คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 18 มีนาคม 2562

สวัสดีครับ คุณหมอ ดร.โอ ที่เคารพอย่างสูง 
ผมมีปัญหาที่อยากจะให้คุณหมอช่วยแก้ไขและให้คำปรึกษาในการแก้ไขด้วย กล่าวคือผมอายุ 58 ปี ภรรยาอายุ 52 ปี ผมเข้าทำงานอยู่กรุงเทพฯ ส่วนภรรยาทำงานอยู่ที่บ้านต่างจังหวัด ซึ่งผมจะกลับบ้านทุก ๆ 2 เดือน และมีความสุขด้วยกัน พอมาช่วงระยะ 3-4 เดือน มานี้ผมร่วมหลับนอนกับภรรยาไม่ได้เลย ทำให้ผมกังวลมากที่สุดก็คือ ผมให้ความสุขกับเธอได้ไม่เต็มที่ด้วยเหตุว่า ผมมีอาการอ่อนตัวอยู่เป็นประจำ จนบางครั้งเธอถึงกับออกปากว่าไม่อยากมีเพศสัมพันธ์ด้วยกับผม เพราะทำให้เธอไม่มีความสุขเหมือนแต่ก่อน คุณหมอครับ ปัญหานี้ทำให้ผมเครียดและกังวลมาก คิดไปต่าง ๆ นานา จึงมาขอรับคำปรึกษาในการแก้ไขปัญหาเรื่องนี้จากคุณหมอโดยด่วนที่สุด ผมกลัวว่าหากภรรยาไม่มีความสุขนานเข้าอาจจะตีตัวออกห่างจากผม ผมไม่อยากเสียภรรยาไป
 
ด้วยความเคารพ
ป๋า 58


ตอบ ป๋า 58
ชายที่มีรักเดียวใจเดียวกับภรรยายอมมีเพศสัมพันธ์กับภรรยาของตนเท่านั้น ย่อมมีความรักต่อภรรยามาก ยิ่งรักมากก็จะกังวลเวลาอยู่ห่างไกลกัน ไม่เจอกันเป็นแรมเดือนก็ยังทำให้คิดถึงและรักกันมากขึ้น ทั้งสองฝ่ายต่างก็นั่งนับวันเวลาว่าเมื่อไหร่จะได้พบกัน น่าสงสารจิตใจทุกข์ทรมานทั้งคู่เพราะต้องช่วยกันหาเลี้ยงชีพ จึงจำใจต้องแยกกันอยู่คนละที่ นอกจากความคิดถึงแล้วยังต้องกังวลกลัวภรรยาจะนอกใจ จึงเกิดความหึงหวงปกติมักจะเกิดกับวัยหนุ่ม แต่ในวัยทองก็พบได้ในชายที่ภรรยามีความเพียบพร้อมของกุลสตรีไม่แพ้ตอนหนุ่มสาว จึงเกิดความหึงหวงเกิดเป็นทุกข์ใจอย่างมาก และสิ่งที่ทุกข์ซ้ำเติมเพิ่มคือเวลาภรรยากลับมาฝ่ายชายไม่สามารถให้ความสุขอย่างเต็มที่แก่ฝ่ายหญิงได้ จากการมีสมรรถภาพทางเพศที่ลดลงตามวัยผสมกับความกังวลและอารมณ์ที่ค้างมาเป็นเวลาเกือบ 2 เดือน พอเจอกับภรรยาในวันหยุดจึงตื่นเต้นเกิดสภาวะทางจิตใจที่ไม่เอื้ออำนวยโดยเส้นเลือดจะตึงมีการรัดตัวไม่ยืดหยุ่นขยายตัวตามอารมณ์ทำให้สมรรถภาพทางเพศลดลง จึงให้ความสุขแก่ภรรยาไม่ได้ดั่งที่ตั้งใจหวังไว้เช่นสภาพจิตใจที่ปกติ

การเข้าพบแพทย์เพื่อฟื้นฟูการแข็งตัว และมีเวลาว่างหรือวันหยุดยาวหลายวันต่อเนื่องกันก็ควรพยายามหาทางพบกันให้บ่อยขึ้น หญิงที่ห่างจากสามีของตัวเองหากเป็นคนที่มีรักเดียวใจเดียวก็ย่อมจะเป็นที่สบายใจได้ว่าซื่อสัตย์ต่อกัน แต่หากเป็นหญิงไฟแรงสูงอยู่ห่างกันก็ยิ่งน่าเป็นห่วงอย่างมาก เพราะสิ่งแวดล้อมจะพาไป หากมีการโทรศัพท์พูดคุยทุกเช้าเย็น ก็จะเป็นพลังความรักคอยกระตุ้นให้จิตใจมั่นคงต่อกัน หากชายได้คู่ครองที่เป็นหญิงรักเดียวใจเดียวชีวิตคู่ก็จะมีความสุขและมั่นคงมากกว่าเลือกผู้หญิงไฟแรงสูง

ทั้งหมดอยู่ที่ฝ่ายชายต้องรับผิดชอบให้รับรู้ปัญหาตรวจรักษาปรึกษาใกล้ชิดกับแพทย์เพื่อหาสาเหตุที่ซ่อนอยู่ สาเหตุที่มาตามวัยแล้วฟื้นฟูแก้ไขทุกอย่างแก้ไขได้ จะเปลี่ยนแปลงความแข็งแรงของชายวัย 58 ปี ให้เปลี่ยนเป็นชายแข็งแรงเทียบเท่ากับชายวัย 30 ปีได้อย่างนึกไม่ถึง ว่าแต่คุณต้องถามตนเองก่อนว่าพร้อมจะอดทนฟื้นฟูอดทนที่จะฝึกทุกอย่างที่จะมอบความสุขแก่ภรรยาให้ได้ดีที่สุดพร้อมหรือยังเท่านั้น.
...........................
ดร.โอ สุขุมวิท 51