คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 19 มีนาคม 2562

เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ
ปัจจุบันผมอายุ 58 ปี ผมเป็นอีกคนหนึ่งที่เป็นเบาหวาน และมีปัญหาในการใช้ยาเฉพาะกิจ คือ ช่วงแรกใช้ไปแล้วแข็งตัวง่ายและเร็ว แต่พอใช้ไปนาน ๆ เข้า ก็พบว่าไม่เกิดการแข็งตัวที่เต็มที่เลย พยายามแก้ไขด้วยการเพิ่มขนาดการใช้ยา แต่ก็ผิดหวังซ้ำซาก ซึ่งคุณหมอบอกว่าน้ำตาลยิ่งสูงการใช้ยาเฉพาะกิจก็จะไม่ได้ผล การแข็งตัวไม่เกิดขึ้นนั้นเป็นเพราะอะไร กรุณาให้คำอธิบายด้วย และถ้ายังมีความต้องการที่จะมีความสุขทางเพศอยู่จะแก้ไขได้อย่างไร
 
ด้วยความนับถือ
ลุงเป้ 58

ตอบ ลุงเป้ 58
เมื่อเอ่ยถึงเบาหวานกับไขมันในเลือด คงไม่มีใครที่ไม่รู้จัก แต่ถ้าหากถามว่าทำไมเป็นเบาหวานแล้วมีภาวะไขมันในเลือดสูง และมีระดับไขมันในเลือดสูงจึงต้องเป็นเบาหวานด้วย โรคทั้ง 2 ชนิดมักจะเป็นร่วมกัน โรคทั้ง 2 ชนิดสัมพันธ์กันอย่างไร ถ้าได้รับความรู้ก็จะสามารถรองรับไว้แต่เนิ่น ๆ ได้ โรคเบาหวานคือโรคที่มีระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติ เป็นผลมาจากร่างกายสร้างฮอร์โมนอินซูลินลดลงหรือร่างกายมีการตอบสนองต่อฤทธิ์ของฮอร์โมนอินซูลินลดลง ฮอร์โมนอินซูลินสร้างได้เองที่ตับอ่อน นอกจากจะมีผลต่อระดับน้ำตาลในเลือดแล้วยังมีผลต่อการเผาผลาญไขมันในร่างกายด้วย มีฤทธิ์ยับยั้งการสลายไขมันในร่างกาย จึงทำให้ผู้ป่วยเบาหวานพบความผิดปกติของไขมันในเลือดได้บ่อยกว่าคนทั่วไป โดยเฉพาะความผิดปกติของระดับไตรกลีเซอไรด์ที่สูงขึ้นและระดับเอชดีแอล(HDL-C) ที่ลดลง ส่วนระดับ แอลดีแอล (LDL-C) มักจะไม่แตกต่างจากคนที่ไม่เป็นเบาหวาน ไขมันที่ผิดปกติในผู้เป็นเบาหวาน

นอกจากจะเกิดจากโรคเบาหวานแล้วก็เกิดจากยาต่าง ๆ ที่ใช้ร่วมในการรักษารวมไปถึงโรคแทรกซ้อนของโรคเบาหวาน ได้แก่ โรคเบาหวานลงไต มีผลทำให้ระดับแอลดีแอล (LDL-C) สูงขึ้น เป็นต้น ระดับไขมันในเลือดที่ผิดปกติในผู้ป่วยเบาหวาน ส่งผลให้หลอดเลือดแดงใหญ่ตีบตันและมีอาการรุนแรงมากกว่าคนที่ไม่เป็นเบาหวานที่มีภาวะไขมันในเลือดสูง ผู้เป็นเบาหวานแล้วไขมันผิดปกติยังก่อให้เกิดพยาธิสภาพที่ระบบหลอดเลือดขนาดเล็ก หากไม่ควบคุมความสมดุลของระดับน้ำตาลเพื่อลดปัจจัยของการเกิดโรคแทรกซ้อนต่าง ๆ ตามมาด้วย ก็จะส่งผลเสียถึงอันตรายเสียหายต่อเส้นเลือด ควรควบคุมระดับน้ำตาลและไขมันด้วยการควบคุมอาหารประเภทแป้ง ของหวาน ของทอด อาหารที่มีไขมันสูง พร้อมกับออกกำลังกายเป็นประจำทุกวัน หมั่นพบแพทย์ตามนัดอย่างต่อเนื่องควบคู่กันไป ก็จะช่วยลดปัจจัยของการเกิดโรคแทรกซ้อนต่าง ๆ ตามมาได้

ถ้าคุมความสมดุลได้ อาการอ่อนตัวก็จะลดลงคือสมรรถภาพทางเพศจะดีขึ้นอันตรายต่อโรคหัวใจก็จะน้อยลง หากคุมน้ำตาลไม่ได้ผล ผลตามมาคือไขมันสูง ฮอร์โมนชายลดลงอย่างแน่นอน สมรรถภาพทางเพศก็ลดลงจนใช้ยาเฉพาะกิจไม่ได้ผล เหลือทางฟื้นฟูอย่างจริงจังคือใช้ยาฉีดช่วยสลับกับอุปกรณ์ช่วยกล้ามเนื้อเพศสามารถฟื้นฟูชีวิตคู่ได้อีกครั้ง สดชื่นทั้งคู่ ฟื้นฟูตามกฎตามเกณฑ์แล้วการแข็งตัวของชายวัย 50 ปี ขึ้นไป ก็จะแข็งแรงเท่าชายวัย 30 ปี เป็นอย่างน้อย ฉะนั้นอย่ามัวนั่งนอนกลุ้มใจเก็บในอกคนเดียว.
.............................
ดร.โอ สุขุมวิท 51