คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 9 เมษายน 2562

เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ
ผมอายุ 76 ปี ภรรยาอายุ 58 ปี เราทั้งสองสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี ไม่มีโรคประจำตัวร้ายแรง ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ชีวิตครองเรือนมีความสุข มีลูกมีหลานมีเหลนแล้ว แต่มาในช่วงเวลา 1-2 ปีที่ผ่านมา เกิดปัญหาทางด้านสมรรถภาพทางเพศกับตัวผม เวลามีความสุขอวัยวะสำคัญจะแข็งตัวไม่เต็มที่เหมือนเดิม ตามมาด้วยอาการหลั่งเร็วแบบล่มปากอ่าว ไม่สามารถควบคุมได้เหมือนแต่ก่อน ผมจึงใคร่ขอถามว่าคนสูงอายุขนาดผมนี้สามารถฟื้นฟูสมรรถภาพทางเพศได้หรือไม่ และจะต้องปฏิบัติอย่างไรบ้างครับ
 
ด้วยความนับถือ
ยักษ์ 76

ตอบ ยักษ์ 76
การหลั่งน้ำกามเร็ว เป็นแบบพร่องทางเพศของผู้ชายที่เกิดขึ้นได้บ่อยที่สุดประมาณผู้ชายร้อยละ 30 มักจะมีปัญหานี้ บางคนมีอาการเกิดขึ้นตั้งแต่มีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกแต่บางคนเกิดขึ้นจากที่เคยควบคุมการหลั่งได้ดีมาก่อนดังเช่นชายวัย 76 ปี ที่มีสุขภาพแข็งแรงออกกำลังกายเป็นประจำ อาการหลั่งเร็ว สาเหตุที่ทำให้เกิดอาการดังกล่าวน่าจะมาจากการที่องคชาตเกิดการแข็งตัวไม่เต็มที่ คือแข็งตามวัย เช่น วัย 70 ก็แข็งแบบ 70 ปี ไม่ใช่วัยแบบ 20-30 ปี สาเหตุอื่น ๆ ที่พบได้จากชายที่สามารถควบคุมการหลั่งได้ แต่ต่อมาเกิดการหลั่งเร็วได้แก่ต่อมลูกหมากอักเสบ หรือท่อปัสสาวะอักเสบและผู้ชายที่ดื่มสุราเป็นเวลานาน ๆ ภายหลังจากหยุดดื่มก็อาจเกิดอาการหลั่งเร็วได้เช่นกัน

การที่ชายสูงอายุที่ยังสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้แต่เกิดปัญหาของโรคอีดีมาขัดขวางความสุขที่จะเข้ารับการฟื้นฟูไม่ใช่เรื่องผิดปกติ สามารถฟื้นฟูได้จนถึงอายุ 90 ปีเลยทีเดียว สิ่งแรกของชายวัย 76 ปี ต้องแก้ไขก่อนคือเรื่องการไม่แข็งตัวเต็มที่ของอวัยวะเพศ เมื่อแข็งตัวไม่เต็มที่ก็จะทำให้เกิดความวิตกกังวลพอเริ่มจะแข็งตัวหรือแข็งตัวที่พอจะสอดใส่ก็เกิดอาการรีบร้อนเร่งเครื่องเร็วเกินไปจึงทำให้เกิดอาการหลั่งเร็วตามมา การฟื้นฟูปัญหาองคชาตแข็งตัวไม่ดีก็ต้องเข้าพบแพทย์ตรวจร่างกายเจาะเลือดหาระดับไขมันน้ำตาลเฉลี่ย ฮอร์โมนเพศชายและต่อมลูกหมากเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงก่อนหากมีอะไรผิดปกติก็จะได้ระมัดระวังตัวอาการก็จะลดน้อยลง ต่อจากนั้นแพทย์ก็จะทำการฟื้นฟูตามสาเหตุที่ตรวจเจอ แนะนำให้ใช้ยาฟื้นฟูระบบไหลเวียนเลือดร่วมกับทำกายภาพกล้ามเนื้อเพศได้แข็งแรงพอชำนาญแล้วปัญหาก็จะ
หมดไป

ปัจจุบันอาการหลั่งไวมียารักษาที่ได้การยอมรับและใช้รักษาคนไข้ ยาชนิดใหม่นี้ ซึ่งกลไกการออกฤทธิ์ของยาตัวใหม่ใช้ในการรักษาภาวะหลั่งเร็วเชื่อว่าเกี่ยวข้องกับการยับยั้งการเก็บกลับซีโรโทนินของเซลล์ประสาท (neuronal reuptake of serotonin) และการออกฤทธิ์ของสารสื่อประสาทอื่น ๆ ที่ตามมาที่ตัวรับก่อนและหลังไซเนปซ์ เป็นยาตัวใหม่ที่นำเข้าจากต่างประเทศกำลังเป็นที่นิยมซึ่งมีใช้ในสหรัฐ ออสเตรเลีย สิงคโปร์ มานานกว่า 5 ปี เป็นอีกทางเลือกที่ดีในการรักษาอาการหลั่งเร็ว ยาต่าง ๆ ต้องมีใบสั่งแพทย์การที่จะไปหาซื้อเองเสี่ยงอันตรายต่อชีวิต การฟื้นฟูการแพทย์จะได้มาตรฐานการรักษาที่ดีและฟื้นฟูกลับไปเป็นปกติเหมือนเดิมได้เร็วขึ้น ปัจจุบันมียาช่วยเฉพาะกิจ 6 ชั่วโมง 12 ชั่วโมง และ 24 ชั่วโมง สามารถเลือกใช้ให้เหมาะสมกับกำลังกายของชายแต่ละวัย ปรึกษาแพทย์รับการตรวจร่างกายอย่างใกล้ชิดก่อนเริ่มยาจึงจะได้ผลอย่างแท้จริงและปลอดภัย โดยตรวจเลือดหาค่าโฮโมซิสเตอีน ป้องกันอาการหัวใจวายคาอกก่อน.
..............................
ดร.โอ สุขุมวิท 51