คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 12 เมษายน 2562

เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือค่ะ

ดิฉันมีเรื่องปรึกษา ปัจจุบันอายุ 58 ปี เคยแต่งงานมาแล้วและสามีก็ได้เสียชีวิตไปเกือบ 5 ปี ทิ้งทรัพย์สินเงินทองไว้ให้มากพอ ดิฉันใช้ชีวิตแบบเหงา ๆ เรื่อยมา ช่วงนั้นก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร มีความสุขดี จนกระทั่ง 3 ปีที่ผ่านมาได้มีชายอายุอ่อนกว่าดิฉันสัก 10 ปีได้ เข้ามาติดพัน พูดคุยถูกคอกัน เอาอกเอาใจใส่ดิฉันดีมาก จนดิฉันยอมมีอะไรกับเขา หลังจากที่รู้จักกันได้ไม่ถึงปี และอยู่ด้วยกันเรื่อยมา แม้ว่าเขาจะไป ๆ มา ๆ ดิฉันก็ไม่ได้โทรฯ เช็ก โทรฯ จิกเขาเลย ดิฉันเลยรักเขามาก ยอมเขาทุกอย่าง อยากได้อะไรก็หาให้ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์

ที่เริ่มสงสัยเมื่อปีที่ผ่านมาเขาเริ่มมีปัญหาทางการเงิน หนี้สินบานปลายเขาจึงขอเงินดิฉันก้อนหนึ่งเพื่อนำไปลงทุนกับเพื่อนพร้อมทั้งอ้างว่าจะเอากำไรมาแบ่งให้และจะไปใช้หนี้บัตรเครดิต ดิฉันก็ยอมให้ หลังจากนั้นอีกไม่นานก็ขอเงินเพิ่มบอกว่าเงินไม่พอต้องลงทุนเพิ่มอีก พอดิฉันเริ่มให้ไม่ตรงกับจำนวนที่ขอเขาก็ไม่พอใจและหายไปประมาณ 2 อาทิตย์ แล้วกลับมาก็ขอเงินอีก คราวนี้ดิฉันไม่ให้ เขาก็โกรธ และบ่นว่าอยู่กับดิฉันไม่มีความสุขเลย จืดชืด ไม่มีน้ำหล่อลื่น ทำให้เขาไม่มีอารมณ์ ซึ่งดิฉันคิดว่าน่าจะเป็นข้ออ้าง ตอนนี้ดิฉันคิดว่าผู้ชายคนนี้เขากำลังหลอกดิฉัน คุณหมอค่ะดิฉันควรทำอย่างไรดี ดิฉันรักเขามากยังทำใจไม่ได้เลยค่ะ
ด้วยความนับถือค่ะ

บิ๋ม 58

ตอบ บิ๋ม 58

จากที่คุณเล่าชีวิตของคุณให้ฟัง ช่างน่าเห็นใจและสงสารคุณมาก สังคมปัจจุบันนี้มีทั้งคนดี และคนไม่ดี การเลือกคู่ครองก็เหมือนการเสี่ยงโชค โชคดีก็เลือกได้คนที่เขารักเราจริง พร้อมสู้ชีวิตไปกับเรายอมลำบากกับเรา เมื่อผู้ชายไม่รักเราแล้ว เราก็ไม่ควรที่จะไปยึดเขาไว้ ได้แต่ตัว ไม่ได้หัวใจก็ไม่มีประโยชน์อันใด และผู้ชายที่นอกใจเราซ้ำ ๆ ซาก ๆ ทำแล้วทำอีก ก็ไม่มีประโยชน์อะไรที่จะให้โอกาสต่อไป อยู่อย่างเหงาดีกว่าต้องอยู่อย่างเป็นทุกข์ การที่เรารักใครสักคนและเราไม่เคยตามเช็กตามจิกนั้นเป็นเรื่องที่ดี เพราะการเป็นคู่ครองกับใคร ไม่ใช่การครอบครองเป็นเจ้าของและจำกัดอิสรภาพของเขา ปล่อยให้เขาเป็นตัวของเขาเอง ซึ่งเมื่อเขาเป็นของเขาเองแล้ว เขาไม่มีการกระทำใด ๆ ที่ทำให้เราต้องเป็นทุกข์ เราก็อยู่กันต่อไป แต่หากเราให้อิสระแก่เขา แล้วเขาทำให้เราเป็นทุกข์ เราก็ต้องกลับมาถามตัวเองว่าเราเต็มใจที่จะเป็นทุกข์อย่างนี้อีกต่อไปไหม ถ้าหากเรายอม ก็ปล่อยให้เขาเป็นอย่างที่เขาเป็นต่อไป แต่ถ้าหากเราไม่อยากจะเป็นทุกข์ ก็บอกเขาไปว่าเราไม่ชอบ เขาพอจะเปลี่ยนให้เราได้ไหม ถ้าหากเขาไม่เปลี่ยน เราก็ต้องกลับมาคิดอีกครั้งว่าเราจะปรับตัวให้ชอบเขาอย่างที่เขาเป็น หรือเราจะยังไม่ชอบเหมือนเดิม แต่จะยอมทนด้วยความรักที่เรามีให้กับเขา หรือเราจะบอกเขาไปว่า เราคิดว่าเราไปกับเขาไม่ได้แล้ว เพราะถ้าหากอยู่กันต่อไป เราก็จะเป็นทุกข์ ถ้าเช่นนั้น เราขออิสรภาพคืน แล้วก็บอกกับเขาว่าการที่เรากับเขาต้องเลิกกันนั้น ไม่มีใครผิด ไม่มีใครถูก มีแต่การเข้ากันไม่ได้ของคนสองคน

หากอยู่ต่อไปก็ยิ่งทำให้คุณมีโอกาสหมดตัวได้ ถึงตอนนั้นเขาก็คงไม่อยู่กับคุณแล้วอาจไปเกาะผู้หญิงคนใหม่ คุณก็ยิ่งจะทุกข์ใจมากกว่านี้ วัย 58 ปี ยังมีเวลาที่จะพบชายคนดีมีคุณธรรมรักความยุติธรรม ไม่โลภในเงินทองของคุณอย่าไปเปลืองตัวกับพวกเกาะผู้หญิงเลยเสียเวลามากไปแล้ว.

----------------------------------
ดร.โอ สุขุมวิท51.