คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 21 เมษายน 2562

เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ปัจจุบัน ผมอายุ 47 ปี ส่วนภรรยาอายุ 42 ปี ผมทำงานเป็นผู้รักษาความปลอดภัยอยู่ในจังหวัดทางภาคตะวันออก ส่วนสูง 170 ซม. น้ำหนักตัว 80 กก. เลิกบุหรี่มาได้ 10 กว่าปีแล้ว ส่วนเหล้าเลิกมา 7-8 ปี ผมมีอาการอีดีมาหลายปีแล้วครับ แต่อาการก็ยังสู้ไหวอยู่แต่พอมาปีนี้อาการอีดีดังกล่าวกลับแย่ลงไม่สู้เลย เพื่อนร่วมงานผมหลายคนก็มีอาการแบบเดียวกัน บางคนซื้อยาเฉพาะกิจมากินแต่ก็ไม่ได้ผล จึงอยากเข้ารับการรักษาแต่ก็ติดตรงที่รายได้น้อย อยากให้คุณหมอช่วยแนะนำวิธีการฟื้นฟูสมรรถภาพทางเพศที่ถูกต้องให้ด้วยครับ

ด้วยความนับถือ

บิ๊ก 47

ตอบ บิ๊ก 47

อาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศที่พบได้บ่อยคือ การแข็งตัวของอวัยวะเพศไม่เต็มที่ ส่วนมากจะเกิดกับชายที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป ผู้ชายส่วนมากเคยมีปัญหานี้กันทั้งนั้นแต่อาจจะไม่รุนแรงหรือเกิดเป็นครั้งคราว เนื่องจากการแข็งตัวของอวัยวะเพศขึ้นอยู่กับการมีเลือดไหลเข้าสู่องคชาตจำนวนเพียงพอ ดังนั้นโรคที่มีผลต่อหลอดเลือดย่อมทำให้เกิดปัญหาการไม่แข็งตัว ในความจริงแล้วสาเหตุทางกายส่วนใหญ่ของปัญหานี้เกิดจากความผิดปกติของหลอดเลือดแดง เช่น เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง และผนังหลอดเลือดแดงหนาและแข็ง ซึ่งจะลดการไหลเวียนของเลือดเข้าสู่อวัยวะเพศ นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่น อาทิ ความวิตกกังวลหรือเครียด โรคไต โรคตับ โรคซึมเศร้า ระดับฮอร์โมนเพศผิดปกติ การสูบบุหรี่ ดื่มเหล้ามาก การใช้สารเสพติด รวมไปถึงผลข้างเคียงจากการใช้ยาที่ทำให้อวัยวะเพศไม่แข็งตัวตามปกติ เช่น ยาขับปัสสาวะ ยาลดความดันโลหิต ยาลดไขมันในเลือด ยารักษาโรคซึมเศร้า และยารักษามะเร็ง เป็นต้น

ผู้ที่มีอาการอีดีต้องพิจารณาว่าตัวเองมีโรคทางกายหรือมีปัจจัยที่กล่าวมาข้างต้นหรือไม่ หากมีก็ต้องทำการแก้ไข ไม่ว่าปัญหานี้จะเกิดจากอะไรก็ตามปัจจุบันผู้ป่วยมีการรักษาให้เลือกได้หลายแบบ คุณและแพทย์จะร่วมกันเลือกการรักษาที่เหมาะสมที่สุด ผู้ป่วยบางรายอาจตอบสนองต่อการรักษาง่าย ๆ เช่น เลิกสูบบุหรี่ เลิกเหล้า และเลิกสารเสพติด หรืออาจปรับขนาดหรือเปลี่ยนชนิดของยาที่รับประทานรักษาโรคประจำตัวอยู่เดิม ซึ่งอาจเป็นสาเหตุของปัญหาไปเป็นยาที่ได้ผลเท่ากัน ในผู้ป่วยบางรายอาจจะไม่ต้องใช้ยาฟื้นฟูแค่ทำการบริหารกล้ามเนื้อเพศ เพื่อให้เลือดไปหล่อเลี้ยงกล้ามเนื้อเพศสม่ำเสมอเป็นประจำ กล้ามเนื้อเพศก็จะแข็งแรง พร้อมใช้งาน แต่ก่อนที่จะนำไปใช้ต้องได้รับการฝึกจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ การบริหารกล้ามเนื้อเพศมีหลายแบบให้เลือกตามแบบที่ชอบ สามารถฟื้นกล้ามเนื้อเพศแข็งแรงนาน 20 นาที โดยไม่ต้องกินยาเฉพาะกิจ อย่าให้อาการอีดีทำลายชีวิตคุณเนื่องจากปัญหานี้ก่อให้เกิดผลกระทบต่อชีวิตคู่ หากปรึกษาคุยกับแพทย์จะพบแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ถ้ำทุกคน ปรึกษาแพทย์ก่อนเสมอ.

----------------------------------
ดร.โอ สุขุมวิท51.