คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 22 เมษายน 2562

สวัสดีครับ คุณหมอ ดร.โอ ที่เคารพอย่างสูง 
ผมอายุ 77 ปี มีเส้นเลือดในสมองแตกและอุดตัน พูดจาไม่ค่อยได้และได้รับการรักษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านนี้อยู่ ทุกวันนี้ออกกำลังกายเป็นประจำ แต่ไม่มากเท่าไหร่ มีอาการทางเพศร่วมด้วย คืออวัยวะเพศที่ไม่ค่อยแข็งแรงมากและหลั่งเร็วมากแค่ 1 นาทีเสร็จ อยากขอเรียนถามคุณหมอว่ามียาอะไรช่วยให้การแข็งตัวและหลั่งช้าออกไปอีก 5 นาที ได้บ้างครับ

ด้วยความเคารพ
ชู 77
 
ตอบ ชู 77

ชายวัย 77 ปี ป่วยเป็นโรคหลอดเลือดสมอง (Stroke หรือ CVA) ชนิดเส้นเลือดตีบอุดตัน และชนิดเส้นเลือดแตกพร้อมกับมีอาการอีดีร่วมด้วยช่างน่าเห็นใจยิ่งนัก โรคหลอดเลือดแดง (Stroke หรือ CVA) เป็นโรคที่พบได้บ่อยที่สุดของโรคทางระบบประสาทวิทยา ถ้าเป็นแล้วแม้รอดชีวิตก็มักจะมีความพิการไม่มากก็น้อย โรคหลอดเลือดสมองแบ่งได้ 2 ชนิด คือ ชนิดแรกจะมีเส้นเลือดตีบและอุดตัน ชนิดที่สองเส้นเลือดแตก ปัจจัยเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมอง ได้แก่ ความดันโลหิตสูง เป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญมาก การสูบบุหรี่ โรคหัวใจ มีหลายชนิดเช่น โรคลิ้นหัวใจพิการ โรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ โรคหัวใจขาดเลือด ฯลฯ โรคเบาหวาน และภาวะไขมันในเลือดสูงเป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญของโรคหลอดเลือดหัวใจตีบตันและยังอาจเป็นปัจจัยเสี่ยงของโรคหลอดเลือดอีกด้วย โรคหลอดเลือดสมองสามารถป้องกันได้โดยปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ได้แก่ ลดและควบคุมความดันโลหิต ช่วงสำคัญก็ต้องป้องกันก่อนเป็นคือ ให้ตั้งใจ

ลดคอเลสเตอรอลในเลือด ลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบแอโรบิก รับประทานผักและผลไม้ให้มาก งดอาหารไขมันถ้าสามารถใช้อาหารวีแกนชั่วคราว อาหารวีแกน คือ งดเนื้อสัตว์ทุกชนิดโดยมีเนื้อเทียมผลิตจากเห็ดแทน แนะนำให้เพิ่มอาหารผักมาก ๆ หลายชนิดช่วยสุขภาพ ระหว่างรักษาก็จะได้ผลเร็วมาก

สุดท้ายก็คือต้องงดเหล้า บุหรี่และสารเสพติด เป็นต้น โรคหลอดเลือดสมองหรือสโตรกถือเป็นฆาตกรเงียบที่ทุกคนต้องระวังเพราะคร่าชีวิตคนไทยไปมากขึ้นทุกวัน สำหรับอาการอีดีอวัยวะเพศไม่แข็ง ช่วยฟื้นฟูได้ จากระดับสอดใส่ไม่ได้จนแข็งตัวมากถึงสอดใส่ได้และแข็งตัวนานจนเสร็จกิจอย่างภาคภูมิใจ ให้มาฝึกตามโปรแกรม ใช้สูตรทริปเปิลทรีช่วยให้กล้ามเนื้อเพศแข็งได้เกิน 20 นาทีโดยไม่พึ่งยากิน ขอให้ฝ่ายหญิงผู้ร่วมทุกข์ร่วมสุขอดทนช่วยกันฟื้นฟูจะได้อยู่กันแบบเอื้ออาทรมีสุขด้วยกัน เมื่อมีอาการขอให้รีบพบแพทย์รักษาจะมีโอกาสหายมากและยังฟื้นตัวได้เร็วมากกว่าที่ละเลยปล่อยให้ห่างแพทย์ยิ่งพบแพทย์ยิ่งเร็วก็เป็นเรื่องที่น่าใส่ใจมากที่สุด.
.............................
ดร.โอ สุขุมวิท 51