คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 12 พฤษภาคม 2562

เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ปัจจุบันผมอายุ 60 ปี ภรรยาอายุ 57 ปี ก่อนหน้านี้ผมกับภรรยามีเพศสัมพันธ์กันสัปดาห์ละ 2-3 หน แต่พอมีหลานการร่วมเพศของผมกับภรรยาก็ลดลงเหลือสัปดาห์ละครั้ง และในบางครั้งภรรยาผมก็ไม่มีอารมณ์ร่วม ผมต้องหันมาช่วยตัวเองอยู่บ่อยครั้งเรื่อยไป ชีวิตผมขาดรสชาติไปมากทั้ง ๆ ที่การแข็งตัวของผมก็ยังดีเสมอต้นเสมอปลายอยู่ ผมอยากมีความสุขกับภรรยาบ้างขอสัปดาห์ละครั้งก็ยังดี ผมควรจะทำอย่างไรดีครับคุณหมอ ถึงผมจะอายุมากแต่ก็มีไฟอารมณ์เหลืออยู่บ้างครับ

ด้วยความนับถือ

ปุ้ย 60

ตอบ ปุ้ย 60

พ่อแม่เมื่อมีลูกน้อยต้องเลี้ยงดูเอาใจใส่ เมื่อลูก ๆ โตขึ้นถึงวัยที่ต้องมีครอบครัวคลอดลูกออกมา พ่อแม่ก็ต้องเลื่อนสถานะไปเป็นคุณตา คุณยายตามวัย เมื่อมีหลานก็ต้องเลี้ยงหลาน ซึ่งถือเป็นหนึ่งในความรับผิดชอบ เด็กเล็กซุกซนไปตามประสา ตามวัย ยิ่งอายุมากขึ้นก็ต้องดูแลมากขึ้น เรื่องเพศสัมพันธ์ในรุ่นอายุใกล้วัยเกษียณก็เกิดปัญหาได้เช่นกันจากการที่ฝ่ายหญิงเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าจากการเลี้ยงหลานทั้งวันหากสามีเข้าใจบ้างพร้อมกับมีฮอร์โมนเพศชายลดลงตามวัยแล้วอาจจะไม่ใช่ปัญหาพอตกเย็นเข้านอนต่างฝ่ายต่างหลับ แต่หากเกิดฝ่ายชายหลงเหลือความเป็นชายอยู่มากแต่ฝ่ายหญิงไม่สามารถตอบสนองความต้องการได้จากปัญหาเล็กก็กลายเป็นเรื่องใหญ่ในครอบครัวได้เช่นเดียวกัน บางบ้านฝ่ายหญิงใจกว้างยอมให้ฝ่ายชายออกไปหาความสุขนอกบ้านได้หรือในรายที่ใจดีก็ยินยอมให้พาหญิงคนใหม่เข้ามาอยู่ในบ้านเป็นครอบครัวเดียวกันเลยก็มี

การจะเข้าหาร่วมเพศกับภรรยาวัย 57 ปี ไม่ใช่เรื่องยากอะไรเพียงแต่ใช้ความพยายามหาโอกาสเหมาะ ๆ จังหวะที่หลานหลับ ไม่มีอะไรมาก่อกวนให้อารมณ์เพศเสีย พยายามสร้างบรรยากาศในห้องนอนเปิดเพลงคลอเบา ๆนวดตามลำตัวของภรรยาอย่างนุ่มนวลให้ผ่อนคลายความเมื่อยล้าลง หลังจากนั้นก็เริ่มปลุกเร้าอารมณ์ตามจุดกระตุ้นทางเพศต่าง ๆ ที่ฝ่ายหญิงชอบจะทำให้ฝ่ายหญิงเกิดความเคลิบเคลิ้มไปตามจังหวะของฝ่ายชาย แต่หากปลุกเร้าแล้วฝ่ายหญิงไม่ตอบรับหรือไม่มีอารมณ์ร่วมก็คงจะมาจากวัย 57 ซึ่งในบางคนประจำเดือนหมดแล้วหรืออยู่ในวัยทอง หรือกำลังเข้าสู่วัยทอง อารมณ์จะแปรปรวนบ่อย หากเข้าสู่ไม่ถูกจังหวะก็อาจถูกปฏิเสธออกมาได้

วิธีแก้ให้สังเกตดูว่าเวลาร่วมเพศฝ่ายหญิงมีน้ำหล่อลื่นออกมาไหม เมื่อได้รับการกระตุ้น ทางเพศเป็นเวลานานแล้ว และร่วมเพศแล้วมีอาการเจ็บขณะร่วมเพศหรือไม่ หากพบว่ามีอาการดังกล่าวย่อมแสดงให้เห็นว่ามีระดับฮอร์โมนเพศหญิงลดลงให้หาเวลาไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจหาระดับฮอร์โมนหากมีระดับต่ำกว่าเกณฑ์ก็ให้ปรึกษาแพทย์เรื่องการเสริมฮอร์โมนเพศหญิงทดแทนก็จะช่วยทำให้กิจกรรมทางเพศกลับคืนมาได้มากกว่าสัปดาห์ละครั้งแน่นอนตราบเท่าที่ฝ่ายชายมีการแข็งตัวดีอยู่ ชีวิตที่ขาดรสชาติก็จะกลับมามีชีวิตชีวามากขึ้น.

----------------------------------
ดร.โอ สุขุมวิท51.