คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 20 พฤษภาคม 2562

สวัสดีครับคุณหมอ ดร.โอ ที่เคารพอย่างสูง 
ผมอายุ 64 ปี เลิกกับภรรยามาประมาณ 5 ปีแล้วครับ มีโรคประจำตัวคือเบาหวาน สุขภาพโดยรวม แข็งแรงดีครับ กินยาเบาหวานตามคำสั่งแพทย์ตลอด ผมประกอบธุรกิจส่วนตัว ผมจะเครียดบ่อย ๆ ไม่ค่อยมีเวลาออกกำลังกาย พักผ่อนน้อยลง ปัญหาของผมคือเรื่องอวัยวะเพศไม่แข็งตัว และด้วยโรคประจำตัวที่เป็นอยู่ทำให้ผมกังวลใจมากเพราะผมคิดจะแต่งงานใหม่กับแม่ม่ายวัย 48 ปี กลัวว่าจะให้ความสุขแก่เธอไม่ได้เต็มที่และอีกอย่างกลัวจะมีอายุไม่ยืนจากการเป็นเบาหวาน ตัวผมยังมีความต้องการทางเพศอยู่ แต่การแข็งตัวไม่ดีบางครั้งแข็งตัวแต่ไม่ถึงจุดสุดยอดเลยครับ ผมจึงอยากขอคำแนะนำจากคุณหมอครับ
 
ด้วยความเคารพ
เคน 64

ตอบ เคน 64
การอ่อนตัวจนร่วมเพศไม่ได้ดีก็เป็นสาเหตุเพิ่มความเครียด ดังนั้นต้องรักษาให้ได้ การป่วยเป็นเบาหวานหลายปีถ้าหากไปพบแพทย์และรักษาต่อเนื่องอย่างสม่ำเสมอควบคุมน้ำตาลได้ปกติ และหมั่นตรวจสุขภาพเป็นประจำรวมทั้งคอยระวังโรคแทรกซ้อนที่เกิดจากเบาหวาน หมั่นออกกำลังกายเป็นประจำหลีกเลี่ยงภาวะเครียดต่าง ๆ พยายามไม่คิดมาก มองโลกในแง่ดีอยู่เสมอ เท่านี้ก็สามารถทำให้คุณมีชีวิตที่ยืนยาวได้ไม่ต่างจากคนปกติทั่วไป เรื่องการไม่แข็งตัวของอวัยวะเพศจนทำให้ไม่สามารถร่วมเพศได้ มักพบมากในชายอายุประมาณ 40-70 ปี สาเหตุส่วนใหญ่มาจากการที่เลือดไปเลี้ยงอวัยวะเพศไม่พอเกิดความผิดปกติของระบบประสาทที่ควบคุมการแข็งตัวขององคชาต ความเสียหายต่อโครงสร้างขององคชาต เช่น การเกิดอุบัติเหตุ รวมไปถึงโรคที่มีผลไปทำลายระบบประสาทและโครงสร้างขององคชาต เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง เป็นต้น

นอกจากนี้ในผู้ที่มีความเครียด พักผ่อนน้อย ขาดการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอก็ล้วนทำให้เกิดอาการอีดีได้ทั้งนั้น การแก้ไขอาการดังกล่าวจึงควรจะไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษา ปัจจุบันนี้มีวิธีการรักษาหลายวิธี เช่น รักษาด้วยยา ซึ่งมีทั้งยาที่ใช้รับประทาน ยาฉีด ยาสอด ยาอม ฯลฯ หรือจะรักษาด้วยวิธีกายภาพบำบัดกล้ามเนื้อเพศ ฝึกทำการบริหารทุกวัน ครั้งละ 5 นาทีจะช่วยทำให้ออกซิเจนไปเลี้ยงกล้ามเนื้อเพศมากขึ้นทำให้กล้ามเนื้อเพศแข็งแรงสามารถสังเกตได้จากสีของหัวองคชาตจะมีสีแดงสดใส ไม่ขาวซีด

เมื่อกล้ามเนื้อเพศแข็งแรงแล้วการแข็งตัวก็เกิดได้ง่ายขึ้นแต่ก่อนใช้ต้องได้รับการฝึกใช้จนเกิดความชำนาญจากแพทย์ก่อน ในขณะนี้มีการนำวิทยาการใหม่เข้ามาใช้รักษาผู้ป่วยอีดีคือการรักษาด้วยวิธีช็อกเวฟ เป็นการฟื้นฟูอาการอีดีแบบระยะยาวเหมือนการปลูกต้นไม้ให้มีการสร้างร่างกายที่แข็งแรง ดีกว่าการเป็นดอกไม้ในแจกันซึ่งเบ่งบานได้ไม่กี่วันก็เหี่ยวเฉาลง การหาความสุขทางเพศในช่วยบั้นปลายชีวิตไม่ใช่เรื่องน่าอายอะไร เพียงแต่คุณแก้ไขปัญหาที่เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินชีวิตใหม่ได้ตรงจุด ต้นรักที่จะปลูกจะกลายเป็นต้นไม้ใหญ่ที่แข็งแรงบังแดดบังฝนให้คุณได้ตลอดชีวิตขจัดปัญหาอ่อนตัวก็เท่ากับขจัดความเครียดได้ด้วย.
.........................
ดร.โอ สุขุมวิท 51