คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 24 พฤษภาคม 2562

เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ
ผมอายุ 34 ปี มีแฟนแล้ว เราสองคนมีเพศสัมพันธ์กันสม่ำเสมอ แต่เมื่ออาทิตย์ก่อนนี้เกิดปัญหาขึ้นมาคือ ขณะที่ผมกับแฟนกำลังร่วมเพศกันอยู่จู่ ๆ ผมก็รู้สึกตึง ๆ และเจ็บมากตรงเส้นเลือดที่เชื่อมอยู่ตรงหัวอวัยวะเพศ อาการเจ็บอย่างมากเหมือนเส้นเลือดจะขาดเลยครับ ตอนนี้มีอาการเจ็บแต่ไม่มากและก็มีอาการตึง ๆ นิด ๆ ผมกลัวและกังวลว่าเส้นเลือดจะขาดหรือเปล่า ซึ่งตอนนี้ผมไม่กล้ามีเพศสัมพันธ์และกลัวด้วย อาการของผมเป็นอันตรายไหมครับคุณหมอ ตอนนี้ผมไม่รู้ว่าผมเป็นอะไร และที่สำคัญผมไม่กล้าไปหาหมอเลย คุณหมอช่วยให้คำแนะนำผมด้วยครับว่าผมควรทำอย่างไรดี และการมีเพศสัมพันธ์บ่อย ๆ ทำให้เกิดปัญหาดังกล่าวหรือไม่ครับ
 
ด้วยความนับถือ
แบงก์ 34

ตอบ แบงก์ 34
อาการที่ชายวัย 34 ปี เล่ามาว่ามีอาการเจ็บที่เส้นเลือดที่เชื่อมกับตรงหัวอวัยวะเพศ ซึ่งเส้นเลือดที่เกิดปัญหาบริเวณนี้เรียกว่า เส้นสองสลึง (Frenorum) เป็นเส้นที่ช่วยรั้งหนังหุ้มปลายกับหัวอวัยวะเพศ ปกติบริเวณนี้จะมีเส้นประสาทมาหล่อเลี้ยงมากกว่าบริเวณอื่น ๆ จึงทำให้เกิดความรู้สึกมาก โดยทั่วไปเส้นสองสลึงจะไม่ขาดถือว่าผิดปกติซึ่งจะพบในกรณีที่มีการร่วมเพศอย่างรุนแรงเส้นสองสลึงก็อาจฉีกขาดได้ นอกจากนี้อาจเป็นไปได้ว่ามีการร่วมเพศที่รุนแรงจึงทำให้บริเวณดังกล่าวเกิดการตึงและเจ็บมากจนเหมือนจะขาด จนต้องงดการร่วมเพศเพราะกลัวจะเกิดอันตรายจริง ๆ แล้วตามอาการที่กล่าวมาไม่มีอันตรายอะไรมากหรอก เว้นแต่จะมีอาการเจ็บมาก ๆ และไม่หายจากอาการเจ็บ ส่งผลต่อการมีเพศสัมพันธ์ได้ ควรจะไปพบแพทย์เพื่อทำการผ่าตัดออก แต่โดยธรรมชาติหากไม่มีปัญหาอะไรที่มีผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันก็ไม่จำเป็นต้องไปผ่าตัดเส้นสองสลึงออกเหมือนหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศ

การมีเพศสัมพันธ์ที่สม่ำเสมอแบบไม่รุนแรงไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้เส้นสองสลึงปริขาดได้ ความถี่ในการมีเพศสัมพันธ์ควรมีมากน้อยและบ่อยขนาดไหนขึ้นอยู่กับความพอใจของแต่ละบุคคล สุขภาพทางกายและความพร้อมจะเป็นตัวกำหนดเอง การมีเพศสัมพันธ์เป็นประจำมีข้อดีเช่น ช่วยเผาผลาญพลังงานที่รับประทานมากเกินไปในแต่ละวัน ทำให้มีการขับเหงื่อออกมาถือเป็นการออกกำลังกายอย่างหนึ่ง ช่วยลดความเสี่ยงในเรื่องการแข็งตัวของเนื้อเยื่ออัลไซเมอร์ ข้ออักเสบ ภูมิแพ้ เป็นต้น

การมีเพศสัมพันธ์ขอให้ปฏิบัติอย่างพอเพียงไม่มากหรือน้อยเกินไป ไม่มีข้อกำหนดตายตัวว่าแต่ละคนจะมีความถี่ในการมีเพศสัมพันธ์ ถ้ามีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้ทำให้ตนเองหรือผู้อื่นเดือดร้อนก็สามารถมีได้ไม่มีปัญหา ขออย่าส่งผลกระทบต่องาน การเรียน เป็นใช้ได้.
.......................
ดร.โอ สุขุมวิท 51