คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 13 มิถุนายน 2562

เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ 
ผมอายุ 64 ปี ภรรยาอายุ 57 ปี โรคประจำตัวไม่มี ตรวจสุขภาพทุก 6 เดือน ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง ผมออกกำลังกายทุกวัน ปัญหาสุขภาพทางเพศไม่มีเลย การแข็งตัวดีตลอดและมักจะใช้เวลาร่วมเพศประมาณ 10-20 นาที ทุกครั้งที่ร่วมเพศผมและภรรยาถึงจุดสุดยอดเสมอและเราสองคนมักจะมีเพศสัมพันธ์กันสัปดาห์ละ 2 หน แต่เมื่อย่างเข้าปีนี้ผมรู้สึกเครียดมากเพราะภรรยาจะมักปฏิเสธไม่อยากร่วมเพศกับผมอยู่บ่อย ๆ ซึ่งเธอให้เหตุผลว่าเวลาที่ผมสอดใส่องคชาตเข้าช่องคลอดนั้นเธอจะรู้สึกเจ็บปวดที่ช่องคลอดมากจนทำให้เธอกลัวว่าจะมีการฉีกขาดในช่องคลอด ซึ่งเหตุผลนี้ทำให้ผมสงสารภรรยาและตัวเองคิดว่าคงจะหมดความสุขทางเพศแล้ว กลุ้มใจมากครับ จึงอยากขอคำแนะนำจากคุณหมอว่าควรปฏิบัติอย่างไรเพื่อไม่ให้ภรรยาเจ็บที่ช่องคลอดเวลามีเพศสัมพันธ์ครับ
 
ด้วยความเคารพ
ไมค์ 64

ตอบ ไมค์ 64
ปัญหาของชายวัย 64 ปี คือถูกภรรยาปฏิเสธการมีเพศสัมพันธ์โดยอ้างเหตุผลว่ามีอาการเจ็บปวดที่ช่องคลอดเวลาสอดใส่องคชาต ซึ่งปัญหานี้สามารถแก้ไขได้โดยแก้ไขที่ภรรยาวัย 57 ปี ซึ่งอาการที่กล่าวมาน่าจะอยู่ในวัยหมดประจำเดือน หรือที่นิยมชอบเรียกว่า วัยทอง ในวัยนี้จะพบว่าระดับฮอร์โมนเพศหญิงเอสโตรเจนจะมีการลดลงมากอย่างรวดเร็วทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายและอารมณ์หลายอย่างชัดเจน เช่น รู้สึกร้อนวูบวาบตามตัว ใบหน้าและหน้าอก เหงื่อออก ใจสั่น ซึ่งอาการเหล่านี้มักจะเกิดขึ้นในช่วง 2-3 ปีแรกของการหมดประจำเดือน ความรุนแรงของอาการจะแตกต่างกันในแต่ละบุคคล ในบางคนมีอาการปัสสาวะบ่อยและแสบ เพราะเยื่อบุกระเพาะปัสสาวะบางลง

ที่สำคัญคือมีอาการช่องคลอดแห้งและยืดหยุ่นน้อยทำให้เกิดอาการเจ็บปวดเมื่อมีเพศสัมพันธ์ ความเจ็บปวดนี้อาจทำให้บางคนรู้สึกเหมือนเนื้อฉีกขาดขณะมีการสอดใส่องคชาตเข้าไปในช่องคลอด ปัญหาช่องคลอดแห้ง ในผู้หญิงวัยทองสามารถสร้างปัญหาในการทำกิจกรรมทางเพศได้โดยเฉพาะสามียังมีความต้องการทางเพศอยู่และอยากให้กิจกรรมทางเพศดำเนินต่อไปได้ การใช้ฮอร์โมนหญิงทดแทนจะช่วยให้ปัญหาดังกล่าวดีขึ้น แต่การใช้ฮอร์โมนทดแทนมีข้อควรระวัง

ดังนั้นต้องให้แพทย์ตรวจร่างกายก่อนการใช้ฮอร์โมนทดแทน และต้องเข้าพบแพทย์เป็นระยะ ๆ เพื่อตรวจติดตามระดับฮอร์โมนตลอดระยะเวลาที่ใช้ฮอร์โมนทดแทนอีกด้วย อีกวิธีหนึ่งที่ง่ายคือการใช้สารมอยส์เจอไรเซอร์จะมีความปลอดภัยสูงในหญิงวัยทองเพราะไม่มีฮอร์โมนเพศหญิงผสมอยู่ ช่วยให้เกิดความชุ่มชื่นแก่ช่องคลอดได้เป็นอย่างดี ผู้หญิงที่มีอายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป หากพบว่ามีอาการดังกล่าวไว้ข้างต้นและกำลังอยู่ในช่วงของการหมดประจำเดือนไม่ว่าจะเป็นหญิงที่ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์หรือเคยมีแล้วก็ตาม ควรเข้ารับการตรวจร่างกายจากแพทย์อย่างน้อยปีละครั้ง หากพบความผิดปกติจะได้ทำการแก้ไขได้เสียแต่เนิ่น ๆ.
............................
ดร.โอ สุขุมวิท 51