คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 14 มิถุนายน 2562

เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือค่ะ
ดิฉันอายุ 43 ปี เราแต่งงานกันมาประมาณ 10 กว่าปี มีลูกด้วยกัน 3 คน ดิฉันมีปัญหากลุ้มใจอยากจะขอเรียนถามคุณหมอค่ะ คือไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไรระยะหลัง ๆ มานี้ไม่กี่เดือนเวลามีเพศสัมพันธ์กับสามีทำให้ไม่ถึงจุดสุดยอด ไม่ค่อยมีน้ำหล่อลื่นเลยค่ะ และมักจะปัสสาวะบ่อยขึ้น จะทำให้รู้สึกเจ็บเวลาร่วมเพศกับสามีมาก และทำให้ดิฉันไม่สามารถถึงจุดสุดยอดด้วยค่ะ ส่วนสามีก็บ่นเหมือนกันว่าเจ็บ จะเป็นเพราะเขาไม่ค่อยจะเล้าโลมดิฉันก่อนหรือเปล่าคะ ซึ่งก่อนหน้านี้เขาจะเล้าโลมก่อนที่จะมีอะไรกันเสมอ แต่พออยู่ด้วยกันนาน ๆ เข้าการเล้าโลมต่าง ๆ ก็หายไป อีกอย่างเราสองคนต่างทำงานหนักทั้งคู่ และไม่ค่อยมีเวลา
ให้กันด้วย ต่างคนต่างทำงานระยะหลังมักจะมีเรื่องเครียดเข้ามาเยอะ กิจกรรมทางเพศก็ลดน้อยลง ดิฉันยังมีความต้องการทางเพศอยู่และอยากให้เขาเอาใจและเล้าโลมดิฉันบ้าง ดิฉันจึงอยากขอคำแนะนำจาก
คุณหมอค่ะ
 
ด้วยความนับถือ
มด 43

ตอบ มด 43
แม่บ้านวัย 43 ปี มีปัญหาเรื่องของช่องคลอดแห้งไม่ค่อยมีน้ำหล่อลื่นและมีปัญหาปัสสาวะบ่อย ทำให้เวลาร่วมเพศกับสามีจะรู้สึกเจ็บและไม่ถึงจุดสุดยอด และยังทำให้สามีมีอาการเจ็บร่วมไปด้วย ตามปกติแล้วเวลามีเพศสัมพันธ์ฝ่ายชายควรจะมีการเล้าโลมฝ่ายหญิงก่อน เพื่อให้ร่างกายของฝ่ายหญิงได้มีการเตรียมตัวก่อนที่จะมีเพศสัมพันธ์จริง เมื่อฝ่ายหญิงมีอารมณ์เพศ ร่างกายจะมีการขับน้ำหล่อลื่นออกมา เพื่อช่วยลดการเสียดสีในขณะร่วมเพศ ในสตรีบางรายที่ไม่มีน้ำหล่อลื่นหรือมีน้ำหล่อลื่นน้อย ก็จะทำให้เจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์จนทำให้หมดอารมณ์ได้ ในกรณีที่ฝ่ายชายไม่มีการเล้าโลมก่อนร่วมเพศทำให้ฝ่ายหญิงไม่มีอารมณ์ ร่างกายจึงไม่มีการสร้างน้ำหล่อลื่นออกมาทำให้รู้สึกเจ็บ

นอกจากสาเหตุดังกล่าวมาทำให้ไม่มีน้ำหล่อลื่นแล้วอาจจะมีสาเหตุจากความเครียด ความวิตกกังวลมีแผลในช่องคลอด ร่างกายขาดฮอร์โมนเอสโตรเจนซึ่งเป็นฮอร์โมนที่จำเป็นและสำคัญสำหรับสตรี ในกรณีนี้มัก
จะเกิดกับสตรีที่เริ่มเข้าสู่วัยทอง สามีภรรยาแต่งงานกันมานานอาจเป็นไปได้ว่าทำให้เกิดความห่างเหิน ความเบื่อหน่ายระหว่างกันประกอบกับต่างคนต่างทำงานไม่มีเวลาว่าง ควรหาเวลาพักผ่อนร่วมกัน เปลี่ยนบรรยากาศสถานที่ หากิจกรรมสนุก ๆ ทำร่วมกัน มีวิธีเสริมยาช่วยให้ช่องคลอดสร้างสารหล่อลื่นธรรมชาติเพื่อจะช่วยให้บทบาททางเพศราบรื่นได้ แก้ให้ถูกจุด เรื่องปัสสาวะบ่อยพบสาเหตุจากการอักเสบหรือกลั้นปัสสาวะบ่อยก็แก้ไขได้ง่าย แก้ได้เร็วความสุขทางเพศก็จะกลับคืนมา.
...............................
ดร.โอ สุขุมวิท 51