คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 17 มิถุนายน 2562

สวัสดีครับ คุณหมอ ดร.โอ ที่เคารพอย่างสูง 
ผมติดตามอ่านการให้ความรู้เกี่ยวกับปัญหาทางเพศจากคุณหมอ ในหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ อยู่เป็นประจำ ตอนนี้ผมอายุ 71 ปี ป่วยเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากมาได้ 3 ปีแล้วครับ ตอนนี้ได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่องด้วยการรับประทานยา ผมมีปัญหาอยากจะขอเรียนปรึกษาคำแนะนำจากคุณหมอคือ ก่อนหน้านี้ที่จะเข้ารับการรักษามะเร็งต่อมลูกหมากผมสามารถมีเพศสัมพันธ์กับภรรยาวัย 50 ปี ได้อาทิตย์ละ 2-3 หน การแข็งตัวของอวัยวะเพศแข็งตัวได้ดีและสามารถแข็งตัวได้เร็วและนาน 10-20 นาที เมื่อเริ่มการกระตุ้นทางเพศ แต่เมื่อผมได้เข้ารับการรักษาโรคดังกล่าวมาเป็นระยะเวลาหนึ่งเริ่มพบว่าความต้องการทางเพศลดลง เริ่มเบื่อการมีเพศสัมพันธ์และหากจะร่วมเพศไม่แข็งตัวเลยทำให้ผมกังวลใจมากเพราะไม่มีอาการตื่นตัวเลย คุณหมอครับอาการแบบนี้พอจะมีวิธีแก้ไขได้บ้างไหมครับ
 
ด้วยความเคารพอย่างสูง
ศร 71

ตอบ ศร 71
ปัจจุบันการรักษาคนไข้มะเร็งต่อมลูกหมาก มีด้วยกันหลายวิธี เช่น การผ่าตัดเพื่อนำมะเร็งต่อมลูกหมากออกซึ่งจะทำในกรณีที่เป็นมะเร็งอยู่ในระยะเวลาเริ่มแรกหรือมีเซลล์มะเร็งจำกัดอยู่ภายในต่อมลูกหมากเท่านั้นยังไม่ลุกลามออกนอกต่อม การฉายรังสีรักษาคือการใช้รังสีระดับสูงเพื่อฆ่าเซลล์มะเร็งต่อมลูกหมากหรือทำให้ไม่มีการเจริญเติบโตและการแบ่งตัวของเซลล์มะเร็งในขณะที่มีการทำลายเซลล์ปกติให้น้อยที่สุด เป็นวิธีที่เหมาะกับคนไข้มะเร็งต่อมลูกหมากระยะเริ่มต้นและเหมาะกับคนไข้ที่ไม่สามารถผ่าตัดได้ อีกวิธีคือการรักษาด้วยยาไปยับยั้งลดฮอร์โมนเพศชายดังที่ชายวัย 71 ปีได้รับการรักษาอยู่ในขณะนี้

การยับยั้งฮอร์โมนเพศชาย เพื่อฆ่าเซลล์หรือทำให้ไม่มีการเจริญเติบโตและการแบ่งตัวของเซลล์มะเร็ง การพิจารณารักษาด้วยวิธีนี้จะไม่ไปทำลายเส้นประสาทหรือกล้ามเนื้อรอบต่อมลูกหมาก แต่การรักษาด้วยวิธีนี้จะทำให้เกิดภาวะพร่องฮอร์โมนเพศชาย จะมีความต้องการทางเพศลดลงส่งผลต่อกลไกการแข็งตัวขององคชาตอีกด้วยเกิดภาวะเสื่อมสมรรถภาพทางเพศและยังพบว่าในผู้ป่วยอีดีบางรายไม่สามารถตอบสนองต่อการรักษาด้วยยากลุ่มที่ออกฤทธิ์ยับยั้งพีดีอี-5 ซึ่งทำให้องคชาตเกิดการแข็งตัว แต่ถ้าได้รับฮอร์โมนเพศทดแทนก็จะตอบสนองต่อยากลุ่มดังกล่าว แต่การเสริมฮอร์โมนเพศทดแทนถือเป็นข้อห้ามในผู้ป่วยมะเร็งต่อมลูกหมาก

การฟื้นฟูอาจจะใช้ยาฉีด หรืออาจใช้อุปกรณ์ขยายกล้ามเนื้อซึ่งกลไกการทำงานของอุปกรณ์ฟื้นฟูคือทำให้เกิดภาวะไร้อากาศซึ่งจะทำให้สามารถดึงเลือดเข้ามาภายในองคชาต 5 เท่าตัว หลอดเลือดเกิดการขยายตัวส่งผลให้เกิดการแข็งตัวของอวัยวะเพศวิธีนี้ไม่ต้องใช้ยาเฉพาะกิจก็ทำให้มีความสุขทางเพศได้ ทั้ง ๆ ที่เป็นมะเร็งต่อมลูกหมากและร่างกายยังแข็งแรงดีพออยู่การฟื้นฟูอาการอีดีในกลุ่มผู้ป่วยมะเร็งต่อมลูกหมากย่อมฟื้นฟูได้ ขอเพียงให้ดูแลเอาใจใส่สุขภาพทางใจและกายให้แข็งแรง เลือกกินอาหารที่มีกากใยสูง เช่น ผัก ผลไม้ นอนพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายเป็นประจำ งดหรือลดการดื่มแอลกอฮอล์และกาเฟอีน ต่อให้อายุ 80 ปีเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากก็ยังจะสามารถร่วมเพศแบบแข็งแรงได้ โดยการฟื้นฟูอย่างถูกต้องกับแพทย์เท่านั้น ไม่มโนเองอย่างเด็ดขาด ดูแลสุขภาพตัวเองและเข้าฟื้นฟูจากแพทย์ความสุขทางเพศก็ยังอยู่คู่กับตัวคุณอยู่ตลอดไป.
...........................
ดร.โอ สุขุมวิท 51