คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 7 กรกฎาคม 2562

เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมอายุ 68 ปี เรื่องการแข็งตัวของอวัยวะเพศถือว่าดี สามารถมีเพศสัมพันธ์สม่ำเสมอได้ตลอด แต่ปัญหาของผมที่อยากจะเรียนปรึกษาคือ น้ำอสุจิของผมไม่ยอมหลั่งออกมาคือ หมายความว่าไม่ถึงจุดสุดยอด ผมอยากทราบว่าจะแก้ไขหรือรับประทานยาอะไรที่จะทำให้น้ำอสุจิหลั่งออกมาได้ ผลตรวจเลือดหาค่าพีเอสเอได้ 1.57 หน่วย และระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนได้ 4.26 หน่วย ผมไม่เป็นโรคเบาหวานแต่มีภาวะความดันโลหิตสูง กินยาลดความดัน Amlodipine 5 มก. ทุกวัน วันละ 1 เม็ด

ด้วยความนับถือ 

เม้ง 68

ตอบ เม้ง 68

ชายวัย 68 ปี มีปัญหาคือไม่มีการหลั่งน้ำอสุจิออกมาเพราะว่าไม่สามารถถึงจุดสุดยอด อาการดังกล่าวนี้เรียกว่า การหลั่งช้า ซึ่งภาวะนี้พบได้น้อยมากในปัญหาทางเพศในผู้ชาย แต่ก็ทำให้เกิดปัญหาในการมีเพศสัมพันธ์ได้มากเช่นกันในชายสูงอายุมักมีปัญหาการหลั่งน้ำอสุจิช้าหรือไม่หลั่งจากปัญหาแรกพบบ่อยคือ การแข็งตัวไม่มากพอคืออ่อนตัวตามอายุ หรือเบาหวานฮอร์โมนน้อย ปัญหาอีกประการ เนื่องจากการมีจำนวนน้ำอสุจิที่ลดลงการบีบตัวของต่อมลูกหมาก กล้ามเนื้อท่อปัสสาวะและกล้ามเนื้อฝีเย็บอ่อนตัวลงส่งผลให้น้ำอสุจิอาจเพียงแค่ไหลซึมออกมาหรือไม่หลั่งเลย ซึ่งจำนวนน้ำอสุจิที่ลดลง เป็นผลมาจากการทำงานน้อยลงของลูกอัณฑะ ต่อมลูกหมาก ต่อมคาวเปอร์ และต่อมอื่น ๆ ที่มีส่วนในการผลิตน้ำอสุจิ ปัญหาดังกล่าวในชายสูงอายุถือเป็นการเปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติ

นอกจากนี้โรคหรือสภาวะร่างกายบางอย่างก็อาจยับยั้งการหลั่งน้ำอสุจิ เช่น การที่ร่างกายหลั่งฮอร์โมนชนิดหนึ่งจากต่อมใต้สมองชื่อโปรแลคตินมากเกินไป หรือการบาดเจ็บของประสาทไขสันหลังซึ่งเกิดได้บ่อยจากอุบัติเหตุทางรถและการเล่นกีฬา นอกจากนั้นยาหรือสารบางอย่างก็อาจทำให้เกิดปัญหาดังกล่าวได้ เช่น การดื่มสุรา ยานอนหลับบางประเภท ยาลดความดันโลหิต ยาต้านอาการซึมเศร้า และยารักษาโรคจิต นอกจากนี้ยาหรือสภาวะบางอย่างก็สามารถทำให้น้ำอสุจิไหลย้อนเข้าไปในกระเพาะปัสสาวะไม่หลั่งออกมาข้างนอกสังเกตได้เมื่อมีการขับปัสสาวะน้ำปัสสาวะจะมีสีขาวขุ่น เช่น ยารักษาโรคจิตบางชนิด และโรคต่อมลูกหมาก

การรักษาในกรณีที่เกิดจากยาหรือสารบางชนิด หากทำการหยุดใช้หรือเปลี่ยนยาก็จะกลับมาเป็นปกติ แต่หากเกิดจากโรคหรือสภาวะทางกายก็ต้องขึ้นอยู่กับความรุนแรงของสภาวะนั้น ๆ และผลการรักษา ควรเลิกหรือลดการดื่มสุรา หรือสารเสพติด เวลามีเพศสัมพันธ์ให้ทำจิตใจผ่อนคลายใช้จินตนาการเข้าช่วย บอกฝ่ายหญิงให้ช่วยกระตุ้นจุดที่คุณต้องการ ควรเลือกท่าที่ทำให้หลั่งเร็วขึ้นเวลามีเพศสัมพันธ์ เช่น ท่าฝ่ายชายอยู่บน รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ควรกินอาหารที่มีกากใยให้มากเช่นผักและผลไม้พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายเป็นประจำ แนะนำให้กินวิตามินซี แร่ธาตุสังกะสีเสริมในแต่ละวัน สามารถปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรหน้าร้านเกี่ยวกับรายละเอียดและปริมาณการกิน ก่อนนำกลับไปกินเองที่บ้าน เพื่อความปลอดภัยต่อตัวคุณมากที่สุด ปัจจุบันมียาเสริมช่วยการหลั่งให้ง่ายขึ้นได้แก่ กลุ่มออกโทซิน ใช้อมหรือพ่นใส่จมูกช่วยให้หลั่งง่ายขึ้น เป็นทางเลือกเพิ่มอีกวิธีหนึ่ง.

----------------------------
ดร.โอ สุขุมวิท51.