คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 9 กรกฎาคม 2562

กราบเรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 และทีมงาน ที่นับถือ
กระผมได้ติดตามอ่านคอลัมน์ของคุณหมอ ผ่านทางหนังสือพิมพ์เดลินิวส์เป็นประจำ โดยเฉพาะถ้าวันไหนที่คุณหมอลงเกี่ยวกับสมรรถภาพทางเพศแล้ว ผมจะอ่านทุกตัวอักษร ซึ่งบางทีปัญหาก็คล้าย ๆ กับของผม ตอนนี้ผมอายุ 62 ปี ร่างกายแข็งแรงสมบรูณ์ ไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ แต่ดื่มกาแฟวันละ 1 กระป๋องเท่านั้น แต่ปัญหามีอยู่ว่า “อาวุธ” ของผมนั้นไม่ค่อยแข็งแรงและบางทีก็ไม่แข็งเลย แต่พอตื่นนอนตอนเช้ามันกลับแข็งตัวดีได้แค่ระยะเวลาสั้น ผมอยากให้เวลามีอะไรกับแฟนอยากให้มันแข็งตัวเหมือนตอนเช้า บางทีผมลองเปลี่ยนคู่นอนดูทั้ง ๆ ที่เป็นเด็กกว่าแต่ทำไมมันถึงไม่ยอมสู้ทั้ง ๆที่ใจผมสู้เกินร้อย นี่ขนาดกลิ่นใหม่คนนะครับ เจ้านกเขาก็ไม่ยอมขัน ผมอยากถามหมอว่าจะมียาอะไรที่กินแล้วช่วยให้เจ้านกเขาของผมมันฮึดสู้อีกครั้ง ผมยังมีความต้องการอยู่ หมอช่วยแนะนำด้วยครับ
 
ด้วยความนับถือ
ฉาย 62

ตอบ ฉาย 62
ปัญหาของชายวัย 62 ปี ที่กำลังเป็นอยู่เรียกว่า ภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ คืออวัยวะเพศไม่สามารถแข็งตัวและคงตัวไว้ได้ในระหว่างที่มีเพศสัมพันธ์ ซึ่งพบได้มากในผู้สูงอายุและสามารถพบได้ในผู้ชายทุกวัย โดยทั่วไปปัจจัยที่ทำให้อวัยวะเพศเกิดการไม่แข็งตัวนั้นมีหลายปัจจัยทั้งด้านร่างกาย เช่น ระบบหลอดเลือด ระบบประสาท ฮอร์โมน และด้านจิตใจ ทุกอย่างต้องครบจึงจะมีการแข็งตัวของอวัยวะเพศเกิดขึ้นได้ การที่ขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไปก็จะทำให้แข็งตัวได้ไม่ดี หรือไม่แข็งตัวเลยในบางครั้ง

การมีสุขภาพแข็งแรงดีอาจเกิดอาการอีดีขึ้นได้เป็นครั้งคราว เพราะความไม่พร้อมของร่างกาย พักผ่อนไม่เพียงพอ หรือมีความวิตกกังวลทางจิตใจ ถ้าดูแลสุขภาพดีแล้วแต่ยังมีอาการอยู่คงต้องตรวจหาสาเหตุโดยเฉพาะกลุ่มที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป โดยส่วนมากแล้วมักจะมีปัจจัยทางด้านร่างกายเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่นเป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง แต่ไม่เคยได้รับการตรวจมาก่อนเพราะคิดว่าตัวเองไม่เป็น สิ่งเหล่านี้เป็นตัวการที่ทำให้เส้นเลือดเสื่อมสภาพ รวมทั้งภาวะพร่องฮอร์โมน จากอายุที่มากขึ้น การที่มีร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง ไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ ก็ใช่ว่าจะไม่มีโรคแอบแฝงซ่อนอยู่ ซึ่งโรคแอบแฝงเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดอาการอีดีตามมาภายหลัง การที่มีอวัยวะเพศเกิดการแข็งตัวตอนเช้าย่อมแสดงให้เห็นว่าตัวคุณมีระดับฮอร์โมนเพศอยู่ในเกณฑ์ปกติ

ดังนั้น การรักษาอาการอีดีของชายวัย 62 ปีนี้จะต้องเข้าพบแพทย์เพื่อตรวจหาโรคที่แอบซ่อนอยู่ที่คุณอาจไม่รู้ อย่างเช่นเบาหวาน ระดับไขมันในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง เป็นต้น ซึ่งเมื่อแพทย์รู้สาเหตุของอาการอีดีแล้ว การรักษาก็เป็นไปตามขั้นตอน อาจจะใช้ยากินเพื่อฟื้นฟูระบบหลอดเลือด ยาในกลุ่มขยายหลอดเลือดหรือยาเฉพาะกิจ ถ้ามีภาวะเบาหวานร่วมด้วยอาจจะใช้การยิงคลื่นเสียงความถี่ต่ำไปยังเส้นเลือดที่องคชาต เพื่อเพิ่มการสร้างเส้นเลือดขึ้นมาใหม่ที่องคชาตซึ่งเป็นวิธีการรักษาที่ต้นเหตุของอาการอีดีโดยตรง พร้อมกับการใช้อุปกรณ์บริหารกล้ามเนื้อเพศร่วมด้วยยิ่งจะทำให้ผลการรักษาเกิดประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น แต่ถ้าหากเป็นเบาหวานมาเป็นเวลานานก็มียาฉีดช่วยขยายเส้นเลือดที่องคชาต วิธีการรักษาอาการอีดีต่างมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันไป ผู้ป่วยที่กำลังเผชิญอยู่กับอาการดังกล่าว ควรเข้ารับการตรวจรักษาจากแพทย์โดยตรง ไม่แนะนำให้ซื้อยากินเองเพราะยาแต่ละชนิดมีผลข้างเคียงไม่เหมือนกัน การเลือกยาที่ไม่เหมาะกับตัวคุณย่อมทำให้สิ้นเปลืองเงิน เสียเวลา และที่สำคัญคืออาจมีผลเสียต่อร่างกายโดยไม่รู้ตัว ขอให้โชคดี.
................................
ดร.โอ สุขุมวิท 51