คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 13 สิงหาคม 2562

เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ
ผมเป็นผู้ติดตามอ่านคอลัมน์เสพสมบ่มิสม ในหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ มา 10 กว่าปีแล้ว เคยเขียนจดหมายมาขอคำแนะนำหลายครั้ง ตอนนี้ผมอายุ 73 ปี ตรวจเจอเบาหวานปี 2560 รักษาทั้งใช้ยากินและยาฉีดควบคุมน้ำตาลมาตลอด เมื่อเข้าสู่ปี 2556 ผมเริ่มมีอาการอวัยวะเพศไม่แข็งตัวเต็มที่ การแข็งตัวลดหายไปประมาณ 40% ที่เห็นได้ชัดคือการไม่หลั่งเลย บางครั้งรู้สึกหลั่งแต่จะติดอยู่ในลำองคชาต ไม่พุ่งออกมาเลย แต่ผม
ยังมีความต้องการทางเพศเหมือนเดิมด้วยอาการทางเพศที่อ่อนแอจึงทำให้ผมไม่มีความสุขทางเพศเลยครับ โชคร้ายไปกว่านั้นเมื่อปีเดียวกันผมเป็นต่อมลูกหมากโตอีก หมอได้ทำการผ่าตัดเรียบร้อยแล้ว ผมอยากได้รับยารักษาที่ถูกต้องไม่ว่าจะเป็นวิธีใดก็ตาม ผมเคยกินยาเฉพาะกิจเม็ดละหลายร้อยบาท กินแล้วก็พอใช้ได้เป็นบางครั้ง จึงอยากได้คำแนะนำจากคุณหมอให้อาการผมกลับคืนมาเป็นปกติครับ
 
ด้วยความเคารพ
ต้อย 73

ตอบ ต้อย 73
ชายวัย 73 ปี มีโรคประจำตัวคือเบาหวานและต่อมลูกหมากโต แต่ได้รับการผ่าตัดเรียบร้อยแล้ว ปัญหาของชายวัย 73 ปี ที่กำลังเป็นอยู่คือมีอาการอวัยวะเพศแข็งตัวไม่เต็มที่ และไม่มีการหลั่งน้ำอสุจิออกมาได้ เมื่อมีการร่วมเพศ อาการเหล่านี้เกิดจากการเป็นเบาหวาน และการได้รับการผ่าตัดต่อมลูกหมากคือในผู้ป่วยเบาหวานส่วนมากจะมีการเปลี่ยนแปลงของหลอดเลือดทั้งขนาดใหญ่และเล็กหรือเลือดฝอย โดยผนังหลอดเลือดฝอยจะหนาขึ้นทำให้เลือดไหลไปเลี้ยงอวัยวะต่าง ๆ ได้น้อยลง ยิ่งทำให้การแข็งตัวขององคชาตน้อยลงมาก ยิ่งในผู้ป่วยเบาหวานที่มีอายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไป การเปลี่ยนแปลง ของหลอดเลือดยิ่งมากจึงเกิดอาการอีดีได้ง่ายและรุนแรงกว่าผู้ที่เป็นเบาหวานที่มีอายุเพียง 20-30 ปี

สำหรับการไม่หลั่งน้ำอสุจิออกมาข้างนอกนั้นในผู้ที่เป็นเบาหวาน 1-2% มักจะมีปัญหาน้ำอสุจิย้อนกลับเข้าไปในกระเพาะปัสสาวะเมื่อมีความสุขสุดยอด เพราะระบบประสาทอัตโนมัติซึ่งควบคุมที่บริเวณคอของกระเพาะปัสสาวะทำงานบกพร่องไป ตามปกติขณะที่ผู้ชายมีความสุขสุดยอด คอของกระเพาะปัสสาวะหรือท่อน้ำอสุจิ
ส่วนต้นซึ่งอยู่ติดกับต่อมลูกหมากจะมีความดันสูง น้ำอสุจิจึงเคลื่อนออกมาที่ส่วนปลายของท่อน้ำอสุจิและหลั่งออกมาข้างนอกได้ง่าย

นอกจากนี้แล้วการได้รับการผ่าตัดต่อมลูกหมากบางส่วนก็ทำให้เกิดการไหลย้อนของน้ำอสุจิเข้าไปกระเพาะปัสสาวะได้เช่นกัน ให้สังเกตได้จากเมื่อร่วมเพศแล้วมีการปัสสาวะออกมาจะมีสีขาวขุ่น หากผ่านการตัดต่อมลูกหมากทั้งต่อมก็จะไม่มีน้ำอสุจิ การที่ผู้ชายไม่หลั่งน้ำอสุจินั้นไม่ถือว่าเป็นอันตราย เพียงแต่จะทำให้ไม่มีความสุขทางเพศเท่าที่ควรเท่านั้น อาการอีดีที่เป็นอยู่สามารถแก้ไขได้ด้วยการใช้ยาฉีดซึ่งเหมาะกับกลุ่มเบาหวานเรื้อรัง ซึ่งจะออกฤทธิ์ได้เร็วภายใน 10-15 นาทีฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศให้มีการไหลเวียนเลือดมาหล่อเลี้ยงกล้ามเนื้อเพศอยู่ตลอดเวลาทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรงซึ่งสามารถสังเกตได้จากสีของหัวองคชาตจะเริ่มมีสีแดงสดใส

เมื่อทำการบริหารทุกวัน รวมทั้งการกระตุ้นให้มีการสร้างเส้นเลือดขึ้นมาใหม่ชดเชยเส้นเลือดเก่าที่ถูกทำลายจากการมีน้ำตาลสูงมาเป็นเวลานาน วิธีนี้หรือที่รู้จักกันว่าช็อกเวฟจะเป็นการแก้ไขอาการอีดีระยะยาว การรักษาอีดีผู้ป่วยจะต้องเข้ารับการตรวจร่างกายจากแพทย์โดยตรงก่อน แพทย์จะวินิจฉัยให้ว่าวิธีไหนเหมาะกับตัวคุณมากที่สุด ขอให้มีความพยายามตั้งใจเข้าพบแพทย์จะช้าหรือเร็วการรักษาย่อมได้ผลกว่าการซื้อยากินเองแน่นอน.
...........................
ดร.โอ สุขุมวิท 51