คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 14 สิงหาคม 2562

สำหรับผู้ชายบางคน ภาวะซึมเศร้าอาจมาพร้อมกับภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศซึ่งมีคำย่อว่าอีดี (ED) โรคที่เกิดร่วมกันทั้งสองโรคนี้พบได้บ่อยมากในผู้ชายเช่นกัน มีงานวิจัยเชิงวิเคราะห์แบบควบคุมการทำนายโรคอื่น ๆ ของอีดี พบว่าผู้ชายที่มีคะแนนภาวะซึมเศร้าสูงเกือบสองเท่าจะรายงานภาวะอีดีได้มากกว่าผู้ชายที่ไม่มีอาการซึมเศร้า นอกจากนี้อาการซึมเศร้ายังคงเป็นปัญหาที่พบบ่อยที่สุดในผู้ชายที่มีภาวะอีดีทั้งในชุมชนและทางคลินิก

อาการที่พบบ่อยที่สุดของภาวะซึมเศร้าได้รวมถึง ความนับถือหรือเคารพตนเองต่ำ การสูญเสียความสนใจในกิจกรรมที่ชอบก่อนหน้านี้ มีความเหนื่อยล้า การเปลี่ยน แปลงในความอยากอาหาร การนอนหลับผิดปกติและการขาดความกระตือรือร้น การไร้อารมณ์ การรักษาภาวะซึมเศร้าอาจรวมถึงยารักษาโรคซึมเศร้า การรักษาด้วยจิตบำบัดโดยการพูดคุยบำบัด หรือทั้งสองวิธีรวมกัน

ภาวะซึมเศร้าและหย่อนสมรรถภาพทางเพศสัมพันธ์กันอย่างไร? สำหรับผู้ชายบางคน ภาวะซึมเศร้าอาจมาพร้อมกับภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ (อีดี) และเป็นเรื่องปกติที่ผู้ชายที่มีภาวะอีดี จะรู้สึกโกรธ หงุดหงิด เศร้า ไม่แน่ใจในตัวเอง หรือแม้แต่มีความคิดว่า “ความเป็นลูกผู้ชาย” ลดน้อยลง ความรู้สึกเช่นนี้อาจนำไปสู่การขาดความนับถือเคารพตนเองและในกรณีที่รุนแรงจนมีภาวะซึมเศร้า

โรคซึมเศร้าคืออะไร? อาการซึมเศร้าเป็นความเจ็บป่วยที่มีอาการอย่างชัดเจนแบบถาวรของความเศร้า ความรู้สึกสิ้นหวังและมุมมองในแง่ร้ายอาการที่พบบ่อยที่สุดของภาวะซึมเศร้ารวมถึง ความนับถือหรือเคารพตนเองต่ำ การสูญเสียความสนใจในกิจกรรมที่น่าพอใจก่อนหน้านี้, มีความเมื่อยล้า, การเปลี่ยนแปลงในความอยากอาหาร, การนอนหลับผิดปกติ และการขาดความกระตือรือร้น การไร้อารมณ์

อาการซึมเศร้าไม่เพียงส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของตัวเองเท่านั้น แต่ยังหมายถึงวิธีการที่คิดเกี่ยวกับเรื่องอื่น ๆ ผู้ป่วยที่มีภาวะซึมเศร้าไม่สามารถ “ดึงตัวเองเข้าหากัน” และรู้สึกดีขึ้นได้ อาการซึมเศร้าไม่ใช่สัญญาณของความอ่อนแอของตนเอง หากไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง อาการซึมเศร้าอาจไม่มีทางหายเลย ดังนั้นการรักษาที่เหมาะสมสามารถช่วยให้ผู้ป่วยส่วนใหญ่รู้สึกและรับมือกับภาวะซึมเศร้าได้ดีขึ้น.
........................................................
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล