คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 16 สิงหาคม 2562

เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ 

ผมอายุ 77 ปี ป่วยเป็นโรคเบาหวานมากว่า 10 ปีแล้ว ปัจจุบันต้องอาศัยวิธีการฉีดอินซูลินควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ผมเป็นชายที่ค่อนข้างอาภัพรัก แต่งงานกับผู้หญิงมา 2 คนแล้ว แต่ละคนก็ต้องเลิกรากันไปเพราะผมไม่สามารถให้ความสุขกับพวกเธอได้เต็มที่เนื่องจากอวัยวะเพศมันไม่แข็งแรง พอมีการแข็งตัวพอที่จะสอดใส่ได้ผมก็ต้องรีบทำกิจกรรมเพราะเกรงว่าจะอ่อนตัวลงทั้ง ๆ ที่ไม่หลั่ง ทำให้ภรรยาไม่ถึงจุดสุดยอด ตอนนี้ผมอยู่กินกับภรรยาที่อายุต่างกัน 30 ปีมาประมาณ 6 เดือนแล้วครับ ปัจจุบันเธอมีอายุ 47 ปี มีลูกติด 2 คน เธอพยายามช่วยกระตุ้นอารมณ์ทางเพศของผมเป็นอย่างดีแต่อวัยวะเพศของผมก็ยังไม่ตื่นตัวพอที่จะร่วมเพศได้ ผมเครียดและเป็นกังวลใจมาก แต่ได้อ่านคอลัมน์ของคุณหมอเกี่ยวกับยาฉีดเพิ่มพลังทางเพศในผู้ที่เป็นเบาหวานเรื้อรัง จึงอยากทราบว่ายาฉีดดังกล่าวมีขายที่ไหน และต้องใช้ฉีดกี่ครั้งถึงจะหาย
 
ด้วยความนับถือ
เสม 77

ตอบ เสม 77
ในปัจจุบันการรักษาอาการหย่อนสมรรถภาพ ทางเพศของผู้ชายมีหลายวิธี เริ่มตั้งแต่การใช้ยากิน ยาฉีด ซึ่งกลไกการทำงานของยาประเภทนี้คือการทำให้กล้ามเนื้อเรียบที่ผนังหลอดเลือดเล็ก ๆในองคชาตคลายตัว เลือดจึงไหลเข้ามาสะสมในหลอดเลือดเหล่านี้เป็นจำนวนมากทำให้องคชาตขยายใหญ่และตั้งแข็ง ขณะเดียวกันหลอดเลือดที่ขยายตัวอย่างมากนี้จะไปกดทับหลอดเลือดดำที่จะนำเลือดออกไปจากองคชาตด้วย จึงแข็งตัวอยู่ได้นานพอที่จะร่วมเพศได้สำเร็จ

การรักษาอาการอีดีด้วยยาฉีดนี้เหมาะกับผู้ป่วยอีดีที่มีอาการดื้อต่อยากิน คือกินยาแล้วอวัยวะเพศไม่เกิดการแข็งตัว พบได้ในกลุ่มเบาหวานเรื้อรัง ไขมันสูง ความดันโลหิตสูงดื่มเหล้ามาก สูบบุหรี่จัด เป็นต้น แพทย์ถึงจะปรับมาใช้ยาฉีดแทน ยาฉีดจะประกอบไปด้วยยา 3 ฉีด วิธีใช้จะฉีดเข้าที่โคนของอวัยวะเพศ บริเวณด้านข้างด้านใดก็ได้ ภายใน 5-10 นาที หลังจากฉีดยาอวัยวะเพศจะแข็งตัว และแข็งอยู่ได้นานประมาณ 30-60 นาที ขึ้นอยู่กับขนาดของยาที่ใช้ หากมีการใช้ขนาดยาสูงเกินไปอาจทำให้เกิดอวัยวะเพศแข็งตัวอยู่นานเกินชั่วโมง โดยเฉพาะถ้าแข็งนานเกิน 4-6 ชั่วโมง เรียกว่า ภาวะไพรอะพริส์ม หรือไม่รู้ล้ม จึงอาจเป็นอันตรายต่ออวัยวะเพศโค้งงอ การแข็งตัวขององคชาตจะทำให้เจ็บปวดมาก ยิ่งกว่านั้นการใช้ยาฉีดระยะยาวก็อาจทำให้เกิดพังผืดหรือรอยแข็งบริเวณที่ฉีดยา

การรักษาอาการอีดีที่ปลอดภัยและได้ผลมากที่สุดคือการเข้ารับการรักษาจากแพทย์โดยตรง แพทย์จะทำการตรวจร่างกายเพื่อหาสาเหตุอื่นร่วมด้วย และจะเป็นผู้วินิจฉัยและเลือกวิธีการรักษาที่เหมาะและได้ผลกับตัวคุณมากที่สุด การที่ชอบสบายในการรักษาอาการอีดีเพียงแค่ขอสั่งซื้อยาทางโทรศัพท์ โดยที่ยังไม่ได้รับการตรวจร่างกายจากแพทย์ถือเป็นการรักษาที่ผิดโรคทางกายทุกโรคที่เป็นอยู่ เมื่อมีอาการก็ต้องเข้ารับการรักษาจากแพทย์ทั้งสิ้น อย่ามัวนั่งรอคอยความหวังโดยที่คุณไม่ได้ลงมือปฏิบัติเอง การที่คุณยอมสละเวลาพบแพทย์สักครั้ง อาจทำให้ชีวิตของคุณและคนที่รักมีความสุขทางเพศร่วมกันไปได้อีกนาน และเปลี่ยนสภาพความแข็งแรงจากชายวัย 77 ปี ไปเป็นวัย 30 ปีอีกครั้งขอให้อดทนมาตรวจภายในและตรวจร่างกายฟื้นฟูกับแพทย์ น่าจะได้ผลดีเกิน 80%.
.............................
ดร.โอ สุขุมวิท 51