คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 18 กันยายน 2562

การทดสอบหนึ่งที่อาจเป็นประโยชน์สำหรับการวินิจฉัยในผู้ชายคือ การทดสอบภูมิแพ้ทางผิวหนังด้วยวิธีสะกิด (Skin Prick Test) เป็นการทดสอบที่ผิวหนังโดยใช้ตัวอย่างน้ำอสุจิที่เจือจางมากของผู้ป่วยเอง หยดลงบนผิวหนังที่แขน และใช้เข็มสะกิดตรงกลางหยดน้ำยา ซึ่งทำง่ายและเร็ว ไม่เจ็บและใช้อุปกรณ์น้อย เสี่ยงต่อการเกิดอาการแพ้ทั่วร่างกายน้อย การทดสอบนี้ต้องมีการดูแลของแพทย์เพราะอาจทำให้เกิดกลุ่มอาการป่วยหลังถึงจุดสุดยอด และอาจส่งผลให้เกิดปฏิกิริยารุนแรงที่ต้องเข้าโรงพยาบาล ปัจจุบันยังไม่มีเกณฑ์การวินิจฉัยที่เสนอสำหรับผู้หญิงที่มีกลุ่มอาการป่วยหลังถึงจุดสุดยอด

การรักษา ขณะนี้มีข้อมูลที่จำกัด เกี่ยวกับการรักษาและการจัดการกลุ่มอาการป่วยหลังถึงจุดสุดยอด ยิ่งกว่านั้นยังไม่มีรายงานการรักษาสำหรับผู้หญิง ผู้ชายบางคนที่มีกลุ่มอาการป่วยหลังถึงจุดสุดยอด ได้รับการรักษาด้วยยาต้านเศร้าเอสเอสอาร์ไอ (SSRI :Selective Serotonin Reuptake Inhibitors) ยาแก้แพ้หรือยาต้านฮีสตามีน (antihistamines) และ/หรือ ยาเบนโซไดอะซีปีน(Benzodiazepines) เป็นกลุ่มยานอนหลับ และยาคลายเครียดที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย

คนส่วนใหญ่ที่มี กลุ่มอาการป่วยหลังถึงจุดสุดยอด รายงานว่ามีกิจกรรมทางเพศที่ลดลง กำหนดเวลากิจกรรมทางเพศในช่วงเวลาที่สามารถจัดการกับอาการหรือละเว้นจากกิจกรรมทางเพศทั้งหมด การศึกษาหนึ่งใช้การบำบัดด้วย การรักษาโรคภูมิแพ้ด้วยการฉีดวัคซีน มีหลักการคือ ใช้วัคซีนที่เตรียม จากสารก่อภูมิแพ้ที่ผู้ป่วยแพ้มากระตุ้นให้ร่างกายของผู้ป่วยสร้างภูมิต้านทานต่อสิ่งที่แพ้ขึ้น โดยมีรายงานการรักษาผู้ป่วยเพียงสองราย การบำบัดประเภทนี้มีจุดประสงค์เพื่อลดการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันต่อสารก่อภูมิแพ้จากการสัมผัสและขึ้นอยู่กับทฤษฎีที่ว่ากลุ่มอาการป่วยหลังถึงจุดสุดยอด เกิดจากการแพ้น้ำอสุจิของตัวเอง ผู้ชายถูกฉีดวัคซีนทุกสองสัปดาห์โดยเพิ่มความเข้มข้นของน้ำอสุจิของตัวเอง แม้ว่าการบำบัดนี้ไม่ได้ป้องกันอาการโดยสิ้นเชิง แต่ทั้งคู่รายงานอาการที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ ในช่วงเวลาการรักษา

การพยากรณ์โรค กลุ่มอาการป่วยหลังถึงจุดสุดยอด ไม่ได้เป็นเงื่อนไขที่คุกคามชีวิต แต่จะมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อคุณภาพชีวิตสำหรับผู้ชายที่ได้รับผลกระทบและคู่ชีวิตของพวกเขา มีการรักษาที่แตกต่างกันสองสามวิธีกับผู้ชายบางคนรายงานอาการที่ดีขึ้น เราไม่ทราบข้อมูลที่เชื่อถือได้เกี่ยวกับประวัติธรรมชาติของกลุ่มอาการป่วยหลังถึงจุดสุดยอด และไม่ว่าอาการของกลุ่มอาการป่วยหลังถึงจุดสุดยอดจะเปลี่ยนแปลงไปตามเวลาหรือไม่

กลุ่มอาการป่วยหลังถึงจุดสุดยอด ไม่ได้อธิบายหรือนิยามไว้ในวรรณกรรมทางการแพทย์จนถึงปี พ.ศ. 2545 และไม่ค่อยมีการรายงานตั้งแต่นั้นมา ในขณะที่บางกรณีมีการบันทึกสองถึงสามรายไว้ในวารสารทางการแพทย์ แต่มีรายงานจำนวนมากขึ้นที่รายงานด้วยตนเองในฟอรัมอินเทอร์เน็ต บริการหนึ่งบนอินเทอร์เน็ตสำหรับการแสดงความคิดเห็นหรืออภิปราย ทำให้เกิดชุมชนเสมือนจริง ซึ่งจะแยกหัวข้อการอภิปรายตามหัวข้อความสนใจเฉพาะกลุ่ม) และเว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์ มีความเป็นไปได้ว่ากลุ่มอาการป่วยหลังถึงจุดสุดยอด จะถูกตระหนักและการวินิจฉัยต่ำกว่าความเป็นจริง.
.....................................................
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล