คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 21 กันยายน 2562

เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ
ผมอายุ 67 ปี ป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูง และเบาหวานมาเป็นเวลาเกือบ 10 ปี เข้ารับการรักษาด้วยการกินยาควบคุมอย่างต่อเนื่อง หลังจากนั้นผมก็เริ่มมีอาการอวัยวะเพศไม่แข็งตัวเต็มที่ สอดใส่ไม่ได้ ไม่สามารถให้ความสุขทางเพศแก่ภรรยาวัย 52 ปีได้เลย จึงทำให้ความสัมพันธ์ของเราห่างเหินกันพอสมควรชีวิตก็ไม่มีความสุขเต็มที่ผมจึงอยากจะฟื้นฟูอาการอวัยวะเพศไม่แข็งตัว แต่เมื่อไม่นานมานี้เองผมมีอาการซีด เหนื่อยง่าย และมีอาการบวม จึงไปพบแพทย์เพื่อตรวจอีกรอบ หมอบอกว่าผมเป็นโรคไตวายระยะสุดท้าย และให้การรักษาด้วยการฟอกเลือดอาทิตย์ละครั้ง ผมจึงอยากเรียนถามคุณหมอว่าการเป็นโรคไตวายเรื้อรังระยะสุดท้ายนี้จะสามารถฟื้นฟูอวัยวะเพศให้กลับมาแข็งเต็มที่ได้ไหมครับ
 
ด้วยความนับถือ
ทม 67

ตอบ ทม 67
ชายวัย 67 ปี ป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูง และเบาหวานมาเกือบ 10 ปี ต่อจากนั้นก็มีโรคแทรกซ้อนคือโรคไตวายระยะเรื้อรัง คือไตไม่สามารถทำงานได้เหมือนเดิม จึงก่อให้เกิดอาการของการคั่งของของเสีย และน้ำส่วนเกินในร่างกาย ผู้ป่วยจะมีอาการซีด เหนื่อยง่าย ผิวหนังแห้ง เบื่ออาหาร คลื่นไส้อาเจียน ความดันโลหิตสูง บวม และเหนื่อยหอบ ถ้าเป็นมากและไม่ได้รับการรักษาก็จะซึมลง ชัก หมดสติ และเสียชีวิตในที่สุด การรักษาคือการฟอกเอาของเสียออกจากเลือดเพื่อบรรเทาอาการและต่ออายุผู้ป่วยยืนยาวขึ้น โรคไตวายเรื้อรังส่วนใหญ่จะเกิดภาวะแทรกซ้อนของเบาหวาน และความดันโลหิตสูงที่ขาดการรักษาอย่างต่อเนื่อง และขาดการควบคุมความดันโลหิตสูง และน้ำตาลในเลือดที่ดี นอก จากนี้ชายวัย 67 ปี ยังต้องพบอาการอวัยวะเพศแข็งตัวไม่เต็มที่ จึงทำให้เกิดความกังวลใจมากกลัวจะทำให้ภรรยาวัย 52 ปี ไม่มีความสุข แต่ด้วยมีโรคไตวายเรื้อรังระยะสุดท้ายแทรกซ้อนจึงทำให้เกิดความกังวลใจเกรงว่าจะฟื้นฟูอาการอีดีให้กลับมาเหมือนเดิมไม่ได้

จากการศึกษาในผู้ชายอีดีที่เป็นไตวายระยะสุดท้ายที่กำลังได้รับการรักษาด้วยการฟอกเลือด จำนวน 15 ราย ซึ่งล้วนเป็นโรคไตวายเรื้อรัง จากสาเหตุโรคความดันโลหิตสูง และเบาหวาน ก่อนได้รับการฟื้นฟูอาการอีดีนั้นมีคะแนนไอไออีเอฟ 11.4 เมื่อได้รับการฟื้นฟูด้วยการกินยากลุ่มพีดีอี 5 ไอ ในเวลาประมาณ 4 สัปดาห์ หรือ 1 เดือน พบว่าผู้ป่วยร้อยละ 67 มีการแข็งตัวขององคชาตดีขึ้น โดยมีคะแนนไอไออีเอฟ หมวดการแข็งตัวขององคชาต และหมวดออกัสซั่มดีขึ้น นอกจากนี้หมวดความพึงพอใจในการมีเพศสัมพันธ์ก็ดีขึ้นอย่างชัดเจน จะมีเพียงบางรายเท่านั้นที่มีอาการข้างเคียงเพียงหน้าแดง ปวดศีรษะ และท้องเสียเท่านั้น ถือว่าเป็นอาการที่พบได้ทั่วไปและไม่เกิดอันตรายร้ายแรงอะไร ซึ่งคุณไม่ต้องวิตกกังวล เพราะอาการอีดีกับโรคที่คุณเป็นอยู่นั้นสามารถฟื้นฟูให้เหมือนเดิมได้ ขอแค่คุณมีความตั้งใจและอดทนเข้ารับการฟื้นฟูจากแพทย์ ความสัมพันธ์ที่ดีของสามีภรรยาหากลดลงจากการขาดการมีเพศสัมพันธ์ที่เกิดจากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งบกพร่อง หากฝ่ายนั้นปล่อยปละละเลย ไม่ใส่ใจย่อมส่งผลต่อชีวิตครอบครัวไม่ช้าก็เร็ว ยิ่งในชายที่มีภรรยายังสาวอยู่ไม่ควรใจเย็นควรรีบแก้ไขข้อบกพร่องโดยด่วน เพราะผู้หญิงไม่ยอมทนอยู่กับชายที่ให้ความสุขแก่เธอไม่ได้ อย่าปล่อยโอกาสให้เสียไป อย่าซื้อยากินเองมีอันตราย การฟื้นฟูทางเพศช่วยคนไข้โรคไตระยะสุดท้ายให้แข็งแรงได้โดยใช้ยากินน้อยที่สุดและปลอดภัยสามารถทดลองมาเรียนรู้กับแพทย์ได้ทันที.
...........................
ดร.โอ สุขุมวิท 51