คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 23 กันยายน 2562

สวัสดีครับ คุณหมอ ดร.โอ ที่เคารพอย่างสูง
ผมอายุ 55 ปี เป็นแฟนประจำคอลัมน์ของคุณหมอ ในหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ มาโดยตลอด ทุกบทความที่คุณหมอเขียนตอบคนไข้นั้นล้วนมีประโยชน์ต่อผู้อ่านมาก ได้ความรู้ดีมาก ผมเป็นคนหนึ่งที่มีอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศแต่เท่าที่ดูอาการก็ไม่มากนัก วันไหนได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอการแข็งตัวก็ดีร่วมเพศได้ปกติ วันไหนทำงานเหนื่อยก็ไม่สู้เอาเสียเลยครับ ผมตั้งใจว่าเดือนหน้าจะเดินทางเข้าไปพบคุณหมอเพื่อรับการฟื้นฟูอาการนกเขาไม่ขัน ผมมีอาชีพรับเหมาก่อสร้างจะต้องเดินทางออกต่างจังหวัดและอยู่ที่นั้นเป็นเวลานานหลายเดือนกว่าจะได้เข้ากรุงเทพฯ จึงไม่ค่อยมีเวลาว่างเท่าที่ควร จึงต้องพึ่งการกินยาเฉพาะกิจไปก่อน ไม่รู้ว่าจะมีผลเสียอะไรมากหรือเปล่าใจก็กลัวนะครับ แต่มันจำเป็นต้องใช้ ผมเคยอ่านเจอในข่าวตามหนังสือพิมพ์ กินแล้วเกิดอาการช็อกหัวใจวายได้ ผมจึงอยากจะขอเรียนถามคุณหมอครับว่ายาเฉพาะกิจที่กินมีผลเสียต่อสุขภาพอย่างไรครับ อันตรายมากแค่ไหนครับ
 
ด้วยความเคารพ
ป๋อง 55

ตอบ ป๋อง 55
อาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศหรือโรคอีดีนั้น ปัจจุบันมีวิธีการรักษาได้หลากหลายวิธี แต่วิธีที่ได้รับความนิยมคือ การรักษาโดยการใช้ยาขยายหลอดเลือดขององคชาต เพราะสะดวก รับประทานง่าย ยาออกฤทธิ์ค่อนข้างเร็วและได้ผลค่อนข้างดีในคนไข้ส่วนใหญ่หลังจากรับประทานยา กลไกการออกฤทธิ์ของยา กลุ่มนี้จึงไม่ใช่ยากระตุ้นให้เกิดอารมณ์ทางเพศอย่างที่หลายคนเข้าใจกัน แต่ยาจะช่วยให้การแข็งตัวขององคชาตดีขึ้น การใช้ยาให้ได้ผลดีต้องมีการรับประทานยาให้ถูกวิธี กล่าวคือ ควรรับประทานยาก่อนมีเพศสัมพันธ์ประมาณครึ่งชั่วโมงถึงหนึ่งชั่วโมง ควรรับประทานยาช่วงท้องว่างเพื่อช่วยการดูดซึมของยา ไม่ควรทานยาพร้อมเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมแอลกอฮอล์

จากการศึกษาพบว่ายากลุ่มนี้ไม่ได้ทำให้ผู้ป่วยที่ใช้ยาเป็นโรคหัวใจเพิ่มมากขึ้น แต่เนื่องจากกลไกออกฤทธิ์ของยาที่มีผลต่อการขยายหลอดเลือดบริเวณองคชาตอาจมีผลทำให้หลอดเลือดบริเวณอื่นในร่างกายมีการขยายตัวได้บ้าง จึงเป็นข้อห้ามในการใช้ยากลุ่มนี้ในผู้ป่วยโรคหัวใจที่ทานยาขยายหลอดเลือดหัวใจกลุ่มไนเตรท (Nitrate) ทุกตัว เพราะยาสองกลุ่มนี้จะเสริมฤทธิ์กัน ทำให้หลอดเลือดมีการขยายขนาดมากกว่าปกติ เกิดภาวะความดันโลหิตต่ำเข้าสู่ภาวะช็อกและอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

ดังนั้นผู้ป่วยรายใดที่รับประทานยาขยายหลอดเลือดหัวใจกลุ่มไนเตรทอยู่ห้ามทานยาขยายหลอดเลือดองคชาต แต่ถ้ารักษาโรคหัวใจจนมีอาการดีขึ้นจนสามารถหยุดยากลุ่มไนเตรทได้แล้ว ควรหยุดยาเป็นเวลาอย่างน้อยสองสัปดาห์ขึ้นไป ถึงจะเริ่มรับประทานยาขยายหลอดเลือดขององคชาตได้ ในกรณีที่ผู้ป่วยโรคหัวใจขาดเลือดที่มีอาการเจ็บแน่นหน้าอกหลังจากรับประทานยาขยายหลอดเลือดองคชาต ให้รีบหยุดกิจกรรมที่ทำอยู่ ถ้าอาการเจ็บหน้าอกไม่ดีขึ้นให้รีบไปพบแพทย์ทันที สำหรับการฟื้นฟูอาการอีดีที่ถูกวิธีและปลอดภัยต่อตัวคุณมากที่สุดคือการฟื้นฟูจากแพทย์โดยตรง ไม่ใช่หาซื้อยากินเอง.
...........................
ดร.โอ สุขุมวิท 51