คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 22 กันยายน 2562

เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมอายุ 74 ปี ป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูงมาเป็นเวลา 10 กว่าปี รักษาด้วยการกินยาควบคุมมาตลอดระยะเวลาดังกล่าว เมื่อประมาณปี 58 ผมเริ่มมีอาการแน่นหน้าอก หายใจไม่เต็มอิ่ม จึงไปเข้ารับการตรวจกับหมอ หมอบอกว่าเส้นเลือดแดงแข็งและตีบ หลังจากที่ผมเข้ารับการรักษาอาการดังกล่าวได้ไม่นานก็พบว่า ผมไม่สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้เลยคืออวัยวะเพศไม่ยอมแข็งตัวเต็มที่เหมือนเดิม ผมไม่กล้าไปปรึกษาหมอเพราะผมอายุมากแล้ว อายหมอครับ แต่ใจของผมยังมีความต้องการทางเพศเหลือล้น ผมจึงอยากเรียนถามคุณหมอว่าโรคเส้นเลือดแดงแข็งสามารถทำให้อวัยวะเพศไม่แข็งตัวได้หรือไม่ครับ เพราะหลังจากที่ผมเป็นโรคนี้อวัยวะเพศของผมก็แข็งไม่เต็มที่เลย และจะมีวิธีการรักษาได้ไหมครับ
ด้วยความนับถือ

จรัญ 74

ตอบ จรัญ 74

อายหมอแล้วขาดความสุขที่สามารถแก้ไข ขอให้อดทนรีบรักษาเพราะวัย 80-90 ยังมาแก้ไขได้ ชายวัย 74 ปี ป่วยเป็นความดันโลหิตสูงมาเป็นเวลานานหลายปี จนเกิดโรคหลอดเลือดแดงแข็ง ซึ่งโรคหลอดเลือดแดงแข็ง เป็นโรคที่มีการหนาตัวของผนังหลอดเลือดจากการสะสมของไขมันและการอักเสบของผนังก่อให้เกิดหินปูน ซึ่งการแข็งตัวนี้ทำให้เกิดการตีบของหลอดเลือด และส่งผลให้เลือดไปเลี้ยงอวัยวะส่วนปลายน้อยลง อีกทั้งยังเป็นสาเหตุของการเกิดของภาวะเส้นเลือดแดงโป่งพอง โรคหลอดเลือดแดงส่วนปลาย และภาวการณ์อุดตันของเส้นโลหิตอีกด้วย และภาวะนี้จะแสดงออกกับเส้นเลือดขนาดเล็ก เช่น เส้นเลือดองคชาตก่อนที่อาการจะลุกลามไปยังเส้นเลือดขนาดใหญ่ เช่น เส้นเลือดที่ไปหล่อเลี้ยงหัวใจและสมอง เป็นต้น ผู้ที่มีความผิดปกติเกี่ยวกับหลอดเลือดนั้นมักจะมีอาการอีดีตามมาภายหลัง เนื่องจากเลือดไม่สามารถไหลเข้าไปในเส้นเลือดแดงที่องคชาตได้เต็มที่ การแข็งตัวขององคชาตจึงลดลง

ปัจจุบันมีวิธีการรักษาอาการอีดีในผู้ที่เป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด โดยไม่ต้องใช้ยากลุ่มพีดีอีไอ ซึ่งมีผลทำให้เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตในผู้ป่วยกลุ่มดังกล่าวที่ได้รับยากลุ่มไนเตรท ด้วยการใช้ยาฉีด อุปกรณ์บริหารกล้ามเนื้อเพศ หรือการใช้คลื่นเสียงความถี่ต่ำเพื่อไปกระตุ้นให้เกิดกระบวนการสร้างเลือดขึ้นมาใหม่ที่องคชาต วิธีนี้จะต้องทำต่อเนื่องกันเป็นเวลา 5-10 สัปดาห์ คนไข้จะต้องมีความอดทนและมีวินัย หลังจากทำครบโปรแกรมแล้วพบว่าคะแนนไอไออีเอฟ ในผู้ป่วยแต่ละรายดีขึ้น และในบางรายสามารถลดการใช้ยาลงไปได้ 70-80% คนไข้ส่วนใหญ่รู้สึกพอใจกับวิธีนี้มาก เพราะไม่มีผลข้างเคียงใด ๆ และปลอดภัยสูง

โรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศคือเป็นสัญญาณของภาวะเส้นเลือดตีบ เช่น เส้นเลือดที่ไปหล่อเลี้ยงหัวใจ และสมอง วัย 74 ปี ยังเป็นวัยที่แข็งขันได้ดี ปัจจุบันแม้แต่วัย 80 ปี ก็ยังเป็นวัยที่ฟื้นฟูทางเพศได้ผลอย่างดี ดังนั้นหากท่านพบกับปัญหานี้ควรเข้ารับคำปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยด่วน.