คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 10 ตุลาคม 2562

กราบเรียนคุณหมอ ดร.โอ ที่นับถือ
ตอนนี้ผมอายุ 74 ปี โรคเบาหวาน ไขมันในเลือด และความดันโลหิตสูง ผมไม่เป็นแต่เมื่อไม่นานมานี้ผมมีอาการเวลาจะปัสสาวะจะเจ็บปวดมาก ปัสสาวะขัด และกะปริดกะปรอย ผมสังเกตอาการอยู่ประมาณ 4-5 วัน จึงไปพบหมอที่โรงพยาบาลใกล้บ้านหมอทำการตรวจร่างกายและทำการเอกซเรย์ พบว่าเป็นนิ่วที่ท่อไต หมอจึงรักษาด้วยการให้กินยาสลายนิ่วไปก่อนเพราะก้อนไม่ใหญ่มาก และนัดมาตรวจดูทุก 1-2 เดือน แต่ผมมีปัญหาคือตอนนี้ผมไม่สามารถหลับนอนกับภรรยาวัย 52 ปีได้ เพราะอวัยวะเพศของผมมันไม่แข็งตัว ไม่เหมือนก่อนหน้านี้ ผมสามารถร่วมเพศกับภรรยาได้อาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง แต่พอมีอาการป่วยขึ้นมาความสามารถทางเพศก็ลดลงไป ไม่ทราบว่าเกิดจากสาเหตุนี้หรือเปล่าครับเพราะผมก็ไม่มีโรคอะไรนอกจากโรคนิ่วในท่อไตเพียงโรคเดียว แม้ว่าผมกับภรรยาจะมีอายุมากแล้วก็ตามแต่เราทั้งสองก็ยังมีความต้องการทางเพศสูงด้วยกันทั้งคู่ ยิ่งภรรยาหากผมตอบสนองไม่ได้ก็จะยิ่งโมโหและโกรธไปหลายวัน จึงอยากได้คำแนะนำจากคุณหมอช่วยแก้ไขอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศที่ผมเป็นอยู่ขณะนี้ให้ด้วยครับ จะช่วยให้ความสัมพันธ์ของผมกับภรรยากลับมาดีเหมือนเดิม

ด้วยความนับถือ
ษร 74

ตอบ ษร 74
โรคนิ่วทางเดินปัสสาวะเป็นโรคหนึ่งซึ่งทำให้เกิดอาการเจ็บปวดอย่างรุนแรงที่สุด มักจะเกิดกับผู้ชายมากกว่าผู้หญิง มีสาเหตุจากหลายปัจจัย เช่น การดื่มน้ำน้อย รับประทานอาหารไขมัน โปรตีนมากเกินไป สภาพแวดล้อมและพันธุกรรม ก้อนนิ่วเกิดจากการรวมตัวของผลึกเล็ก ๆ ในไต ซึ่งใช้เวลาในการสะสมมานานพอควรจนกลายเป็นก้อนนิ่ว ก้อนนิ่วที่พบบ่อยมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางตั้งแต่ 0.5-3 ซม. ก้อนนิ่วที่กรวยไต ท่อไตอาจจะทำให้อุดกั้นน้ำปัสสาวะและจะทำให้เกิดอาการเจ็บปวด แม้ว่าจะยังไม่มีความเข้าใจอย่างชัดเจนเกี่ยวกับกลไกของอาการระบบทางเดินปัสสาวะที่มีต่ออีดีแต่การศึกษาก็พบว่าคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินปัสสาวะก็มักจะมีอาการอีดีมากกว่าคนที่ไม่มีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องนื้

การรักษาและฟื้นฟูตามโปรแกรมอาการอีดีในคนไข้กลุ่มนี้สามารถใช้ยากินในกลุ่มพีดีอี 5 ไอ ร่วมกับการบริหารกล้ามเนื้อเพศ ซึ่งเมื่อคนไข้ได้รับการฟื้นฟูอาการอีดีแล้วสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้เป็นปกติ สามารถหลั่งน้ำอสุจิได้ ยิ่งทำให้อาการป่วยที่เกี่ยวกับระบบทางเดินปัสสาวะดีขึ้น และไม่ส่งผลเสียต่อโรคที่เป็นอยู่ดังกล่าว การดำรงชีวิตก็ดีขึ้น สภาพจิตใจแจ่มใสทำให้ครอบครัวและคนที่อยู่รอบข้างมีความสุขไปด้วย มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีคนไข้หลายรายพอรู้ว่าตัวเองป่วยด้วยโรคดังกล่าวแล้วไม่สามารถร่วมเพศได้แต่ไม่ยอมเข้ารับการรักษากับแพทย์เพราะกลัวว่าจะทำให้อาการแย่ลงทั้ง ๆ ที่ยังมีความต้องการทางเพศเหลืออยู่เอาแต่นั่งเครียดไปวัน ๆ จิตใจมีแต่ความกังวล

อาการอีดีที่เกิดจากโรคทางกายนั้นเป็นของคู่กันเมื่อรู้สาเหตุของอาการที่เป็นย่อมทำให้การรักษาง่ายขึ้นและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นแต่ต้องเป็นการรักษาจากแพทย์เท่านั้น ไม่ใช่ซื้อยาสมุนไพรต่าง ๆมากินเอง อันตรายมากที่สุด รักษาและฟื้นฟูตามโปรแกรม 3 รูปแบบ คือ กระตุ้นกล้ามเนื้อเพศด้วยคลื่นเสียงความถี่ต่ำ ทำกายภาพกล้ามเนื้อเพศและเพิ่มเลือดด้วยการกระตุ้นยาก็ช่วยให้กลับมาแข็งแรงได้เช่นเดิม.
............................
ดร.โอ สุขุมวิท 51...