คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 15 ตุลาคม 2562

เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ
ผมอายุ 53 ปี ภรรยาอายุ 48 ปี เราสองคนมีความสุขทางเพศร่วมกันด้วยดีมาตลอดตั้งแต่สมัยแต่งงานกันใหม่ ๆ เป็นต้นมาโดยทั่วไปเราจะมีเพศสัมพันธ์กันอาทิตย์หนึ่งประมาณ 3-4 ครั้ง ผมกับภรรยามีความต้องการทางเพศสูงทั้งคู่แต่ก็ตอบสนองกันได้ทุกครั้งจึงไม่ใช่ปัญหาในการใช้ชีวิตคู่ แต่หลังจากที่ผมเข้ารับการรักษาโรครูมาตอยด์ที่โรงพยาบาลใกล้บ้านเมื่อออกจากโรงพยาบาลก็พบว่าผมไม่สามารถที่จะร่วมเพศกับภรรยาได้อย่างปกติ เพราะจะมีอาการเจ็บปวดตามข้อต่าง ๆ ทั่วร่างกาย และยังมีข้อบิดเบี้ยวอีกด้วย เป็นเวลาเกือบ 2 ปีแล้วที่ผมกับภรรยาไม่เคยมีเพศสัมพันธ์กันเลย สงสารภรรยามากเวลาที่เธอมีความต้องการผมก็ให้ความสุขไม่ได้แต่ภรรยาก็เข้าใจในอาการป่วยที่ผมกำลังเป็นอยู่ เธอให้กำลังใจผมอยู่เสมอ แต่ผมอยากให้ความสุขทางเพศกับเธอบ้างจึงอยากเรียนถามคุณหมอว่าพอจะมีวิธีไหนที่สามารถทำให้มีความสุขทางเพศกลับมาได้บ้างครับ

 
ด้วยความนับถือ
ใหญ่ 53

ตอบ ใหญ่ 53
โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ เป็นกลุ่มอาการของโรคระบบภูมิคุ้มกันผิดปกติ ที่มีการอักเสบทุกระบบในร่างกาย แต่จะมีการอักเสบเด่นชัดที่ เยื่อบุข้อ และเยื่อบุเส้นเอ็น ลักษณะสำคัญของโรคนี้ได้แก่ มีการอักเสบของข้อหลาย ๆ ข้อ พร้อม ๆ กัน เป็นเรื้อรังติดต่อกันนานเป็นเดือน ๆ หรือปี ๆ ผู้ป่วยจะต้องมีความอดทน ในการรักษาไม่ควรเปลี่ยนแพทย์หรือเปลี่ยนยาเองเพราะจะทำให้การรักษาไม่ต่อเนื่องจะส่งผลเสียอย่างมากต่อตัวผู้ป่วยเอง โดยเฉพาะเมื่อ เกิดความพิการขึ้น แล้วก็ไม่สามารถรักษาให้กลับมาเหมือนเดิมได้

อาการเจ็บปวดที่เกิดจากข้ออักเสบอาจส่งผลกระทบต่อการมีเพศสัมพันธ์ในเรื่องการเคลื่อนไหวที่จำกัด ส่งผลให้เกิดความเครียดทั้งทางกายและทางใจจึงทำให้มีการร่วมเพศลดลง ในคนไข้บางรายที่มีอาการรุนแรงก็ไม่สามารถร่วมเพศได้ การมีเพศสัมพันธ์ให้เสริมการสัมผัสตามจุดกระตุ้นต่าง ๆ อาทิ จุดเอ็น จุดซี และจุดจี สามารถช่วยให้ฝ่ายหญิงสามารถถึงจุดสุดยอดได้ ร่วมกับการสอดใส่ของอวัยวะเพศชาย สำหรับฝ่ายชายการสำเร็จความใคร่ด้วยตัวเอง (Masturbation) ก็สามารถทำให้ถึงจุดสุดยอดและมีความสุขทางเพศได้ดีเช่นเดียวกัน นอกจากนี้การโอบกอดความใกล้ชิด ความจริงใจ ความรัก และความเอื้ออาทรที่คุณมอบให้แก่ภรรยานั้นคือสิ่งที่สามารถสร้างความสุขกายสุขใจให้ทั้งคุณและภรรยามีความสุขมากกว่าการมีเพศสัมพันธ์หลายเท่า

ปัจจุบันมีสารสกัดโพลีแซคคาไรด์จากธรรมชาติ ช่วยบรรเทาอาการบาดเจ็บและกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันเพื่อป้องกันโรค โดยเมื่อได้รับสารสกัดโพลีแซคคาไรด์จากธรรมชาติในปริมาณ 200 มิลลิกรัม/น้ำหนักตัวคนไข้ 1 กิโลกรัม/วัน ติดต่อกันเป็นเวลา 5 เดือน พบว่าระดับของ ANA titer จะสามารถพบได้บ่อยในโรคภูมิแพ้ตัวเองในโรคทางรูมาติก เป็นการตรวจคัดกรองโรค ลดลงจนไม่สามารถตรวจพบได้ในเลือด ทำให้คนไข้ที่มีระบบภูมิคุ้มกันผิดปกติมีอาการดีขึ้นอย่างชัดเจนและสามารถร่วมเพศได้อย่างปกติ.