คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 25 มีนาคม 2558

มาสเตอร์และจอห์นสัน (Master & Johnson; 1966) ได้ออกความเห็นว่า ผู้หญิงเกือบทั้งหมดมีสรีรวิทยาซึ่งสามารถถึงจุดสุดยอดได้หลายครั้ง อย่างไรก็ตามมีหลายปัจจัยทำให้ผู้หญิงไม่ตรงกันระหว่างประสบการณ์และความสามารถ แต่ส่วนใหญ่หรือความเป็นจริงดูเหมือนว่าเมื่อผู้หญิงถึงจุดสุดยอดครั้งหนึ่งแล้วการกระตุ้น มักจะหยุดลง

ปรากฏการณ์ของการหลั่งน้ำอสุจิในผู้หญิง

นักวิจัยบางท่านเชื่อว่าผู้หญิงสามารถหลั่งน้ำอสุจิได้เหมือนผู้ชายเมื่อถึงจุดสุดยอด ในขณะที่นักวิจัยท่านอื่น ๆ ไม่เชื่อว่าเป็นเช่นนั้น

การหลั่งน้ำอสุจิในผู้หญิงถูกเชื่อว่าเป็นการหลั่งจากต่อมรอบท่อปัสสาวะ (paraurethral duct) นอกจากนี้มีการอธิบายว่าเป็นการไหลทะลักหรือเป็นน้ำที่พุ่งออกเป็นลำ อย่างไรก็ตามแหล่งข้อมูลที่แน่นอนและธรรมชาติของน้ำที่หลั่ง ยังคงเป็นหัวข้อในการวิจารณ์ ซึ่งสัมพันธ์กับข้อสงสัยว่าจุดจี-สปอตมีจริงหรือไม่

สำหรับผู้สนับสนุนความคิดของการหลั่งน้ำอสุจิในผู้หญิงเชื่อว่าการหลั่งสารคัดหลั่งมาจากต่อมอยู่ข้างท่อปัสสาวะ ซึ่งสัมพันธ์กับบริเวณการกระตุ้นความรู้สึกทางเพศที่เรียกว่าอีโรติก (erotic) ในผนังช่องคลอดส่วนหน้า อย่างไรก็ตามสารคัดหลั่งจำนวนมาก ไม่มีสารหล่อลื่นอย่างชัดเจน

ทฤษฎีนี้วิจารณ์ได้ว่าการหดตัวของกล้ามเนื้อช่องคลอดตามด้วยการถึงจุดสุดยอด อาจมีการบีบสารคัดหลั่งสองถึงสามครั้งในที่สุด สิบปีหลังจากนั้นนักวิจัยกล่าวว่าผู้หญิงไม่ได้มีการหลั่งระหว่างถึงจุดสุดยอด และต่อมามีการต่อต้านโดยนักวิทยาศาสตร์บางกลุ่มซึ่งรายงานว่าการหลั่งน้ำอสุจิของผู้หญิงไม่เป็นเรื่องทางวิทยาศาสตร์และมีคำถามมากมายที่ยังไม่มีคำตอบ

การแบ่งชนิดของความผิดปกติทางเพศในผู้หญิง

ความผิดปกติทางเพศของผู้หญิง ได้แก่ ไม่มีความต้องการทางเพศ ความต้องการทางเพศลดลง ไม่มีอารมณ์เวลาถูกกระตุ้นทางเพศ ความผิดปกติของการถึงจุดสุดยอดในผู้หญิง ซึ่งมีการวินิจฉัยจากการล่าช้า หรือการไม่ถึงจุดสุดยอดหลังตามปกติของระยะตื่นเต้นทางเพศ ความผิดปกติทางเพศของผู้หญิงก่อให้เกิดความเครียดอย่างมากหรือเกิดความลำบากในการความสัมพันธ์กับผู้อื่น.

รศ.น.ท.ดร.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล

คลินิกสุขภาพชาย หน่วยศัลยศาสตร์

ระบบปัสสาวะ ภาควิชาศัลยศาสตร์

รพ.รามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์

มหาวิทยาลัยมหิดล