คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 28 มีนาคม 2558

กล้ามเนื้อเพศมี 2 แบบ ชนิด 2 มัดบนและ 1 มัดล่าง จะยึดหมดตามอารมณ์และบอกถึงสภาพของสุขภาพร่างกายอย่างชัดเจน กล้ามเนื้อเพศถ้าแข็งแรงก็จะช่วยให้มีการตอบสนองต่ออารมณ์เพศได้ดีโดยการแข็งตัวได้เมื่อมีสิ่งเร้าทางสายตา ทางเสียง ทางกายสัมผัส จะแข็งตัวได้บ่อยระดับไหน ทุกครั้งและนานแค่ไหนก็เข้าใจด้านสรีรวิทยา คือร่างกายจะแข็งแรงต้องพึ่งการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน อวัยวะเพศเช่นกันต้องให้มีการออกกำลังจนมีการแข็งตัวของอวัยวะเพศบ่อย ๆ เพราะขณะที่อวัยวะเพศแข็งตัวจะมีเลือดไปเลี้ยง มากที่สุด และเป็นเลือดที่มีออกซิเจนมากที่สุด ทำให้มีการสร้างเนื้อเยื่อเพิ่ม และที่สำคัญสุดขณะกล้ามเนื้อแข็งตัวก็จะมีการสร้างพรอสต้าแกรนดินส์อีวัน

สารตัวนี้จะมีหน้าที่สองประการคือ ป้องกันไม่ให้หลอดเลือดแข็งตัวและช่วยเพิ่มเลือดแดงไปเลี้ยงกล้ามเนื้ออวัยวะเพศมากขึ้น พรอสต้าแกรนดินส์อีวัน ยังป้องกันการเกิดพังผืดในกล้ามเนื้อเพศได้อีก โดยลดการสร้างคอลลาเจนเป็นสารที่ก่อให้มีพังผืด เกิดบริเวณไหนก็จะเป็นปื้นแข็ง พาลให้การแข็งตัวของอวัยวะเพศลดลง จึงเป็นอุปสรรคสำคัญของชายอย่างยิ่ง เพราะเกิดการอ่อนตัวมากกว่าแข็งตัว เกิดผลตามมาในทางลบ ดังนั้นคนที่ไม่มีอาการแข็งตัวตอนเช้า เช่น ชายสูงวัยทั้งหลายจะพบว่า กล้ามเนื้อเพศที่อ่อนตัวจะขาดออกซิเจนบ่อยทุกเช้าทุกค่ำจนมีพังผืดตามด้วยปื้นแข็งเป็นแผ่น เกิดการอ่อนตัวถาวร คืออีดีเต็มตัว ดังนั้นการเพิ่มออกซิเจนหลากหลายวิธีจึงช่วยให้กล้ามเนื้อเพศปลอดภัย ปกติวัยรุ่นจะมีการเพิ่มออกซิเจนตามธรรมชาติ โดยมีการแข็งตัวเอง 3-5 ครั้งต่อคืน ในขณะนอนหลับสนิทแข็งได้นานเองอัตโนมัติ 20-30 นาที แต่พอวัยเกิน 40 ปีขึ้นไป พบว่าการแข็งตัวจะลดลงแบบชายสูงอายุหรือที่เรียกว่าชายไฮโป คือพบว่าฮอร์โมนชายลดลงมาก พบได้ในกลุ่มที่มีหลากหลายโรค เช่น ความดันสูง ชายเบาหวาน ชายไขมันสูง การแข็งตัวเองลดลงถึง 80% โอกาสขาดออกซิเจนก็ยิ่งสูง ก็ต้องสนใจแก้ไข เพิ่มออกซิเจนสม่ำเสมอ การบริหารกล้ามเนื้อจึงเป็นวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้กล้ามเนื้อเพศแข็งแรง

ปัจจุบันมีเทคโนโลยีจากประเทศเยอรมนีทำงานโดยอาศัยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าช่วยกระตุ้นกล้ามเนื้อบริเวณอุ้งเชิงกราน กล้ามเนื้อเพศให้เกิดความกระชับ โดยอาศัยหลักการตามตำราของนายแพทย์อาร์โนลด์ คีเกล เป็นการออกกำลังกายบริหารกล้ามเนื้อช่วงล่างได้อย่างดี ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปเลี้ยงกล้ามเนื้อช่วงล่าง เพิ่มออกซิเจนแล้วกล้ามเนื้อเพศก็จะได้สร้างสารพรอสต้าแกรนดีนส์อีวันได้ ป้องกันเส้นเลือดไม่ให้แข็งตัวและช่วยให้กล้ามเนื้อเพศแข็งแรงขึ้น มาถึงกลุ่มที่มีอาการมาก เช่น เบาหวานเรื้อรัง หลังผ่าตัดมะเร็งต่าง ๆ จัดเป็นกลุ่มอาการเรื้อรังก็ต้องใช้ยาฉีดด้วยเพิ่มออกซิเจนได้อาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง

ดังนั้นคนไข้เบาหวานเรื้อรังและหลังผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมากก็จะได้มีความสุขทางเพศช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตแก่ชีวิตคู่เพราะปัจจุบันคนไข้มะเร็งหลังได้เคมีบำบัดแล้วยังดำเนินชีวิตได้อย่างน้อยก็อีก 5-10 ปีขึ้นไป อยู่จนเบื่อตัวเองเลย ก็มีโอกาสเลือกทางเดินที่ช่วยชีวิตคู่ได้หลากหลายวิธี ปรึกษาแพทย์จะให้คำปรึกษาได้ รู้แบบนี้จะได้รักษากันสักทีมัวโอ้เอ้กลุ้มใจอยู่ได้

ท่านใดที่มีปัญหาสมรรถภาพทางเพศที่จะต้องขอถามหรือขอคำแนะนำปรึกษาให้โทรฯ ได้ที่เบอร์ 08-1133-3068, 08-1814-5441 และ 08-5109-0678 เว็บไซต์ www.meetdoctoro.com

ดร.อุ๋มอึ๋ม