คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 8 พฤศจิกายน 2562

เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ
ผมมีปัญหาขอคำปรึกษาคุณหมอดังนี้ ผมอายุ 58 ปี ป่วยเป็นเบาหวานมา 3 ปีแล้ว แต่งงานกับภรรยามา 30 ปี ปัจจุบันภรรยาอายุ 60 ปี เมื่อก่อนเคยมีเพศสัมพันธ์กันอาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง แต่พอภรรยาหมดประจำเดือนเราสองคนก็ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์กันเลยเพราะภรรยาจะเจ็บมาก ผมต้องอดอยากมาเป็น 2-3 ปีแล้ว ถ้าเวลาผมต้องการภรรยาจะใช้มือช่วยผมทุกครั้งแต่ก็ไม่มีความสุขทางเพศเท่าที่ควร ที่สำคัญผมไม่เที่ยวผู้หญิงเพราะกลัวติดโรคเอดส์จึงยอมอดทนอดกลั้นเรื่อยมาจนถึงตอนนี้ ผมก็อยากมีความสุขกับภรรยาของตัวเองบ้าง ขอเดือนละ 1-2 ครั้งก็พอแล้วครับ จะพอมีวิธีแก้ไขได้บ้างไหมครับ แล้วควรต้องทำอย่างไรบ้างครับที่จะช่วยผมได้พบกับความสุขที่แท้จริงในชีวิตนี้
 
ด้วยความเคารพ
จ๊อด 58

ตอบ จ๊อด 58
โดยทั่วไปผู้หญิงที่เข้าสู่วัยทองหรือหมดประจำเดือนแล้ว มักจะมีระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลง ทำให้ไม่มีอารมณ์ทางเพศ น้ำหล่อลื่นช่องคลอดลดลง มักจะเจ็บเวลามีเพศสัมพันธ์ อาการแบบนี้ทำให้ผู้หญิงวัยนี้ไม่อยากร่วมเพศ บางครอบครัวอาจทำให้เกิดปัญหากับสามีที่มีความต้องการทางเพศ จนทำให้สามีต้องออกไปหาผู้ช่วยนอกบ้าน ผู้หญิงที่เข้าสู่วัยทองแล้วควรได้รับการตรวจเลือดดูระดับฮอร์โมนเพศหญิงว่า ยังคงอยู่ในระดับที่เป็นปกติหรือไม่โดยเฉพาะในผู้หญิงที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป ถ้าพบว่าระดับฮอร์โมนเพศหญิงผิดปกติ คือต่ำกว่าค่ามาตรฐานแล้ว ให้ปรึกษากับคุณหมอดูว่าจำเป็นจะต้องได้รับฮอร์โมนเสริมหรือทดแทนบ้างไหม และอย่างไรเพราะบางคนแค่ทาฮอร์โมนครีมภาย ในก็กลับมาชุ่มชื้นดังเดิมได้แล้ว

ประโยชน์และโทษของการใช้ฮอร์โมน นอกจากฮอร์โมนจะช่วยรักษาอาการต่าง ๆ ในวัยทอง และลดการสูญเสียมวลกระดูกแล้ว การใช้ฮอร์โมนเอสโตรเจนร่วมกับฮอร์โมนโปรเจสติน (Progestin) อาจช่วยลดการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ ข้อเสียของการใช้ฮอร์โมนเพศดังกล่าวคือ ความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งเต้านม ผู้หญิงที่หมดประจำเดือน ไม่ควรซื้อฮอร์โมนมาใช้เอง โดยไม่ปรึกษาแพทย์ การพักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอ หรือการใช้สารหล่อลื่น โดยเฉพาะที่ไม่ทำให้เกิดปฏิกิริยาระคายเคืองต่อช่องคลอดของผู้หญิงซึ่งส่วนใหญ่จะนิยมใช้สารมอยส์เจอร์ไรเซอร์มีความปลอดภัยสูงเพราะไม่มีฮอร์โมนเพศหญิงผสม และยังให้ความชุ่มชื้นได้นานถึง 3 วัน

การแก้ไขตามวิธีที่กล่าวมาก็สามารถทำให้ผู้หญิงวัยทองให้ความสุขทางเพศแก่สามีได้แล้ว แต่ฝ่ายชายก็ควรมีความแข็งแรงทางเพศที่ดีสามารถฟื้นฟูกับแพทย์ได้เพื่อตอบสนองต่อฝ่ายหญิงได้เช่นกัน ชีวิตจึงจะสมดุล.
...........................
ดร.โอ สุขุมวิท 51