คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 15 พฤศจิกายน 2562

เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพค่ะ
ดิฉันมีปัญหาที่ไม่สบายใจอยากจะขอคำแนะนำจากคุณหมอ ตอนนี้ดิฉันอายุ 55 ปี โรคประจำตัวที่มีอยู่คือความดันโลหิตสูง กินยาควบคุมอยู่ทุกวัน ช่วงนี้ดิฉันมีปัญหากับสามีอยู่บ่อย ๆ เกี่ยวกับการหลับนอนคือสามีตอนนี้อายุ 58 ปี เขาเป็นคนที่มีอารมณ์ทางเพศค่อนข้างสูงเวลาร่วมเพศกันคืนหนึ่งไม่ต่ำกว่า 2 ครั้ง ก่อนหน้านี้ก็ไม่มีปัญหาอะไรมาก แต่พอช่วงปีนี้ดิฉันเบื่อหน่ายกับการมีเพศสัมพันธ์มากคือมันไม่มีความต้องการเลย เวลาสามีเกิดมีอารมณ์ดิฉันก็ต้องยอมกลั้นทำไปให้มันเสร็จไปเฉย ๆ แต่คืนไหนที่สามีต้องการหลายครั้ง ดิฉันก็จะขัดขืนหรือแสดงอารมณ์ที่ไม่พอใจพูดง่าย ๆ คือไม่อยากร่วมเพศด้วยทั้ง ๆ ที่สมรรถภาพทางเพศของสามีก็ยังดีอยู่ จึงทำให้เกิดปัญหากันอยู่บ่อย ๆ ดิฉันอยากที่จะไปปรึกษาเพื่อนจึงอยากปรึกษาคุณหมอว่ามียากินอะไรที่จะช่วยให้ดิฉันกลับมามีความสุขทางเพศกับสามีได้บ้างไหมคะ
 
ด้วยความเคารพ ค่ะ
หวาย 55

ตอบ หวาย 55
อาการของหญิงวัย 55 ปี ทางการแพทย์จัดว่าเป็นกลุ่มเอชเอสดีดี (HSDD) หรือ Hypoactive sexual Desire Disosder คือ มีอาการแสดงออกเป็น ๆ หาย ๆ ว่าไม่สนใจกิจกรรมทางเพศ ไม่ต้องการหรือไม่พอใจกับการมีเพศสัมพันธ์ นักวิทยาศาสตร์ชื่อ บานครอฟต์และแจนเซน กล่าวว่า อาการนี้เกี่ยวกับสองระบบที่ควบคุมความสามารถทางเพศ ซึ่งผู้หญิงแต่ละคนจะสนองตอบความต้องการทางเพศต่างกัน ขึ้นอยู่กับวิธีการเล้าโลมหรือการกระตุ้นทางเพศจากฝ่ายชาย ยิ่งในผู้หญิงกลุ่มเอชเอสดีดีด้วยแล้วจะมีกลไกการกระตุ้นจากสมองน้อยลงยิ่งทำให้ความต้องการทางเพศลดลง จากการศึกษาการใช้ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนขนาด 0.5 มิลลิกรัม ชนิดอมใต้ลิ้น อาจกระตุ้นกลไกสมองที่เกี่ยวกับความตื่นตัวกับความต้องการทางเพศ พร้อมกับการเหนี่ยวนำให้อวัยวะเพศเกิดการตอบสนองได้ดีด้วยการใช้ยากลุ่มพีดีอี 5ไอ เนื่องจากสมองส่วนกลางเป็นส่วนสำคัญในการกระตุ้นให้เกิดกิจกรรมทางเพศ

โดยทั่วไปแล้วการใช้ยากลุ่มพีดีอี 5ไอ จะไม่ออกฤทธิ์เลยหากสมองส่วนกลางไม่มีการกระตุ้นให้เกิดความต้องการทางเพศ อีกอย่างฮอร์โมนเพศเทสโทสเตอโรนนั้นด้วยตัวฮอร์โมนเองไม่สามารถเพิ่มการตอบสนองที่อวัยวะเพศ ซึ่งการศึกษาก่อนหน้านี้พบว่าการใช้ยากลุ่มพีดีอี 5ไอ จะออกฤทธิ์ได้ดียิ่งขึ้นในผู้หญิงกลุ่มเอชเอสดีดีได้นั้นจะต้องใช้ร่วมกับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน การใช้ยาทั้งสองชนิดนี้สามารถแก้ปัญหาผู้หญิงกลุ่มนี้ให้กลับมามีเพศสัมพันธ์กับสามีได้ดีและมีความสุขทางเพศเหมือนเดิม ข้อควรสังเกต ปกติหญิงไร้อารมณ์ 70% จะมีสาเหตุจากฝ่ายชายอ่อนแอทางเพศ เช่น อ่อนตัวเรื้อรัง จนฝ่ายหญิงเบื่อหน่าย รังเกียจ มักพบในชายเบาหวาน ชายมะเร็งแล้วไม่ฟื้นฟู ชายสูงอายุเป็นมากกว่า ส่วนชายหนุ่มก็มีจุดอ่อนเลอะเทอะเลยคือชายหลั่งเร็วควบคุมตนเองไม่ได้ เมื่อผิดหวังซ้ำซาก หญิงก็เลยตัดใจไม่สนใจเรื่องเพศสัมพันธ์ดีกว่าจะได้ไม่ถูกตำหนิ นานเข้าจึงกลายเป็นหญิงไร้อารมณ์ แบบนี้ยาที่พูดถึงจะใช้ไม่ได้ผล ต้องมีทางเดียวคือรักษาฝ่ายชายเท่านั้น ฝ่ายหญิงก็จะฟื้นอารมณ์ได้ ยิงกระสุนหนึ่งนัดได้นกสองตัว.
............................
ดร.โอ สุขุมวิท 51