คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 29 พฤศจิกายน 2562

เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพค่ะ
ดิฉันอายุ 56 ปี ส่วนสามีอายุ 60 ปี สำหรับตัวของดิฉันนั้นตอนนี้ก็จัดอยู่ในกลุ่มวัยทองเพราะประจำเดือนหมดไปได้เกือบ 2 ปีแล้วค่ะ ส่วนสามีนั้นแม้จะอายุมากแต่ยังแข็งแรงทางเพศดีอยู่ นิสัยของสามีเป็นคนเจ้าชู้มาตั้งแต่สมัยหนุ่มมีสาวแก่ แม่ม่ายมาติดพันเยอะ เพราะเป็นคนหน้าตาดี ดิฉันกังวลใจมากเลยค่ะกลัวว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้อีกในวัยแก่เพราะว่าหลังจากที่ประจำเดือนหมดดิฉันก็หมดความสนใจในเรื่องเพศไปเลยดื้อ ๆไม่มีอารมณ์ร่วม ไม่อยากร่วมเพศ ที่ผ่านมาก็มีความสุขแบบสุก ๆ ดิบ ๆ สามีก็รู้ว่าดิฉันไม่มีความต้องการแล้ว ดิฉันต้องยอมอดทนตอบสนองกับความต้องการของสามีไปวัน ๆ เพราะกลัวจะไปมีผู้หญิงอื่นเพิ่มอีก ดิฉันทำใจไม่ได้ ทุกวันนี้ได้แต่นั่งกังวลคิดต่าง ๆ นานา เวลาที่สามีออกไปนอกบ้านเป็นเวลานาน ๆ ดิฉันไม่สามารถยอมรับสภาพที่ตัวเองเป็นอยู่ได้เลยค่ะ จึงอยากขอความช่วยเหลือจากคุณหมอช่วยแนะนำยาที่ทำให้ดิฉันกลับมามีความสามารถทางเพศได้ดังเดิม และไม่มีผลต่อสุขภาพที่อายุมากขึ้น
 
ด้วยความเคารพ ค่ะ
บุปผา 56

ตอบ บุปผา 56
การรักษาอาการผิดปกติทางเพศในผู้หญิงนั้นโดยเฉพาะในหญิงวัยทองที่นิยมกันคือการให้ฮอร์โมนเพศเอสโตรเจนทดแทน แม้ว่าการได้รับฮอร์โมนเพศทดแทนจะสามารถช่วยรักษาอาการทางกายที่เกิดขึ้นกับหญิงวัยทองให้ดีขึ้น เช่น อารมณ์ดีขึ้น นอนหลับง่าย ไม่อ่อนเพลีย แต่ในบางรายก็ไม่สามารถแก้ไขให้เกิดอาการทางเพศได้ มีการศึกษาพบว่าการใช้ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน ชนิดอมใต้ลิ้นคู่กับการได้รับยากลุ่มพีดีอี 5 ไอ สามารถทำให้ผู้หญิงมีอารมณ์ทางเพศและมีความสุขกับการมีเพศสัมพันธ์กับคู่รักได้ดีขึ้น

นักวิจัยชื่อโบลเมอร์ ได้อธิบายว่าฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน ที่ไม่ได้จับกับโปรตีนในเลือดเป็นเทสโทสเตอโรนส่วนที่สำคัญที่ออกฤทธิ์กับร่างกายรวมทั้งต่อพฤติกรรมปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมที่แสดงออกมาในเวลาต่าง ๆ นั้นเป็นผลมาจากระดับฮอร์โมนเอสเอชบีีจี (SHBG) ที่จับกับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนในเลือด ตัวฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนอิสระที่มาจากการใช้อมใต้ลิ้นจะช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนในเลือดภายในแค่ 15 นาที หลังจากเริ่มใช้ และยังมีปริมาณน้อย จึงทำให้เกิดผลข้างเคียงตามมาน้อยมาก (ผลข้างเคียงจากการมีฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนมาก เช่น ขนดก สิวเกิดน้อย)

จากการศึกษาพบว่ามีผลข้างเคียงน้อยมากแม้ว่าจะใช้เป็นประจำ และพบว่าผลจากการใช้ยากลุ่มพีดีอี 5 ไอ น้อยมากเมื่อใช้ร่วมกับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน นอกจากนี้แล้วการใช้ยากลุ่มพีดีอี 5 ไอ จำนวนปริมาณน้อยร่วมกับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน ขนาด 0.5 มิลลิกรัม ชนิดอมใต้ลิ้นจะได้ผลดีทั้งในผู้หญิงก่อนวัยหมดประจำเดือน และวัยทอง ซึ่งพบว่าไม่มีผลกระทบใด ๆ ต่อภาวะวัยทองหรือแม้แต่รายที่ใช้ยาคุมกำเนิดอยู่ด้วยก็ตาม.
...........................
ดร.โอ สุขุมวิท 51