คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 30 พฤศจิกายน 2562

ในผู้ที่ป่วยเป็นโรคหัวใจ มักจะกลัวความตื่นเต้นและการออกกำลังกายขณะร่วมเพศจะทำให้หัวใจวาย กลัวแพทย์จะห้ามการร่วมเพศจึงทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสามีภรรยาเสียไปได้ ตามปกติผู้ป่วยโรคหัวใจสามารถร่วมเพศได้ใหม่ภายใน 6-8 สัปดาห์หลังการเจ็บป่วย ถ้าไม่มีอาการเจ็บหน้าอกขณะออกกำลังกาย มีรายงานการวิจัยเกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์ของคนที่เป็นโรคหัวใจจากการอุดตันของหลอดเลือดหัวใจและคนที่ยังไม่เป็นโรคหัวใจแต่มีแนวโน้มที่จะเป็น จำนวนทั้งหมด 100 ราย พบว่าประมาณ 1 ใน 3 ของคนที่เป็นโรคหัวใจจะมีอาการระหว่างร่วมเพศหนึ่งครั้ง

อาการที่พบบ่อยคือหัวใจเต้นแรง ส่วนใหญ่จะเกิดหลังจากถึงจุดสุดยอด อย่างไรก็ดีผู้ป่วยจำนวนดังกล่าวได้รับการตรวจติดตามการทำงานของหัวใจตลอด 48 ชั่วโมง ผลการตรวจสนับสนุนว่าการร่วมเพศไม่ได้ทำให้ร่างกายทำงานมากเกินไป

ดังนั้นจึงไม่มีเหตุผลที่คนที่เป็นโรคหัวใจจะต้องหยุดทำกิจกรรมทางเพศหลังจากพักรักษาตัว 4-6 สัปดาห์ ถ้าสามารถออกกำลังกายในระดับที่ใช้พลังงาน 6-8 แคลอรีต่อนาทีได้ โดยไม่มีอาการผิดปกติของความดันโลหิตและการเต้นของหัวใจ หรือเกิดการเปลี่ยนแปลงในคลื่นไฟฟ้าหัวใจ แต่หากมีอาการเจ็บหน้าอก แน่นอึดอัด หรือ เหนื่อยหอบก็ควรหยุดและรีบปรึกษาแพทย์ ในผู้ป่วยมะเร็งเป็นบุคคลที่สามารถกำหนดชีวิตตนเอง แต่ยังมีความต้องการทางเพศก็จะได้จุดเด่นคือการใช้ยาที่ช่วยให้คุณภาพทางเพศในด้านบวกคือให้ความสุขแก่ตัวเองและแก่คู่ของตัวเองให้สุขสมตามความต้อการมากที่สุด หลายคู่มักจะหลบหลีกเรื่องเพศโดยใช่เหตุ ควรจะให้ความสุขตัวเองในช่วงบั้นปลายชีวิตและรู้สึกคุ้มค่าที่รู้ตัวในการกำหนดวันสิ้นอายุวัยได้คืออยู่อย่างครบทุกอย่างทางกายและใจ กลุ่มคนพิการมักจะมีอุปสรรคในการร่วมเพศทำให้ไม่สามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้อย่างปกติ

อาการอีดีก็เกิดได้ง่าย จากอาการเจ็บป่วยที่เส้นเลือดและเส้นประสาทถูกทำลาย แต่คนพิการสามารถฟื้นฟูความสามารถทางเพศให้กลับมามีความสุขได้อย่างคนปกติ แต่คนส่วนมากมักจะไม่รู้ว่ารักษาได้จึงมักปล่อยชีวิตให้อับเฉาเลยตามเลย ชีวิตครอบครัวก็แตกแยก ถึงจะพิการแค่ไหนโอกาสทางเพศก็ยังมีอยู่เสมอ ความอดทนต่อการฟื้นฟูเป็นเรื่องสำคัญ ผู้ป่วยต้องมีความตั้งใจ พยายามเข้ารับการรักษาจากแพทย์ตามนัด การพบแพทย์แค่ครั้งเดียวอาการอาจไม่ดีขึ้น จึงต้องอาศัยเวลาและความอดทนของผู้ป่วยเป็นสำคัญ

ภายหลังการเจ็บป่วยด้วยโรคทุกชนิดการมีเพศสัมพันธ์ควรเริ่มใหม่ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเร็วได้แต่ก็ต้องในเวลาที่สุขภาพแข็งแรงพอ การเริ่มมีกิจกรรมทางเพศช้าเกินไปอาจจะมีผลเสียต่อชีวิตคู่ของผู้ป่วยอย่างมากมาย เรียกว่าหิวข้าวแต่ไม่ยอมทานเข้าใจผิดว่าทานไม่ได้หรือทานไม่เป็นแล้ว.
................
ดร.อุ๋มอิ๋ม