คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 8 ธันวาคม 2562

เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมอยากเรียนปรึกษาปัญหาทางเพศของผู้ชายเกี่ยวกับการแข็งตัวช้าขององคชาต และแข็งตัวไม่เต็มที่ เป็นอาการที่ผมกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ ตอนนี้ผมอายุ 57 ปี เริ่มแรกผมมีภาวะความดันโลหิตสูงเป็นมาได้เกือบ 3 ปี หลังจากนั้นก็เริ่มมีภาวะน้ำตาลในเลือดสูงเพิ่มขึ้น ต้องกินยาควบคุมทั้งความดันเลือดและน้ำตาลในเลือด แต่สิ่งที่เป็นปัญหาใหญ่สร้างความไม่สบายใจให้ผมมาตลอดนั้นก็คือเรื่องการแข็งตัวช้ามาก และแข็งตัวไม่เต็มที่ ทำให้ผมไม่สามารถร่วมเพศกับภรรยาได้ ทำให้ผมเริ่มขาดความมั่นใจและเบื่อหน่ายกับการมีเพศสัมพันธ์จนเป็นเหตุให้ภรรยาเกิดการระแวงในตัวผม คิดเล็กคิดน้อยว่าผมจะมีผู้หญิงคนใหม่ซึ่งผมก็ไม่สามารถอธิบายให้ภรรยาเข้าใจได้ผมเป็นทุกข์ใจมากคุณหมอช่วยผมด้วยครับ ผมอยากกลับมามีความสามารถทางเพศเหมือนเดิมแข็งตัวได้ดีดังเดิม พอจะมียาแนะนำผมได้บ้างไหมครับ เอาที่แข็งตัวได้เร็วและแข็งตัวนานด้วยนะครับ

ด้วยความนับถือ

วิชิต 57

ตอบ วิชิต 57

โดยธรรมชาติ องคชาตของผู้ชายไม่จำเป็นต้องแข็งตัวได้ดีหรือแข็งตัวเต็มที่เหมือนกันทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ เช่น ความเครียดจากการงาน ความอ่อนเพลียเพราะพักผ่อนไม่เพียงพอ หรือยู่ในสถานการณ์ที่ไม่เหมาะสม จึงส่งผลให้องคชาตแข็งตัวได้น้อยจนดูเหมือนเป็นปัญหาถ้าเป็นเพราะปัจจัยเหล่านี้ ก็จะเป็นโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศเพียงชั่วคราว แต่ในผู้ที่เป็นอีดีอาการนี้จะเกิดต่อเนื่องมาเป็นเวลานาน โรคที่มีปัจจัยเสี่ยงสูงสุดต่อการเกิดอีดีคือเบาหวาน เนื่องจากเป็นโรคที่มีผลกระทบทั้งต่อระบบหลอดเลือดและระบบประสาท ชายเบาหวานที่เป็นอีดีนั้นมักจะชอบซื้อยาเฉพาะกิจมากินเอง ปัจจุบันหาซื้อได้ง่ายขึ้น แต่พอกินแล้วในบางรายอาจต้องผิดหวังเพราะอาการอีดีไม่ได้ดีขึ้น เป็นเพราะการไม่ได้รับคำแนะนำที่ดีจากแพทย์ บางรายซื้อยากินเองจนเกิดอาการดื้อยา คือกินแล้วองคชาตไม่แข็งตัวนั่นเอง ในความเป็นจริงแล้วการใช้ยากลุ่มพีดีอี 5 ไอ ในผู้ที่มีอาการอีดีจากเบาหวานนั้นมักจะได้ผลค่อนข้างน้อยประสิทธิผลต่ำ การกินยากลุ่มพีดีอี 5 ไอ เพียงขนานเดียวจึงไม่เพียงพอต่อผู้เป็นเบาหวานที่มี
อาการอีดีระดับปานกลางถึงรุนแรงมากจำนวน 83 ราย โดยการให้ยากลุ่มพีดีอี 5 ไอร่วมกับกรดโฟลิก แม้ว่ากลุ่มเบาหวานที่มีอาการอีดีจะมีโรคอื่นร่วมด้วยเช่น ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคระบบทางเดินปัสสาวะ การสูบบุหรี่ เป็นต้น

ผลที่ได้พบว่าอาการอีดีที่ได้รับการรักษาด้วยยากลุ่มพีดีอี 5 ไอ ร่วมกับกรดโฟลิกดีขึ้น ปัจจุบันได้ใช้คลื่นความถี่ต่ำยิงกระตุ้นเส้นเลือดที่องคชาต 12-24 ครั้ง มาช่วยขยายเส้นเลือดอวัยวะเพศให้เติบโตจะได้ผล 60-70% ทำให้การแข็งตัวขององคชาตดีขึ้นผู้ป่วยมีความสมหวังและความสุขจากการร่วมเพศ จึงเป็นอีกหนึ่งแนวทางในการรักษาผู้ป่วยอีดีจากเบาหวานเพื่อให้ได้ผลดีกว่าการใช้ยากลุ่มพีดีอี 5 ไอ เพียงขนานเดียว จึงไม่แปลกที่ชายอีดีจากเบาหวานซื้อยากินเองแล้วไม่ได้ผล การรักษาจากแพทย์ นอกจากจะปลอดภัยแล้วยังช่วยฟื้นฟูอาการอีดีให้กลับมาดีได้เร็วขึ้น มักจะได้ผลภายใน 1 เดือน.

---------------------------------------
ดร.โอ สุขุมวิท51....