คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 9 ธันวาคม 2562

สวัสดีครับ คุณหมอ ดร.โอ ที่เคารพอย่างสูง

ผมมีปัญหาทุกข์ที่อยากจะขอเรียนปรึกษาคุณหมอเกี่ยวกับเรื่องเพศ ปัจจุบันผมอายุ 77 ปี ส่วนภรรยาอายุ 45 ปี เราอยู่กินกันมา 10 กว่าปี ความสุขทางเพศนั้นไปด้วยดีมาตลอด อาทิตย์หนึ่งก็ประมาณ 2-3 หน บางวันผมสามารถร่วมเพศกับภรรยาได้ 1-2 ครั้ง ภรรยาก็ให้ความร่วมมือด้วยดีเพราะต่างฝ่ายก็ต่างมีความต้องการทางเพศสูงเหมือนกัน หลังจากนั้นไม่นานผมกลับไม่สบายป่วยเป็นโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก ต้องเข้ารับการรักษากับแพทย์ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง แพทย์ได้แนะนำให้ทำการรักษาด้วยวิธีฉายแสง ผมทำการรักษามาได้ประมาณ 2 ปี พบว่าไม่สามารถควบคุมการขับถ่ายปัสสาวะ และที่ทำให้ผมวิตกกังวลอยู่ทุกวันนี้คืออวัยวะเพศไม่แข็งตัว จนไม่สามารถร่วมเพศกับภรรยาได้เหมือนกัน ซึ่งแพทย์ระบบทางเดินปัสสาวะก็ไม่ได้อธิบายให้ผมทราบมาก่อนว่าจะเกิดอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศตามมาหลังการรักษาด้วยวิธีดังกล่าว ตอนนี้เกิดความลำบากมากในการร่วมเพศกับภรรยาจนไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไรให้ดีได้เหมือนเดิม
 
ด้วยความเคารพ
บรรเทา 77

ตอบ บรรเทา 77
ชายวัย 77 ปี ป่วยเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากได้รับการรักษาด้วยวิธีการฉายแสง หลังจากได้รับการรักษาด้วยวิธีดังกล่าวไม่สามารถร่วมเพศกับภรรยาวัย 45 ปีได้ดังเดิม เพราะอวัยวะเพศไม่สามารถแข็งตัวได้เพียงพอ นอกจากนี้แล้วยังไม่สามารถควบคุมการปัสสาวะได้ การรักษาโรคมะเร็งด้วยวิธีการฉายรังสีจะขึ้นกับระยะของโรคมะเร็ง ชนิดของโรคมะเร็ง และสุขภาพของผู้ป่วยเอง บริเวณที่จะทำการฉายแสงคือบริเวณท้องน้อย ผลข้างเคียงที่เกิดจากการฉายรังสีที่บริเวณดังกล่าวนั้น ได้แก่ ผิวหนังแดงคล้ำ หรือแห้งคัน ปัสสาวะบ่อยหรือปวดเล็กน้อย ท้องเดินหรือมีอาการปวดเบ่ง ถ่ายอุจจาระได้น้อยหลังจากฉายรังสี 2-4 สัปดาห์ อ่อนเพลีย นอกจากนี้แล้วอาจพบผลข้างเคียงอื่น ๆ ได้ เช่นอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ จึงควรปรึกษาแพทย์ที่รักษา หลังจากได้รับการฉายรังสีครบตามที่แพทย์กำหนดแล้วแพทย์ก็จะนัดคนไข้มาตรวจเพื่อติดตามการรักษาเป็นระยะตามอาการของคนไข้ หากยังพบว่าอาการไม่ดีขึ้น หรือมีอาการข้างเคียงก็ต้องรักษาตามวิธีการรักษาต่อไป

ในการฟื้นฟูอาการอีดีในผู้ป่วยมะเร็งต่อมลูกหมากไม่ว่าจะได้รับการรักษาด้วยวิธีใดก็ตาม อาจจะใช้ยากลุ่มพีดีอี 5 ไอ หากพบว่าการแข็งตัวยังไม่ดีพอ การใช้ยาฉีดเข้ากล้ามเนื้อเพศก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งซึ่งการแข็งตัวจะเกิดได้เร็วภายใน 10-15 นาที การใช้วิธีบริหารกล้ามเนื้อเพศจะช่วยให้กล้ามเนื้อเพศแข็งแรงและยังช่วยให้การแข็งตัวจากการกินยากลุ่มพีดีอี 5 ไอ ได้ประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะการกินต่อเนื่องช่วยทำให้เลือดไหลเข้าองคชาตมากขึ้นเมื่อได้รับการกระตุ้นทางเพศ ช่วยให้เกิดการแข็งตัวขององคชาตได้ง่ายและเร็ว และยังช่วยชะลอ และรักษาภาวะดื้อยาคือกินยาแล้วไม่แข็งตัวซึ่งพบได้ในผู้ป่วยเบาหวาน ผู้ป่วยโรคมะเร็งต่าง ๆ เป็นต้น

การได้รับการรักษาที่ถูกต้องตามสาเหตุของอาการอีดีจะสามารถทำให้ชีวิตคู่กลับมามีความสุขทางเพศได้ดีได้ อย่าเพิ่งท้อแท้หรือหมดหวัง หมดกำลังใจจากโรคทางกายที่เป็น และโรคอีดีที่รุมเร้า การปรึกษาจากแพทย์จะช่วยแก้ปัญหาให้คุณสบายใจ มีกำลังใจต่อสู้กับโรคทางกาย พร้อมกับมีความสุขทางเพศกลับคืนมา.
...............................
ดร.โอ สุขุมวิท 51