คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 17 มกราคม 2563

เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพค่ะ
ดิฉันอายุ 38 ปี ส่วนสามีอายุ 50 ปี แต่งงานกันมาได้ 4 ปี ยังไม่มีลูก สามีเป็นคนค่อนข้างอ้วน ผลการตรวจร่างกายเมื่อต้นปีที่ผ่านมา พบว่ามีระดับไขมันในเลือดสูงมาก จนคุณหมอต้องให้ยามากินเพื่อลดไขมัน ที่ผ่านมาเราสองคนมีความสุขทางเพศอย่างดีเยี่ยมมาตลอด โดยเฉพาะดิฉันมีความสุขสุดยอดทางเพศได้บ่อยมาก 1-2 ครั้งต่อคืน และเรามักจะมีเพศสัมพันธ์กันแทบทุกวัน แต่ละครั้งที่ร่วมเพศก็ใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 1 ชั่วโมง แต่ช่วงหลังมานี้ดิฉันเริ่มรู้สึกหงุดหงิดกับการมีเพศสัมพันธ์กับสามีมาก อารมณ์มักฉุนเฉียวบ่อย เพราะสามีจะใช้เวลาร่วมเพศน้อยลง จากการที่อวัยวะเพศแข็งตัวได้ไม่นานจึงทำให้ความสุขสุดยอดทางเพศของดิฉันก็ลดลงตามมา จำนวนครั้งในการร่วมเพศก็ลดลงด้วย ยิ่งทำให้ดิฉันโกรธสามีมากขึ้นเพราะสามีไม่ตอบสนองทางเพศแก่ดิฉันได้เมื่อเวลาที่ดิฉันมีอารมณ์ 1 เดือนที่ผ่านมานี้ ดิฉันทะเลาะกับสามีบ่อยมาก จนไม่รู้ว่าจะแก้ไขปัญหาอย่างไรดี ดิฉันจึงอยากได้คำแนะนำจากคุณหมอว่าปัญหานี้เกิดจากอะไรและควรจะให้สามีทำอย่างไรดีที่จะกลับมาร่วมเพศกับดิฉันได้เหมือนเดิม
 
ด้วยความเคารพค่ะ
เฟิร์น 38

ตอบ เฟิร์น 38
ปัญหาทางเพศของหญิงวัย 38 ปี คือฝ่ายชายไม่สามารถให้ความสุขสุดยอดทางเพศได้เหมือนเมื่อก่อน ซึ่งไม่ใช่ความบกพร่องทางเพศของผู้หญิง แต่เกิดจากฝ่ายชายมีอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ชายบางคนเวลามีอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศหรืออาการอีดี ในช่วงระยะเวลาแรก ๆ มักจะยังไม่รู้ตัว หรือไม่รู้ว่าอาการอีดีนั้นเป็นอย่างไร บางคนก็ไม่ยอมรับว่าตัวเองมีอาการอีดี สัญญาณเตือนว่าผู้ชายมีอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศหรืออาการอีดีคือการแข็งตัวลดลง มีอาการอวัยวะเพศอ่อนตัวไวหลังจากสอดใส่เข้าช่องคลอด การแข็งตัวของอวัยวะเพศชายจะเกิดขึ้นเมื่อมีเลือดเข้าสู่เนื้อเยื่อนี้และมีการขยายตัวเต็มที่ การขยายตัวดังกล่าวจะไปกดเส้นเลือดดำทำให้เลือดไหลออกจากอวัยวะเพศชายได้น้อย ซึ่งสาเหตุของอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศนั้นอาจเกิดจากมีปัญหาในขั้นตอนใดขั้นตอนหนึ่งที่กล่าวมา ส่วนใหญ่แล้วอาการอีดีมักจะมีสาเหตุจากปัญหาทางร่างกายเป็นส่วนมาก อาการอีดีของชายวัย 50 ปี น่าจะมาจากการมีระดับไขมันในเลือดสูง นอกจากนี้แล้วควรได้รับการตรวจหาระดับฮอร์โมนเพศชาย พร้อมกับต่อมลูกหมากร่วมด้วย เนื่องจากฝ่ายชายมีอายุเกิน 40 ปี อาจจะมีปัญหาเรื่องฮอร์โมนเพศชายต่ำ เป็นหนึ่งของปัญหาที่ทำให้ผู้ชายมีอาการอีดี

การรักษาอาการอีดีนั้น มีหลายวิธีทั้งยากินกลุ่มพีดีอี 5 ไอ การใช้ยาฟื้นฟูซ่อมแซมหลอดเลือดให้เลือดไหลเข้าองคชาตได้ดีขึ้น การบริหารกล้ามเนื้อเพศให้กล้ามเนื้อเพศแข็งแรงและยังช่วยยืดการหลั่งได้ดีในชายที่มีปัญหาเรื่องการหลั่งเร็ว การใช้คลื่นเสียงความถี่ต่ำกระตุ้นให้หลอดเลือดเกิดใหม่มากขึ้น รวมไปถึงการเสริมฮอร์โมนเพศชายทดแทนในกรณีที่มีฮอร์โมนต่ำและไม่มีปัญหาเรื่องต่อมลูกหมาก ชายที่มีปัญหาอีดีจึงไม่ควรใจเย็น ควรเข้ารับการตรวจร่างกายหาสาเหตุพร้อมกับการรักษาแก้ไขจากแพทย์ลักษณะแบบนี้ ชายเคยแข็งแรงแล้วเกิดอ่อนแอทั้งที่อายุยังแค่ 50 ปี หากได้รักษาเต็มที่โอกาสฟื้นตัวมีสูง อย่าได้ประมาทละเลยโดยใช่เหตุ อย่าปล่อยให้เกิดความแตกแยกของครอบครัวจากอาการอีดีที่ยังไม่ได้รับการฟื้นฟู ขอให้อดทนรักษา.
..........................
ดร.โอ สุขุมวิท 51