คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 19 มกราคม 2563

เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมอายุ 74 ปี ได้รับการผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมากด้วยหุ่นยนต์มาเป็นเวลา 4 ปีแล้ว ขณะนี้ผมมีโรคประจำตัวอย่างเดียวคือไขมันในเลือดค่อนข้างสูง ผมตรวจเลือดทุก ๆ 4 เดือน ได้ค่าพีเอสเอ อยู่ที่ 0.004 ก่อนผ่าตัดนั้นเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ก็ยังปกติอยู่ แต่หลังการผ่าตัดแล้วปรากฏว่าอวัยวะเพศไม่แข็งตัวเลย หมอจึงให้ยาเฉพาะกิจมากินพบว่าการแข็งตัวได้ดีประมาณ 60% แต่หลังจากร่วมเพศเสร็จแล้วมักจะมีอาการปวดเอวมาก ผมใช้ยาเดือนละครั้งเท่านั้นครับ ต่อมาหมอได้เปลี่ยนเป็นยาเฉพาะกิจชนิดกินร่วมกับอาหารได้ กินแล้วก็มีอาการเหมือนเดิมอีกผมเลยเลิกกินยา ตั้งแต่นั้นมาผมก็ออกกำลังกายตอนเช้าทุกวัน วันละประมาณ 1 ชั่วโมง ผมอยากจะเรียนถามคุณหมอว่าพอจะมีแนวทางการรักษาอวัยวะเพศแข็งตัวได้ไหม และทำไมเวลาที่ผมถึงจุดสุดยอดไม่มีน้ำอสุจิไหลออกมาเลย หรือว่าลูกอัณฑะหยุดการทำงานไปด้วยหรือครับ

ด้วยความนับถือ

เยี่ยม 74

ตอบ เยี่ยม 74

โดยทั่วไปหลังการผ่าตัดต่อมลูกหมากโดยเอาต่อมลูกหมากออก ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นหลังการผ่าตัด คือผู้ป่วยอาจมีปัญหาการแข็งตัวของอวัยวะเพศหรืออาการอีดีคืออวัยวะเพศแข็งตัวไม่เต็มที่ ผู้ป่วยอาจมีการปัสสาวะเล็ด ปัสสาวะราด ในระยะแรกประมาณ 1 ถึง 2 เดือนหลังการผ่าตัด ต่อมาอาการจะค่อย ๆ หายไป ผู้ป่วยอาจมีการปัสสาวะไม่ออก ถ้ามีการตีบแคบของท่อปัสสาวะ นอกจากนี้แล้วผู้ป่วยมักจะมีปัญหาไม่หลั่งน้ำอสุจิเลย เกิดอาการหลั่งแห้งเมื่อถึงจุดสุดยอดของการร่วมเพศ ซึ่งปัญหาดังกล่าวนี้ถือเป็นเรื่องปกติหลังจากการผ่าตัดต่อมลูกหมาก แต่ความรู้สึกทางเพศของผู้ป่วยจะมีเหมือนเดิม ผู้ป่วยสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้เหมือนปกติหากไม่มีปัญหาเรื่องการแข็งตัว แต่ปัญหาของชายวัย 74 ปีนี้หลังการผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมากแล้วมีปัญหาเรื่องการแข็งตัวของอวัยวะเพศตามมาแต่เมื่อได้รับยาช่วยให้เกิดการแข็งตัวที่ดีก็พบกับปัญหาเรื่องผลข้างเคียงของยาที่กินจึงต้องหยุดกินยาเหล่านี้ไป

การฟื้นฟูอาการอีดีผู้ที่ผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมากมีด้วยกันหลายวิธีที่ไม่จำเป็นต้องใช้ยากินเสมอไป ด้วยวิธีการใช้ยาฉีดซึ่งจะออกฤทธิ์ได้เร็วให้เกิดการแข็งตัวภายใน 5-10 นาที แต่วิธีนี้มีผลข้างเคียงอาจทำให้เกิดการแข็งตัวนานและอวัยวะเพศไม่อ่อนตัวหรือที่เรียกว่าไพรอะพริมส แต่หากได้รับคำแนะนำจากแพทย์ในเรื่องขนาดของยาที่ใช้รวมถึงวิธีการฝึกใช้แล้วก็สามารถลดผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นได้ วิธีต่อมาคือการบริหารกล้ามเนื้อเพศควรใช้รักษาควบคู่กับวิธีช็อกเวฟ จะทำให้กล้ามเนื้อเพศมีเลือดไปหล่อเลี้ยงได้มากขึ้นทำให้กล้ามเนื้อเพศแข็งแรงช่วยให้เกิดการแข็งตัวที่ดีโดยไม่ต้องใช้ยากินการรักษาด้วยวิธีต่าง ๆ นั้น ผู้ที่มีปัญหาอาการอีดีจากผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมาก ต้องเริ่มรักษาครบโปรแกรม เริ่มตั้งแต่เดือนที่ 4 หลังผ่าตัดจะได้ผลดีและฟื้นตัวได้ดีเกินคาด การรักษาใกล้ชิดกับแพทย์จะปลอดภัยและเกิดประสิทธิภาพมากที่สุด.

------------------------------------
ดร.โอ สุขุมวิท51.