คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 20 มกราคม 2563

สวัสดีครับ คุณหมอ ดร.โอ ที่เคารพอย่างสูง
ผมมีเรื่องเกี่ยวกับการกินยาเฉพาะกิจในการรักษาอวัยวะเพศแข็งตัวไม่เต็มที่ ปัจจุบันนี้ผมอายุ 79 ปี ผมมีโรคประจำตัวคือโรคหัวใจ ได้รับการผ่าตัดใส่บอลลูนมาแล้วตั้งแต่ปี 2558 ปัจจุบันผมได้รับยาช่วยในการขยายหลอดเลือดอยู่นั่นก็คือต้องกินยากลุ่มไนเตรทอยู่ทุกวัน นอกจากโรคหัวใจแล้วก็จะมีปัญหาเกี่ยวกับไขมันในเลือดสูง และความดันสูง อาการล่าสุดที่เป็นอยู่ตอนนี้คือองคชาตของผมไม่แข็งตัวที่จะร่วมเพศกับแฟนวัย 38 ปี เลยพยายามหายาที่ว่าช่วยให้อวัยวะเพศแข็งตัวมากินแต่ก็ไม่ดีขึ้น ผมอยากกินยาเฉพาะกิจเพื่อจะให้อวัยวะเพศแข็งตัวเต็มที่เหมือนสมัยหนุ่ม ๆ บ้าง ขอกินแค่อาทิตย์ละ 1 ครั้ง พอจะได้ไหมและจะทำให้เกิดอันตรายตามข้อห้ามใช้กับกลุ่มโรคหัวใจที่ได้รับยากลุ่มไนเตรทหรือเปล่า ตอนนี้ผมไม่สามารถร่วมเพศกับแฟนมาเป็นเวลานานหลายเดือนแล้ว มันเหมือนขาดความสุขไปทั้งชีวิตเลยครับ คุณหมอให้คำแนะนำกับผมด้วยนะครับ
 
ด้วยความเคารพอย่างสูง
ชัย 79

ตอบ ชัย 79
ชายวัย 79 ปี ป่วยเป็นโรคหัวใจและได้รับยากินเพื่อขยายหลอดเลือด แต่มีปัญหาว่าอวัยวะเพศแข็งตัวไม่เพียงพอที่จะร่วมเพศกับแฟนสาวได้ อยากได้รับการกินยาเฉพาะกิจโดยคิดว่าจะช่วยให้เกิดการแข็งตัวที่ดีพอ จริงแล้วยาเฉพาะกิจถือเป็นข้อห้ามใช้อย่างเด็ดขาดในผู้ป่วยโรคหัวใจที่ใช้ยาในกลุ่มไนเตรท เช่น ไนโตรกลีเซอรีน ทุกรูปแบบไม่ว่าจะเป็นยาเม็ด ยาพ่น แผ่นแปะ ยาอมใต้ลิ้น หรือยาฉีด Isosorbide mono nitrate เป็นต้น ทั้งที่ออกฤทธิ์สั้น และระยะเวลาออกฤทธิ์นาน เนื่องจากยาอาจทำให้ผู้ป่วยเกิดความดันโลหิตลดลงจนถึงตายได้ การใช้ยากลุ่มไนเตรทร่วมกับยาเฉพาะกิจจะทำให้เกิดการออกฤทธิ์ร่วมกันทำให้เกิดความดันโลหิตลดลงอย่างรุนแรง หากมีการใช้ยาทั้งสองร่วมกันภายใน 24 ชั่วโมง หลังได้รับยาตัวแรกจึงทำให้โอกาสเกิดความดันเลือดลดลงอย่างรุนแรงสูงมากยิ่งขึ้นในกรณีที่ผู้ป่วยโรคหัวใจที่สามารถควบคุมโรคได้ดี และไม่ได้ใช้ยากลุ่มไนเตรทแบบที่ออกฤทธิ์นาน แต่อาจใช้ยากลุ่มไนเตรทที่มีการออกฤทธิ์สั้นบ้างเป็นครั้งคราว

ผู้ป่วยกลุ่มนี้อาจจะใช้ยาเฉพาะกิจได้แต่ต้องได้รับการปรึกษาจากแพทย์เฉพาะทางโรคหัวใจเจ้าของไข้ก่อนเสมอที่จะใช้ยา ในกรณีที่มีการใช้ยาลดความดันเลือดร่วมด้วยจึงต้องระวังและคำนึงถึงการเกิดความดันเลือดต่ำจากการใช้ยาทั้งสองร่วมกันด้วย เพื่อความปลอดภัยของชีวิตในผู้ที่เป็นโรคหัวใจและมีปัญหาของโรคอีดีนั้น จึงต้องเข้าพบแพทย์เพื่อรับการรักษาอาการอีดีด้วยวิธีอื่นที่ไม่ใช่การกินยาเฉพาะกิจ

การใช้ยาฉีดเพื่อช่วยให้เกิดการแข็งตัวที่ดีนั้น เป็นอีกทางเลือกหนึ่งซึ่งช่วยให้เกิดการแข็งตัวได้ แค่ 10-15 นาที ก็สามารถแข็งตัวได้แล้วโดยที่ไม่ต้องอาศัยการเล้าโลม และยังทำให้เกิดการแข็งตัวได้นานพอที่ฝ่ายหญิงสามารถถึงจุดสุดยอดทางเพศได้อย่างดีเยี่ยม และไม่ต้องกังวลใจจากอันตรายของโรคหัวใจที่จะทำให้ความดันเลือดลดลงอีกด้วย อีกอย่างไม่ต้องกังวลในเรื่องการกินอาหารอิ่มท้องหรือระยะเวลาในการออกฤทธิ์ของยาเฉพาะกิจซึ่งมักทำให้เกิดปัญหาในการร่วมเพศไปออกฤทธิ์ตอนที่หลับไปแล้ว การใช้ยารักษาอาการอีดีไม่ว่าจะเป็นยาชนิดไหนย่อมก่อให้เกิดผลข้างเคียงได้เช่นเดียวกัน จึงควรได้รับการรักษาจากแพทย์และได้รับคำแนะนำที่ดีจากแพทย์ผู้รู้เพื่อจะได้เกิดความปลอดภัยจากพับคาอกในการใช้ยา.
...............................
ดร.โอ สุขุมวิท 51...