คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2563

กราบเรียน คุณหมอ ดร.โอ ที่นับถือ
ผมมีปัญหาอยากปรึกษาคุณหมอ คือ ผมอายุ 59 ปีเศษ แต่งงานมานานกว่า 30 ปี ตอนนี้ภรรยาอายุ 60 ปี แต่เธอยังมีอารมณ์เพศเหลืออยู่ จึงทำให้ผมต้องทำหน้าที่พ่อบ้านที่ดีให้ความสุขกับภรรยาอาทิตย์หนึ่งก็ประมาณ 1-2 ครั้ง แต่ตอนนี้ให้ความสุขไม่ได้เหมือนเคย มีปัญหาเรื่องการแข็งตัวลดลงก็เริ่มหลั่งเร็วด้วยไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไร ภรรยาในช่วงนี้รู้สึกว่าหงุดหงิดมากทุกครั้งที่ผมขอมีเพศสัมพันธ์ด้วย ผมมีอาชีพเกษตรกรต้องทำงานหนัก ร่างกายจึงอ่อนเพลียเป็นประจำ ผมโชคดีได้ติดตามอ่านการตอบปัญหาของคุณหมอ ในหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ทำให้ทราบว่า คนส่วนใหญ่อายุ 60 ปี ก็ยังพอไหว เพื่อน ๆ ด้วยกัน สัปดาห์ละ 1 ครั้งได้สบาย ๆ ภรรยาพวกเขาก็ไม่เคยบ่น เขาบอกมาอย่างนี้ ซึ่งตัวผมเองจึงอยากเป็นเช่นนี้บ้าง ภรรยาขอร้องให้แก้ไขเพราะเธอยังต้องการอยู่ สุดท้ายนี้ผมขอคำแนะนำจากคุณหมอด้วยครับ
 
ด้วยความนับถือ
บุญช่วย 59

ตอบ บุญช่วย 59
ชายสูงวัย 59 ปี มีอาการแข็งตัวลดลงพร้อมกับเริ่มมีอาการหลั่งเร็ว ปัญหาทางเพศเมื่อสามีมีปัญหาดังกล่าว ฝ่ายภรรยาก็ย่อมขาดความสุขไปโดยอัตโนมัติ หญิงบางคนหมดความอดทนต้องออกไปหาความสุขนอกบ้าน ชายบางคนไม่รู้ตัวก็ได้แต่นั่งกลุ้มใจใส่ร้ายฝ่ายหญิงว่ามากรัก หลายใจ หารู้ไม่ว่าที่ทำให้พวกเธอต้องเป็นอย่างนี้ก็เกิดจากฝ่ายชายอ่อนแอนั่นเอง อาการหงุดหงิดง่ายนอนไม่หลับ ขาดสมาธิ อารมณ์ลดลง มีการอ่อนตัวขณะร่วมเพศ ความมั่นใจทางเพศจะลดลงเป็นปมด้อย สะสมจนหมดกำลังใจในการที่จะมีเพศสัมพันธ์แต่ละครั้ง แล้วอาจลามไปถึงเบื่อหน่ายต่อการงานที่หาเลี้ยงชีพอยู่ กลายเป็นผู้ชายที่เลี่ยงงาน งานหนักไม่เอา งานเบาไม่สู้ หลบได้เป็นหลบ เปลี่ยนอุปนิสัยเป็นเก็บเนื้อเก็บตัว ไม่ค่อยเข้าสังคมกับเพื่อนร่วมงาน เป็นคนคิดมาก คิดเล็กคิดน้อย สุดท้ายจะเบื่อโลก คืออาการเด่นชัดของชายวัยทองชายวัยทองพบได้จากอายุ 50 ปีขึ้นไป แต่ถ้ามีปัญหาสุขภาพของตัวเองซ้ำเติมอยู่อาจเริ่มตั้งแต่วัย 40 ปี ก็พบได้ ตัวอย่างเช่น เป็นเบาหวานเรื้อรังมาหลายปี ควบคุมน้ำตาลไม่อยู่ คือน้ำตาลเกิน 200 หน่วย จะมีปัญหาฮอร์โมน

ชายต่ำ ตั้งแต่อายุ 40 ปีได้ อาการเริ่มต้นร่วมกันนำหน้าและเป็นสัญญาณเตือนของผู้ชายก็คือมีอาการที่อ่อนแอทางเพศ การแข็งตัวลดลงเรื่อย ๆ การแข็งตัวไม่นานพอ จะเห็นได้ชัดเจนว่าการอ่อนตัวเป็นสัญญาณของฮอร์โมนชายต่ำ สัญญาณแรกของเบาหวาน สัญญาณที่สองคือเส้นเลือดที่
ตีบตัน

ฉะนั้นการพบแพทย์และตรวจร่างกาย ตรวจเลือดของชายอ่อนแออ่อนตัว จึงเป็นเรื่องจำเป็นมากที่สุด กลายเป็นผู้ชายที่เลี่ยงงาน ฝ่ายหญิงจะเกิดปัญหาตามมาเมื่อฝ่ายชายอ่อนแอลงโดยจะขอเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์เพราะทุกครั้งที่ถูกเริ่มแล้วฝ่ายชายไม่สามารถไปต่อจนถึงจุด การกินยาของฝ่ายหญิงจึงไม่ได้ช่วยอะไรเปลืองเงินโดยรักษาไม่ถูกต้นเหตุ การรักษาให้เริ่มที่ฝ่ายผู้ชาย มีหลากหลายวิธีแบบประหยัดก็มี ผู้ชายอ่อนตัวอีดีให้แบ่งเวลามาตรวจรักษา ปรึกษากัน คนรายได้น้อยก็มีสิทธิฟื้นฟูได้เช่นคนอื่น ๆ วัย 59 ปี ถ้าฟื้นฟูกับแพทย์จะแข็งแรงทางเพศได้ไม่แพ้ชายวัย 30 ปี ผู้ชายที่ดีจะมีความรับผิดชอบต่อครอบครัว ได้รักษาให้ร่างกายแข็งแรงกว่าที่เป็นอยู่จะได้กำลังใจจากฝ่ายหญิงและเป็นผู้นำของครอบครัวอย่างภูมิใจ.
.........................
ดร.โอ สุขุมวิท 51...