คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2563

เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพค่ะ
         ปัจจุบันดิฉันอายุ 48 ปี สามีอายุ 50 ปี แต่งงานกันมามากกว่า 10 ปี สุขภาพร่างกายมีปัญหาอย่างมากเพราะป่วยเป็นเบาหวานมาตั้งแต่อายุ 45 ปี ไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลครั้งล่าสุด หมอบอกว่าน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นกว่าเดิมอีก และตรวจพบว่ามีโปรตีนไข่ขาวออกมาในปัสสาวะด้วย ต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่าดิฉันควบคุมการกินอาหารไม่ค่อยได้ เห็นอะไรอยากกินไปหมด พอไม่ได้กินก็จะหงุดหงิดว้าวุ่น แม้จะพยายามออกกำลังกายเพื่อชดเชยแล้วก็ไม่ค่อยได้ผล ที่สำคัญก็คือช่วงปีที่ผ่านมาดิฉันมีเพศสัมพันธ์กับสามีไม่เคยถึงจุดสุดยอดเลยก็ว่าได้ พอสามีถามก็อ้อมแอ้มตอบไปเพื่อให้รอดตัวไปเท่านั้น ไม่ทราบว่าที่ดิฉันไม่ถึงจุดสุดยอดเกี่ยวข้องกับเป็นเบาหวานด้วยใช่ไหม และจะมีทางแก้ไขได้หรือไม่ อย่างไรค่ะ

                                                                           ด้วยความเคารพค่ะ
                                                                                      ปิ๋ม 48

 ตอบ ปิ๋ม 48
         โดยทั่วไปแล้วจุดสุดยอดของผู้หญิงจะดูได้ยากมากกว่าผู้ชาย ใครถึงจุดสุดยอด ใครไม่ถึงจุดสุดยอด เวลามีเพศสัมพันธ์แล้วไม่ถึงจุดสุดยอด ก็จะทำให้มีอารมณ์ค้างและรู้สึกแย่มาก ผู้หญิงบางคนถึงกับรังเกียจการมีเพศสัมพันธ์ไปเลย การที่ผู้หญิงไม่ถึงจุดสุดยอดได้หรือถึงจุดสุดยอดได้ช้ากว่าปกติ เป็นเรื่องพบได้บ่อยประมาณ 10% ของผู้หญิงโดยทั่วไปไม่สามารถถึงจุดสุดยอดได้เลยตลอดชีวิต และพบว่าผู้หญิงมีความผิดปกติของการถึงจุดสุดยอดเป็นบางครั้งหรือในบางสถานการณ์ สาเหตุของการไม่ถึงจุดสุดยอดก็อาจมีสาเหตุมาจากทางร่างกาย เช่น การบาดเจ็บ การผ่าตัดบริเวณอุ้งเชิงกราน หรือไขสันหลัง โรคเรื้อรังบางอย่าง เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ความดันผิดปกติของต่อมไทรอยด์ ความดันปกติของต่อมหมวกไตเป็นผลสืบเนื่องจากเบาหวานไปที่ไต ควรเข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่อง
      
       แม่บ้านวัย 48 ปี ตรวจร่างกายมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงและมีโปรตีนที่ไตรั่ว ยอมรับว่าควบคุมอาหารไม่ได้แต่ก็หาวิธีแก้ไขโดยการออกกำลังกาย แต่คงออกกำลังกายไม่ได้สม่ำเสมอจึงเผาผลาญน้ำตาลส่วนเกินไม่พอ ถ้าปล่อยให้เป็นอย่างนี้ต่อไปเวลาร่วมเพศจะทำให้รู้สึกเจ็บ ระหว่างมีเพศสัมพันธ์ทำให้ความสุขเสียไป แล้วก็จบลงที่ไม่ถึงจุดสุดยอดเหมือนเดิม อีกอย่างเมื่อถูกกระตุ้นแล้วขาดน้ำหล่อลื่น ก็แสดงว่าไม่มีอารมณ์ทางเพศ เวลาร่วมเพศก็ไม่ถึงจุดสุดยอดเหมือนเดิม คุณผู้หญิงจึงควรดูแลเอาใจใส่สุขภาพให้มากกว่านี้ ตั้งใจในการควบคุมอาหารลดน้ำตาล ลดแป้ง ลดไขมัน ออกกำลังกายทุกวัน วันละ 30 นาที ด้วยวัย 48 ปี ก็เริ่มจะเข้าวัยทองจึงควรไปพบสูตินรีแพทย์ตรวจหาระดับฮอร์โมนเพศหญิงร่วมด้วยหากพบว่าระดับฮอร์โมนเพศหญิงต่ำแล้วได้รับฮอร์โมนเพศทดแทนจากแพทย์
        
      ปัจจุบันมียาบำรุงสมรรถภาพทางเพศช่วยให้คนไข้เบาหวานมีการตอบสนองทางเพศดีขึ้นจึงเหมาะสมกับคนไข้เบาหวานเพราะเบาหวานทำให้เส้นประสาทตอบสนองด้านสัมผัสช้าลงคือชาไปตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย รอบช่องคลอด ปลายนิ้วมือนิ้วเท้า กระตุ้นจุดจี จุดซี การรักษาเพิ่มสมรรถภาพทางเพศเป็นระบบก็ไม่ตอบสนอง ก็จะช่วยให้ถึงจุดสุดยอดได้ง่ายขึ้น เพิ่มความสุขจากการมีเพศสัมพันธ์ได้ดี.

..........................................
ดร.โอ สุขุมวิท 51