คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2563

อุตสาหกรรมทางเพศ หรือที่เรียกว่าการค้าทางเพศ ประกอบด้วยธุรกิจที่จัดหาผลิตภัณฑ์และบริการที่เกี่ยวข้องกับเพศเพื่อความบันเทิงสำหรับผู้ใหญ่ อุตสาหกรรมทางเพศรวมถึงกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการโดยตรงหรือโดยอ้อมที่เกี่ยวข้องกับเพศเช่น การค้าประเวณี  สโมสรเปลื้องผ้า สถานเริงรมย์สำหรับผู้ชายและผู้หญิง (host and hostess clubs) และงานอดิเรกที่เกี่ยว ข้องกับเพศ เช่นสื่อลามก (pornography)  หรือนิตยสารผู้ชายที่มุ่งเน้นทางเพศ ภาพ ยนตร์ทางเพศ  ของเล่นทางเพศ (เซ็กซ์ทอย) และการเกิดอารมณ์เพศจากสิ่งเฉพาะ หรือ เฟทิชิซึม (fetishism, sexual fetishism) เป็นรสนิยมทางเพศรูปแบบหนึ่งที่เข้าข่ายลักษณะกามวิปริตที่มีวัตถุที่ไม่เกี่ยวข้องกับมนุษย์ หรือบีดีเอสเอ็ม (BDSM) เป็นกิจกรรมทางเพศอย่างหนึ่งที่มีเซ็กซ์แบบรุน แรงและทรมาน เช่น จับมัดขึง ใช้แส้เฆี่ยนตี เอาน้ำตาเทียนไขลนร่างกาย เป็นต้น

คำว่า BDSM ได้แปลแยกความหมายออกเป็น 4 ส่วน 4 ความหมาย คือ B : Bondage คือ พันธนาการ D : Discipline คือ การลงโทษ  S : Sadism คือ มีความสุขจากการทำร้ายผู้อื่น M : Masochism  คือ มีความสุขจากการถูกผู้อื่นทำทารุณกรรม ช่องทางเพศสำหรับโทรทัศน์และภาพยนตร์ทางเพศแบบจ่ายเงินล่วงหน้าสำหรับวิดีโอตามความต้องการเป็นส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมทางเพศเช่นเดียวกับโรงภาพยนตร์สำหรับผู้ใหญ่  ร้านค้าทางเพศ  การแสดงภาพเคลื่อน ไหวที่ต้องมองผ่านเลนส์หรือการถ้ำมองและคลับเปลื้องผ้า 

อุตสาหกรรมทางเพศในยุคปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงไปมากจากการพัฒนาทางสังคม จึงเป็นสิ่งที่ควรตระหนักและเข้าใจบทความนี้แปลจากวิกิพีเดีย และโลนลีแพลนเน็ต ซึ่งเป็นนิตยสารท่องเที่ยวที่มีหลายหัวข้อในบทความเช่น ความบันเทิงสำหรับผู้ใหญ่ การค้าทางเพศ กิจกรรมร่วมสมัยสำหรับผู้ใหญ่ (Adult Contemporary)

การศึกษาที่มาของคำศัพท์ ต้นกำเนิดของคำ “อุตสาหกรรมทางเพศ” ยังไม่ทราบชัดเจน แต่ดูเหมือนว่าจะเกิดขึ้นในทศวรรษ 1970 มีรายงานการใช้ความรุนแรงในอุตสาหกรรมการสื่อสาร  ในสมัยก่อนอุตสาหกรรมทางเพศไม่มีตัวตน  เมื่อมีคนพูดถึงเพศพาณิชย์จะหมายถึงเพลย์บอย บทความหนึ่งในหนังสือ พิมพ์เดอะนิวยอร์กไทม์ส อ้างว่า “ส่วนใหญ่ของปัญหาที่เกิดขึ้นจากอุตสาหกรรมทางเพศที่เฟื่องฟูในมหานครนิวยอร์กเป็นผลมาจากความลังเลใจของเจ้าหน้าที่ของบ้านเมืองที่จะปฏิบัติในฐานะหนึ่งในอุตสาหกรรมของประเทศ” และเป็นที่โต้เถียงว่าร้านค้าทางเพศ ทำไมเป็น “อุตสาหกรรม” และควรได้รับการปฏิบัติเช่นนี้โดยให้ความสำคัญกับพวกเขาในละแวกบ้านใกล้เคียง นอกจากนี้ “อุตสาหกรรมทางเพศ” ยังไม่ได้รับการยอมรับโดยทั่วไปเช่นกัน.

........................................................
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล.