คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 23 มีนาคม 2563

สวัสดีครับ คุณหมอ ดร.โอ ที่เคารพอย่างสูง
        
ผมอายุ 78 ปี ติดตามอ่านคอลัมน์นี้ ในหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ มานานกว่า 30 ปีแล้ว ตอนนี้ป่วยเป็นโรคเบาหวานและไขมันในเลือดสูง เข้ารับการรักษามาตั้งแต่ปี 2555 พบหมอตามนัดทุกครั้ง ที่เป็นปัญหาก็คืออวัยวะเพศไม่แข็งตัวและรู้สึกว่าจะหดสั้นลงด้วยครับ ผมพยายามแก้ไขด้วยการออกกำลังกายเพื่อให้สุขภาพแข็งแรงด้วยการวิ่งทุกวัน ประมาณ 5 กม. และซื้อยากินเองโดยเชื่อทีวีโฆษณาแต่ก็ยังไม่ดีขึ้น ผมขอเรียนถามครับ ปัญหาที่เกิดขึ้นกับผมนี้มีทางฟื้นฟูแก้ไขให้ดีขึ้นบ้างได้หรือไม่ และจะต้องใช้เวลานานเท่าใด

ด้วยความคารพ
ทอน 78

ตอบ ทอน 78
        
เบาหวานที่ชายวัย 78 ปีเป็นอยู่ คือ เป็นเบาหวานชนิดที่ 2 (Type 2 Dibetes หรือ T2DM) เป็นเบาหวานที่พบเป็นส่วนใหญ่เกิดจากตับอ่อนยังสามารถสร้างอินซูลินได้แต่ไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ที่จะมาช่วยเผาผลาญน้ำตาลในกระแสเลือดเข้าสู่ร่างกายไปใช้เป็นพลังงาน เกิดจากกินมากเกินไป กินจุบจิบโดยเฉพาะแป้ง ของหวาน เหล้า เบียร์ แล้วไม่ออกกำลังกาย ถ้าละเลยไม่รักษาก็จะมีอาการอ่อนตัวทางเพศตามมาอย่างแน่นอน จากน้อยจนไปถึงอีดีมาก คือ เป็นมะเขือเผาเลย ถึงใช้ยาเฉพาะกิจก็ไม่ได้ผล ทางแก้ต้องฟื้นฟูเส้นเลือด ควบคุมน้ำตาลอย่างจริงจัง ลดอาหารกลุ่มแป้ง ลดผลไม้ อาหารหวานทุกชนิด เสริมด้วยผักมากที่สุด ติดตามรักษากับแพทย์เบาหวานอย่างใกล้ชิด ควบคุมการออกกำลังกาย รักษาทางด้านอาการอ่อนตัวจะวางโปรแกรมการฟื้นฟูให้อย่างละเอียดเช่นกัน เวลา 7 ปีที่รักษาเบาหวานและไขมันสูงบอกถึงความอ่อนแอของเส้นเลือด ความอ่อนแอของกล้ามเนื้อเพศ หากไม่ได้ปฏิบัติดีเช่นที่คุณปฏิบัติอยู่ ก็คงจะมีปัญหากับเส้นเลือดหัวใจตีบไปแล้ว
        
การฟื้นฟูกล้ามเนื้อมีส่วนสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ ควบคู่กับการฟื้นฟูเส้นเลือด ตามด้วยการปรับปรุงฮอร์โมนชายที่จะลดลงมากในคนไข้เบาหวาน ยาฟื้นฟูเส้นเลือดชนิด 6 ชั่วโมง 24 ชั่วโมง และ 36 ชั่วโมง มีส่วนสำคัญมากที่สุด ควบคู่กับการฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศด้วยโปรแกรมช็อกเวฟ ควบคู่กับวิธีบริหารกล้ามเนื้อเพศ คนที่ตรวจร่างกายแล้วหากพบกล้ามเนื้อเหลวและบริเวณหัวอวัยวะเพศเขียวคล้ำ ซีดขาวแทนที่จะแดงใสบ่งชัดถึงการตีบตันของเส้นเลือด ก็ต้องเพิ่มยาฉีดช่วยฟื้นฟูเส้นเลือดเฉพาะที่ จึงเป็นข้อมูลให้ชายอีดีทั่วไปเข้าใจได้ว่าการรักษาเพราะการฉีดเฉพาะที่โดยแพทย์
        
ยาที่ให้ก็ต้องเลือกยาให้เหมาะเฉพาะคน ตามความเข้มข้นของน้ำตาล ตามอาการกล้ามเนื้อเพศที่ตรวจพบ ความรู้ การรักษาต้องพบแพทย์ก็จะได้ประโยชน์อันตรายจะมีมากหากซื้อยากินเอง ตัดสินใจเองโดยเอาร่างกายตัวเองเป็นตัวทดลองยา ไม่น่าจะเสี่ยงเลย อดทนและตั้งใจรักษาตามโปรแกรมของแพทย์จะได้กลับไปแข็งแรงเหมือนเดิม.

.....................................................
ดร.โอ สุขุมวิท 51...