คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 17 พฤษภาคม 2563

เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ
      
ผมเป็นแฟนประจำคอลัมน์ของคุณหมอครับ อ่านปัญหาจากในหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ทุกปัญหาจนตัวผมเองเริ่มเกิดปัญหาแล้วครับ คือผมอายุ 47 ปีดื่มเหล้าบ้าง แต่ไม่สูบบุหรี่เป็นคนที่มีอารมณ์ทางเพศค่อนข้างสูงพอสมควร ร่างกายก็แข็งแรงดี ออกกำลังกายทุกวันไม่มีโรคประจำตัว พอมาระยะหลัง ๆ เริ่มมีอาการหลั่งเร็ว พยายามฝืนอย่างไรก็ไม่สำเร็จ สอดใส่ไม่ถึงนาทีก็หลั่งแล้ว รู้สึกสงสารภรรยา จนทุกวันนี้ผมไม่ค่อยได้ทำกิจกรรมเลย เพราะขาดความมั่นใจและวิตกกังวลเอามาก ๆ จนต้องหันไปช่วยตัวเองเวลามีอารมณ์ จึงอยากขอรบกวนคุณหมอช่วยให้คำแนะนำกับผมด้วยครับ

ด้วยความนับถือ
อัคร 47

ตอบ อัคร 47
      
หลั่งเร็วทำให้หมดกำลังใจที่จะมีเพศสัมพันธ์ทำให้ชายที่มีความรับผิดชอบมีความรู้สึกสงสารฝ่ายหญิงที่ผิดหวังจากการร่วมที่ไม่สามารถถึงจุดสุดยอด เกิดความสงสารเกิดความรับผิดชอบเพิ่มมากขึ้น จนลดละเลิกความอยากที่จะมีเพศสัมพันธ์จนไม่ค่อยได้ทำกิจกรรมเลย ก็เลยเป็นการลงโทษโดยไม่ตั้งใจแก่ฝ่ายหญิงอีกวิธีหนึ่งแบบไม่รู้ตัว หญิงที่ผิดหวังทางเพศสัมพันธ์แล้วถูกผู้ชายห่างเหินการร่วมเพศจะยิ่งคิดมากว่าตัวเองมีจุดอ่อนด้านไหนจึงถูกทอดทิ้ง หญิงอีกกลุ่มจะปฏิเสธแบบสุภาพโดยหลีกเลี่ยงการเริ่มต้นของวงจรสัมผัสด้วยวิธีการอยู่ห่างไว้ 10 เมตรจากสามี โดยอ้างแบบผู้ดีว่าเหนื่อยเพลียจากงานบ้าง เพลียจากถูกกวนบ้างก็พูดแบบว่าเห็นใจคุณนะ จะไปเที่ยวกับเพื่อนภาคกลางคืนก็ไปเถอะไม่ว่ากัน แต่ความเป็นจริงไม่ต้องการให้สามีมาเริ่มแล้วทำให้ตัวเองผิดหวังซ้ำบ่อย ๆ
      
ปัจจุบันวิธีการรักษาอาการหลั่งเร็ว มียาช่วยได้ดีโดยหลังจากตรวจแล้ว ให้ใช้ยากลุ่มช่วยเติมสารเคมีแก่ระบบประสาททำให้ควบคุมการหลั่งได้สามารถยืดนานถึงมากยืดนานเท่าที่ต้องการ บางคนดีเกินไปจนไม่หลั่งก็ต้องลดยาลงจึงต้องเตือนอย่าให้ใจร้อน การตอบสนองของยาแต่ละคนไม่เท่ากัน ที่ดีเกินไปจนไม่หลั่งก็มี แต่ส่วนมากไม่กลัวเรื่องไม่หลั่งเพราะต้องการตอบแทนฝ่ายหญิงให้มีความสุขทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ เพราะฝ่ายหญิงผิดหวังมาหลายปีแล้วคือผิดหวังจนไม่มองหน้าสามีเลยหรือตั้งโควตาการใกล้ชิดกับสามีให้หนึ่งครั้งต่อเดือนแล้วเป็นต้น
      
โปรแกรมการรักษาคือเริ่มจากชายที่อดทน ตั้งใจรักษาต้องหาวิธีมาพบแพทย์ให้ได้ ยาปัจจุบันมีส่วนช่วยให้ควบคุมการหลั่งได้ดี ถึงแม้จะเร่งการร่วมให้รวดเร็วแค่ไหนก็สามารถควบคุมการหลั่งได้ ผิดกับก่อนการใช้ยากินปรากฏว่าพอเริ่มเร่งความเร็วในการร่วมก็ควบคุมการหลั่งไม่อยู่ ฉะนั้นการรักษากับแพทย์จะพบว่าคนไข้มักจะไม่ผิดหวังจะค่อย ๆ ฟื้นตัวโดยเริ่มหลั่งช้านานขึ้นยืดการหลั่งจาก 60 วินาที เป็น 300 วินาทีก่อนแล้วค่อย ๆ เพิ่มขึ้น พยายามอดทนฝึกด้วย กินยาด้วยก็มีโอกาสได้ถึง 600 วินาที ได้ในช่วงเวลาสั้น ๆ ควรจะจบหลักสูตรการฝึกโดยจะสามารถควบคุมการหลั่งตามใจตนเองได้เมื่อต้องการที่สนใจคือ เมื่อได้ฟื้นฟูการหลั่งเร็วได้ อาการอ่อนตัวก็จะดีขึ้นเป็นการบอกถึงความมั่นใจในตนเองได้กลับคืนมาสู่สภาพปกติไม่หดหู่เหี่ยวใจแล้ว ความสมดุลทางเพศด้านความเร็วด้านการแข็งตัวก็จะแก้ไขได้. 

...................................................
ดร.โอ สุขุมวิท 51