คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 21 พฤษภาคม 2563

กราบเรียน คุณหมอ ดร.โอ ที่นับถือ
        
ผมติดตามการตอบปัญหา พร้อมกับการให้ความรู้เสริมในเรื่องสมรรถภาพทางเพศของคุณหมอในหนังสือพิมพ์เดลินิวส์มาเป็นเวลานานแล้ว ทำให้เข้าใจในเรื่องที่ยังไม่รู้ได้มากทีเดียว อีกทั้งได้รู้ถึงปัญหาของคนอื่น ๆ ไปพร้อมกันด้วย ผมมีปัญหาจะขอถามก็คือ ทำไมผมถึง “หลั่งช้ามาก” และหลั่งได้ลำบากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา การแข็งตัวส่วนใหญ่แข็งตัวดีมากแม้ว่าจะมีอาการอ่อนตัวบ้าง แข็งตัวบ้างแต่ก็ไม่มีปัญหาในเรื่องการหลั่ง คือ หลั่งได้ทุกครั้งแต่มาวันนี้ต้องทนทุกข์ทรมานมาก ๆ ก็คือไม่หลั่งเลย ต้องอาศัยการช่วยตัวเองถึงจะหลั่งออกมากได้อย่างลำบากยากเย็นเสียเหลือเกิน รบกวนคุณหมอช่วยให้คำแนะนำกับผมด้วย

ด้วยความนับถือ
ภูมิสิทธิ์

ตอบ ภูมิสิทธิ์
        
หลั่งช้ามากใช้เวลาเกิน 60 นาทีขึ้นไปต้องช่วยตัวเองถึงจะหลั่ง จึงเป็นกรณีพิเศษที่ต่างจากคนทั่วไปที่มักจะมีปัญหาคือหลั่งเร็วไปบ้าง อ่อนตัวบ้าง แต่กรณีของคุณกลายเป็นแข็งตัวดีตลอดแต่ไม่หลั่ง ปกติการร่วมเพศที่สนุกสนานประกอบด้วยการสอดใส่ที่มีน้ำหล่อลื่นช่วยอยู่แล้วตามอารมณ์ของผู้หญิง ในวัยสาวก็จะไม่มีปัญหาเรื่องน้ำหล่อลื่นยิ่งร่วมเพศนานก็มีการแข็งตัวดี ผู้หญิงย่อมมีโอกาสอยู่ในอารมณ์รื่นรมย์จะยิ่งเพิ่มน้ำหล่อลื่นมากมีได้เรื่อยตามธรรมชาติ ยกเว้นผู้ชายมีอายุเกิน 40 ปี จะมีความเคยชินกับการมีเพศสัมพันธ์เลยทำให้หลั่งช้า หากไร้อารมณ์ชายบางคนก็ใช้ยาบางตัวช่วยเสริมจะเป็นสาเหตุให้เกิดการหลั่งช้าได้มากขึ้น เพราะการแข็งตัวมีไม่มากพอ
        
ปกติชายสูงอายุที่จะควบคุมการหลั่งได้ช้าลงแน่นอนคู่ชายหญิงวัยเกิน 50 ปี ที่ใช้เวลาร่วมกันนานก็ย่อมจะต้องเพิ่มเติมใช้สารหล่อลื่นช่วยเพราะอายุมากสารหล่อลื่นตามธรรมชาติจะไม่หลั่งออกสู่ช่องคลอดขณะร่วมเพศใช้เวลานานผิดปกติช่องคลอดก็จะแสบ จนการมีเพศสัมพันธ์เป็นทุกข์มากกว่าสุขแล้ว หากตามด้วยชายมีอาการหลั่งช้าจากการใช้ยา แต่ก็มียาช่วยเช่นกัน ยาช่วยให้หลั่งเร็วขึ้นได้โดยยาจะออกฤทธิ์ช่วยระบบสั่งงานกระตุ้นเซลล์เยื่อบุเส้น เลือดให้ทำหน้าที่เพิ่มขึ้นจนมีการคั่งของเลือดมากจนถึงระดับที่จะช่วยการหลั่งได้
        
ทางแก้อีกหลายแบบคือใช้ตัวสั่นช่วยกระตุ้นฝ่ายชายที่เรียกว่าไวเบสเตอร์ ควบคู่กับการเพิ่มเสียงกระเส่าเสียงครวญครางให้แก่ฝ่ายชาย เป็นเสียงเร้าให้เกิดการหลั่งที่ได้ผลดี เสียงเร้าทำให้ได้ผลที่ใกล้เคียงกับการช่วยตัวเองจนเกิดการหลั่ง เสียงเร้าอาจมาจากฝ่ายหญิงหรือเสียงประกอบคู่มาจากฝ่ายชายคลอเคลียไปด้วยกันได้ ไม่ลองไม่รู้ เสียงช่วยเพิ่มการแข็งตัวช่วยเร่งเร้าให้ถึงจุดหลั่งพอถึงจุดหลั่งแล้วก็จะไม่สามารถเบรกห้ามหลั่งคือห้ามไม่ได้อีก การเร่งให้ตัวเองใกล้จุดหลั่งจึงต้องอาศัยเสียงบ้างอาศัยการช่วยตัวเองเสริมบ้าง ในรายงานการแพทย์มักจะแนะนำให้ใช้ไวเบสเตอร์ช่วยกระตุ้นกล้ามเนื้อเพศ แต่ในภาคปฏิบัติเสียงครวญครางมีส่วนร่วมช่วยให้มีการหลั่งได้วิธีหนึ่งเมื่อรวมกับยาเฉพาะช่วยให้หลั่งเร็วขึ้น ด้านยามี 2 แบบ แบบกินใช้รักษาช่วยเสริมให้หลั่งง่ายขึ้น ใช้ 1 ชั่วโมงก่อนร่วมเพศ แบบที่ 2 ใช้เป็นแบบสเปรย์ ส่องช่องจมูกขณะมีเพศสัมพันธ์จะช่วยให้หลั่งได้ภายใน 10-20 นาที พบแพทย์ตรวจร่างกายแล้วรักษาตามที่ตรวจหาสาเหตุจะได้ประโยชน์.

.........................................................
ดร.โอ สุขุมวิท 51