คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 22 พฤษภาคม 2563

เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ
        
ปัจจุบันผมอายุ 66 ปี หนัก 90 กก. สูง 165 ซม.สุขภาพร่างกายก็ถือว่าแข็งแรงดี ตรวจร่างกายเป็นประจำทุกปีมีเบาหวาน และไขมันสูงเล็กน้อย ผมมีรูปร่างค่อนข้างอ้วนลงพุง การแข็งตัวดีบ้างไม่ดีบ้างให้ความสุขทางเพศแก่ฝ่ายหญิงไม่ได้ แต่ระยะหลัง ๆ มานี้อวัยวะเพศของผมมันหดสั้นลง มันเหลืออยู่ประมาณสัก 1-2 ซม.ทั้ง ๆ ที่เมื่อก่อนมือกำได้เกือบสองมือ ผมไม่เข้าใจว่าทำไมมันสั้นลง แล้วมันหายไปไหน? รบกวนคุณหมอช่วยให้ความกระจ่างกับผมด้วยครับ กลุ้มใจมาก ๆ ทำไมยิ่งอายุมากมันยิ่งสั้นลง ร่วมเพศกับแฟนทีไร ไม่เคยมีความสุขกลับเป็นทุกข์ใจมากขึ้นจนภรรยาคนล่าสุดทิ้งผมไปอยู่กับชายอื่นแล้วครับ

ด้วยความเคารพ
เชาว์ 66

ตอบ เชาว์ 66
        
จากน้ำหนักกับความสูง ถ้าคำนวณหาค่าดัชนีมวลกายหรือค่าบีเอ็มไอแล้วผลลัพธ์ที่ออกมาจะเป็น 33.05 อยู่ในเกณฑ์อ้วน ความอ้วนลงพุงของคุณผู้ชายก็มีส่วนที่ทำให้อวัยวะเพศดูหดสั้นลง เพราะหน้าท้องที่ยื่นออกมาจะบังอวัยวะเพศให้ดูสั้นลงได้ ถ้ามีไขมันหน้าท้องหนาขึ้นก็มีผลทำให้สัดส่วนของอวัยวะเพศจะโผล่พ้นออกมาดูไม่ชัดเหมือนหดติดเข้าไป และเมื่ออายุมากขึ้น เนื้อเยื่อจะไม่เต่งตึงเหมือนสมัยหนุ่ม ๆ เวลาไม่แข็งตัวจากการขาดออกซิเจนบ่อย ๆ มันก็จะหดลงกล้ามเนื้อเพศจะเล็กลงมาผนวกกับน้ำหนักตัวที่มากขึ้นทำให้ไขมันหน้าท้องหนาเพราะฉะนั้นจึงทำให้อวัยวะเพศดูสั้นลง อันนี้ก็เรียกว่าเป็นสองแรงบวกกันทำให้อวัยวะเพศดูหดสั้นลง นอกจากนี้คุณมีปัญหาทุกข์ใจเรื่องการแข็งตัวร่วมด้วย สิ่งที่แนะนำก็คือต้องลดความอ้วน ถ้าหดสั้นในช่วงที่แข็งตัว จะกลายเป็นปัญหาหย่อนสมรรถภาพ ต้องมาแก้ว่าจะทำอย่างไรให้สมรรถภาพดีขึ้น
        
นอกจากนี้คุณยังมีปัญหาเรื่องเบาหวานและไขมันสูง ล้วนเป็นสาเหตุทำให้เกิดการแข็งตัวของอวัยวะเพศลดลงทั้งนั้น แต่อาการดังกล่าวสามารถแก้ไขได้ไม่ว่าจะด้วยยากินกลุ่มพีดีอี 5 ไอ กลุ่มยาฉีดกรณีใช้ยากินแล้วไม่ได้ผลเท่าที่ควร การฟื้นฟูเพิ่มออกซิเจนอย่างถูกต้องแก่กล้ามเนื้อเพศ ปัจจุบันมีเทคโน โลยีทางการแพทย์สมัยใหม่ด้วยการใช้คลื่นกระแทกความถี่ต่ำยิงไปยังเส้นเลือดที่องคชาตที่เรียกว่าวิธีช็อกเวฟ จะช่วยให้เกิดการไหลเวียนของเลือดที่องคชาตเพิ่มมากขึ้น ช่วยฟื้นฟูการแข็งตัวได้ดี
        
การรักษาอาการอ่อนตัวนั้นทำได้หลายรูปแบบควบคู่กันไป ยังไงก็ควรดูแลเรื่องสุขภาพตัวเองให้ดี และเอาใจช่วยในเรื่องของการดูแลเรื่องน้ำหนัก ความสั้นความยาวของอวัยวะเพศเป็นเรื่องศักดิ์ศรีของความเป็นชาย ถ้าหากลดน้ำหนักได้เป็นวิธีหนึ่งเพราะดีต่อสุขภาพร่างกาย ต่อด้วยการฟื้นฟูทางกายภาพเพิ่มขนาดกล้ามเนื้อเพศอย่างสม่ำเสมอตามหลักการแพทย์จะได้ผลกล้ามเนื้อเพศยาวและยืดตัวได้ภายใน 3-6 เดือน ที่ถูกหลอกลวงกันสม่ำเสมอคือชอบโกหกว่ากินยาแล้วใหญ่กับยาว ขอย้ำว่าเป็นไปไม่ได้ ขอให้เลิกหลงเชื่อได้แล้ว.

..................................................
ดร.โอ สุขุมวิท 51