คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 3 มิถุนายน 2563

วิธีป้องกันตัวเองที่ดีที่สุด ในการป้องกันตัวท่านเองจากโควิด-19 คือ การเว้นระยะทางกายภาพกับบุคคลอื่น ๆ ในสังคม เพื่อที่จะทำให้เกิดการแพร่เชื้อของโรคน้อยลง  การอยู่บ้านเพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายของโรค แม้ว่าท่านจะไม่มีอาการใด ๆ ก็ตาม  อย่างไรก็ดีหากท่านต้องการออกจากบ้านเพื่อทำกิจกรรมที่สำคัญ ยังต้องล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่บ่อย ๆ รักษาระยะห่างจากผู้อื่นอย่างน้อย 2 เมตร และต้องสวมใส่หน้ากากป้องกันเพื่อความปลอดภัย
      
ในขณะที่ผลกระทบระยะยาวของการศึกษาน้ำอสุจิเมื่อเร็ว ๆ นี้ยังไม่สามารถสรุปได้ แต่วิธีที่รับประกันได้ในการปกป้องตัวท่านเองและผู้อื่นจากการติดเชื้อโควิด-19 ทางเพศสัมพันธ์ คือการฝึกการมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย สิ่งนี้เป็นความจริงในการปกป้องตนเองและผู้อื่นจากการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์
      
เนื่องจากช่วงนี้เราตั้งใจจะเว้นระยะห่างทางกายภาพกับบุคคลอื่น ๆ ในสังคม ระหว่างการระบาดของโควิด-19 ทั่วโลก จึงมีการขอแนะนำให้ “งดเว้น” การมีเพศสัมพันธ์ไว้ก่อนสักระยะ  นักวิจัยบางท่านให้ความเห็นว่า เพราะถ้าท่านมีเพศสัมพันธ์กับใครสักคน ท่านได้นำตัวเองเข้าไปเสี่ยงที่จะติดเชื้อโควิด-19 อย่างแท้จริงจากการสัมผัสการหายใจอย่างใกล้ชิด ยิ่งเราได้เห็นความใกล้ชิด หมายถึงการเปิดรับเชื้อไวรัส โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอาคารหรือในห้องที่มีการระบายอากาศไม่ดีหรือห้องเล็ก ๆ ซึ่งเป็นการถ่ายทอดโควิดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด
      
โรคติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ ตามปกติการติดเชื้อที่ถ่ายทอดจากคนหนี่งไปสู่อีกคนหนึ่งผ่านการติดต่อและกิจกรรมทางเพศ  จากแหล่งข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐอเมริกา  พบว่ามีโรคติดต่อผ่านการมีเพศสัมพันธ์ใหม่เพิ่มมากขึ้น โดยโรคติดต่อผ่านทางเพศสัมพันธ์ที่พบบ่อย อาทิ  โรคหนองใน, หนองในเทียม, โรคเริม, เอชไอวี, โรคซิฟิลิส และไวรัสตับอักเสบซี ฯลฯ ดังนั้นหากท่านมีเพศสัมพันธ์วิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์คือการใช้สิ่งกีดขวางเช่นถุงยางอนามัย
      
สรุป นักวิจัยในประเทศจีนค้นพบร่องรอยของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ในน้ำอสุจิของผู้ป่วยโควิด-19 และผู้ที่หายจากโรค จึงบ่งชี้ได้ว่าโควิด-19 อาจติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้ สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจว่าในขณะที่พบโคโรนาไวรัสในน้ำอสุจิของกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเล็ก ๆ ในการศึกษานี้โดยเฉพาะ แต่ก็ไม่จำเป็นต้องหมายความว่าไวรัสแพร่เชื้อทางเพศสัมพันธ์
      
อย่างไรก็ดีเพื่อความปลอดภัย วิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันตัวท่านเองจากโควิด-19  คือ การเว้นระยะห่างทางสังคม อยู่บ้านเพื่อลดความเสี่ยงในการส่งต่อเชื้อโรค แม้ว่าท่านจะไม่แสดงอาการ แต่ท่านก็อาจจะเป็นพาหะของไวรัสได้.

...............................................................
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล...