คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 4 มิถุนายน 2563

กราบเรียน คุณหมอ ดร.โอ ที่นับถือ
        
ผมอายุ 67 ปี โรคประจำตัวอย่างเบาหวานและความดันไม่มี เมื่อประมาณปลายปี 2559 ผมมีอาการปัสสาวะไม่สุด และปัสสาวะบ่อยครั้งมากในเวลากลางคืน จึงไปตรวจกับแพทย์ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน ผลออกมาว่า ผมเป็นต่อมลูกหมากโต โชคดีที่ไม่เป็นมะเร็งแต่ผมก็กังวลใจเล็กน้อย ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด ทุกวันนี้กินยาต่อเนื่องและพบแพทย์เป็นประจำ ปัจจุบันมีปัญหาหนักใจมากขึ้นคือการแข็งตัวลดลงอย่างเห็นได้ชัด สอดใส่ไม่ได้ เป็นมาหลายเดือน จนภรรยาวัย 48 ปี หงุดหงิดมาก ผมควรจะทำอย่างไรดีครับ ขอให้คุณหมอช่วยแนะนำกับผมด้วยครับ

ด้วยความนับถือ
นำโชค 67

ตอบ  นำโชค 67
        
โรคต่อมลูกหมากโต เป็นภาวะที่พบได้บ่อยในชายสูงวัย และเป็นคนละโรคกับมะเร็งต่อมลูกหมาก โรคต่อมลูกหมากโตนั้นมักทำให้เกิดความผิดปกติของการถ่ายปัสสาวะ เช่น ปัสสาวะบ่อย ต้องใช้เวลาเบ่งปัสสาวะนานมากปกติปัสสาวะลำเล็กลง ไม่ค่อยพุ่ง ต้องตื่นกลางดึกเพื่อมาปัสสาวะ เป็นต้น ดังนั้นวัตถุประสงค์ของการรักษาต่อมลูกหมากโตคือ รักษาเพื่อลดอาการผิดปกติต่าง ๆ ของการถ่ายปัสสาวะที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตในผู้ป่วยแต่ละคน และป้องกันไม่ให้เกิดภาวะแทรกซ้อนของต่อมลูกหมากโตในอนาคต เช่น ไตวาย ติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ นิ่วในกระเพาะปัสสาวะ เป็นต้น ดังนั้นการรักษาต่อมลูกหมากโตในผู้ป่วยแต่ละคนจึงอาจแตกต่างกันออกไป ซึ่งแพทย์จะเป็นผู้พิจารณาแนวทางในการรักษาในคนไข้แต่ละราย
        
ปัจจุบันวิธีการรักษาต่อมลูกหมากโตด้วยการใช้ยา ก็เป็นอีกวิธีหนึ่ง ซึ่งยาที่ใช้รักษาต่อมลูกหมากโตที่จะกล่าวนี้จะเป็นกลุ่มยาลดขนาดต่อมลูกหมาก เอนไซม์นี้ที่ทำหน้าที่ลดฮอร์โมนไดโฮโดรเทสโทสเตอโรนเพราะผลของฮอร์โมนไดโฮโดรเอสโทสเตอโรนทำให้ต่อมลูกหมากมีขนาดโตขึ้น ดังนั้นเมื่อรับประทานยาในกลุ่มนี้แล้วขนาดของต่อมลูกหมากจะค่อย ๆ ลดลงประมาณ 20% ที่ระยะเวลาประมาณ 6-12 เดือน ทำให้การมีปัสสาวะทำได้คล่องขึ้น
        
มีรายงานในวารสารทางการแพทย์เพศศาสตร์ (JSM) ได้รายงายว่าการรับประทานยาลดขนาดต่อมลูกหมากกลุ่มลดฮอร์โมนไดโฮโดรเทสโทสเตอโรน เป็นเวลานานทำให้การแข็งตัวขององคชาตลดลง โดยการยับยั้งกระบวนการจับกินกันเอง และเพิ่มการตายแบบการตายของเซลล์ของกล้ามเนื้อเรียบในคอร์ปัส คาเวอร์โนซัม ซึ่งเป็นกล้ามเนื้อเรียบในองคชาตที่เกี่ยวข้องกับการแข็งตัวขององคชาตโดยตรงจะเป็นไปได้ที่ผู้ป่วยกินยารักษาต่อมลูกหมากโตกลุ่มดังกล่าว จะพบปัญหาเรื่องการแข็งตัวลดลง
        
อย่างไรก็ดีผู้ป่วยอีดีจากภาวะดังกล่าวยังโชคดีที่มีโอกาสฟื้นฟูการแข็งตัวและกลับมาร่วมเพศได้เหมือนเดิม ปัจจุบันวิธีการรักษาด้วยการใช้ยาฉีดขยายหลอดเลือดที่กล้ามเนื้อเพศ ช่วยให้แข็งตัวได้ดีภายในเวลา 5-10 นาที แถมยังมีวิธีช่วยบริหารกล้ามเนื้อเพศให้แข็งแรง และแข็งตัวได้โดยไม่ต้องใช้ยาในผู้ที่เป็นต่อมลูกหมากโต อย่าได้กังวลใจอีกต่อไป ต้องมาฝึกกับแพทย์อย่างจริงจังให้ได้แล้วก็จะสบายใจกับการรักษาต่อมลูกหมากโตพร้อมกับมีความสุขกับการฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศเช่นวัยหนุ่ม ขอเอาใจช่วย.        

..............................................
ดร.โอ สุขุมวิท 51