คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 6 มิถุนายน 2563

หลั่งเร็วอาการของชายที่ไม่สามารถควบคุมการหลั่งได้ ชาวบ้านให้ชื่อเรียกกันหลากหลายอย่าง เช่น “ล่มปากอ่าว” ความหมายคือนั่งเรือจะออกไปอ่าวไทยแต่ไปไม่ถึงทะเล เรือเกิดล่มที่ปากอ่าวเสียก่อน บ้างก็ใช้ชื่อว่า “นกกระจอกไม่ทันกินน้ำ” ความหมายคือเวลาที่ใช้ในการกินน้ำของนกกระจอกจะรวดเร็วมากจนมองแทบไม่ทัน เช่น สอดใส่ไม่ทันถึง 2 วินาที ก็หลั่งเสียแล้ว เปรียบความเร็วได้ใกล้เคียงกัน
      
กลุ่มที่เป็นในวัยหนุ่มแล้วพอมีประสบการณ์ทางเพศเพิ่มตามอายุก็จะสามารถควบคุมการหลั่งได้พบได้หลายเปอร์เซ็นต์ เปรียบความชุกที่มาขอคำปรึกษาแพทย์จะอยู่ที่ระดับ 21-33% ชายหลั่งไวอีกแบบ คือไวจากอายุวัยรุ่นหนุ่ม ต่อเนื่องไปจนวัยทองเกิน 60 ปี ก็ยังหลั่งไวอีกทางการแพทย์ให้ชื่อว่าหลั่งไวตลอดกาลตลอดชีวิต Life long PE ชายบางคนใช้เวลาหลั่งน้ำอสุจิหลังสอดใส่อวัยวะใช้เวลาไม่ถึงนาที
      
ฉะนั้นการใช้ยารักษาจึงต้องเสริมจังหวะที่หลั่งไวที่สุดแล้ว ให้จับเวลาของกล้ามเนื้อเพศอ่อนตัวลงและเมื่อใดจะแข็งตัวพอที่มีเพศสัมพันธ์หนสองได้อีก เวลาที่นับจากหลั่งแล้วอ่อนตัวไปจนถึงแข็งตัวอีกครั้งมีชื่อเรียกว่า เพิร์ท (PERT) ตรงจุดนี้ยิ่งสั้นก็ยิ่งดีคือหลั่งไปแต่ถ้าแข็งตัวได้อีกครั้งจนสอดใส่ได้ก็จะได้ให้ความสุขทางเพศต่อเนื่องแก่ฝ่ายหญิงได้ คะแนนเพิร์ท นี้ยิ่งเร็วยิ่งดีเช่น 5 นาที 10 นาที จะดีกว่าชายที่หลั่งแล้วอ่อนเลยปิดฉากแล้ว

ทำให้ฝ่ายหญิงมีความต้องการทางเพศค้าง เปรียบได้เช่น ร่มชูชีพค้างเติ่งบนยอดต้นหมากสูงไม่ยอมลงสู่พื้น ผู้หญิงอารมณ์ทางเพศค้างบ่อย ๆ ซ้ำซากจะเกิดความรำคาญในคู่นอนมากขึ้นเรื่อย ๆ จนเกิดการหย่าร้างโดยฝ่ายหญิงขอหย่าหรือหนีจากฝ่ายชายเกิดขึ้นได้บ่อย ๆ
      
การรักษาจึงต้องให้ยาเร่งการแข็งตัวหลังหลั่งให้ได้เร็วที่สุดคือเร่งเพิร์ท นั่นเอง หนุ่มก่อนอายุ 30 ปี คะแนนเพิร์ทจะดีมากคือหลั่งเสร็จก็ยังคงแข็งตัวต่อได้หรืออ่อนตัวเพียง 1-2 นาที แล้วจะกลับมีการแข็งตัวได้อีก เป็นธรรมชาติของชายหนุ่มที่เส้นเลือดยังแข็งแรง ยังยืดหยุ่นดีอยู่ แต่พอวัยใกล้ 40 ปี กล้ามเนื้อเพศจะอ่อนแรงลง

ผู้ชายบางคนใช้วิธีดื่มเหล้าช่วยก่อนมีเพศสัมพันธ์ พอพ้นวัย 40 ปี จะให้คะแนนเพิร์ทสั้นที่สุดต้องพึ่งยาช่วยแล้ว ยาที่เหมาะคือชนิด 24 ชั่วโมง และชนิด 36 ชั่วโมง ส่วนการรักษาเสริมสารที่สมองขาดสารกลุ่มนี้ไปจนไม่สามารถส่งสัญญาณไปควบคุมการหลั่งนั่นคือสารซีโรโทนิน การยืดการหลั่งให้นานออกไปก็ต้องอาศัยหลักการเพิ่มสารซีโรโทนินในสมอง ก็ต้องใช้ยากลุ่มที่เพิ่มความมั่นใจได้อย่างเต็มที่
      
ปัจจุบันนิยมใช้ยาตัวที่จะเพิ่มสารที่สมองแล้วจะช่วยให้ยืดการหลั่งได้นานขึ้นอีก นานถึง 10-30 นาที เมื่อได้รับการรักษาด้วยยากลุ่มเอสเอสอาร์ไอ อาการทางเพศหากได้รับการแก้ไข้ที่ตรงจุดก็จะช่วยให้จิตใจดีขึ้น ค่อย ๆ เพิ่มความมั่นใจในตัวเองจนได้ค่า ไออีแอลที จาก 1 นาทีไปเป็น 10 นาที ปัจจุบันการรักษาพีอีโดยร่วมกับการฟื้นฟูระบบประสาทสามารถช่วยยืดการหลั่งได้เกิน 15-20 นาทีขึ้นไป จึงเป็นวิธีช่วยชายอ่อนแอแข็งแรงได้.

....................................................
ดร.อุ๋มอึ๋ม