คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 23 เมษายน 2558

เรียน คุณหมอ ดร.โอ ที่เคารพ

ผมอายุ 78 ปี มีความเป็นอยู่อย่างสบาย ๆ ไม่ต้องเดือดร้อน ไม่ต้องกังวลในเรื่องอื่นใดอีกแล้ว สิ่งที่เป็นปัญหาตอนนี้ก็คือ ยังมีความต้องการทางเพศอยู่เต็มเปี่ยม 100% แต่ต้องมาติดขัดตรงที่อวัยวะไม่ค่อยแข็งตัว โดยเฉพาะในช่วงราวตี 4 ตี 5 เป็นช่วงที่ผมมีความต้องการมากแต่ร่วมเพศไม่ได้ คู่ต่อกรก็นอนอยู่ข้าง ๆ อายุเพิ่งจะ 30 ปี แต่ผมเองกลับทำอะไรไม่ได้ ได้แต่ลูบ ๆ คลำ ๆ เท่านั้นเอง ละอายใจเป็นที่สุด ทั้ง ๆ ที่ตัวผมเองก็ไม่มีโรคประจำตัวใด ๆ ดูแลสุขภาพตัวเองมาด้วยดีตลอด ยิ่งคิดก็ยิ่งเครียด บอกกับหมอตรง ๆ เลย ทุกสิ่งทุกอย่างมีพร้อมสรรพ แต่ต้องมาติดขัดอยู่ที่ตัวเองจริง ๆ

คุณหมอ ดร.โอ ครับ ผมขอมีความสุขสักเดือนละ 1-2 ครั้งก็พอแล้ว และจะมีโอกาสทำได้ดั่งใจปรารถนาหรือไม่ครับ ขอคุณหมอตอบผมด้วยพร้อมคำแนะนำครับ

ด้วยความเคารพ

ช.ช.ช.

ตอบ คุณ ช.ช.ช.

ปัจจุบันเป็นที่ทราบกันดีว่า การแข็งตัวของอวัยวะเพศนั้นจะเกี่ยวข้องกับระบบประสาท ระบบไหลเวียนเลือดและสารเคมีต่าง ๆ มากมาย เมื่อร่างกายได้รับการกระตุ้นทางเพศ ระบบประสาทก็จะหลั่งสารที่มีชื่อว่าไนตริกออกไซด์ สารดังกล่าวก็จะไปกระตุ้นให้สารไซคลิก จีเอ็มพี หลั่งออกมาจากผนังกล้ามเนื้อที่อวัยวะเพศทำให้หลอดเลือดแดงขยายตัว เลือดก็จะไหลเข้าไปในอวัยวะเพศ ขังอยู่ในนั้นเป็นจำนวนมาก จนทำให้หลอดเลือดดำแฟบลง เลือดจึงไหลออกได้ยาก เปรียบเสมือนวาล์วเลือดปิดกั้นเลือดไม่ให้ไหลกลับ ส่งผลให้องคชาตมีขนาดใหญ่ขึ้นและตั้งแข็ง สามารถทำกิจกรรมทางเพศเหล่านี้เป็นกลไกตามธรรมชาติ แต่ถ้าหากเกิดมีสิ่งใดมากีดขวางระบบใดระบบหนึ่งทำให้ทำงานบกพร่อง การแข็งตัวก็จะเกิดขึ้นยากหรือบางครั้งไม่เกิดเลย ซึ่งปัจจัยที่มีผลต่อกลไกการแข็งตัวได้แก่ภาวะทางจิตใจและโรคทางกาย

จุดแข็งของชายวัย 78 ปี คือมีความต้องการทางเพศและมีสาวน้อยมานอนเคียงข้างอยู่ ช่างน่าอิจฉาเหลือเกินแต่จุดด้อยการแข็งตัวของอวัยวะเพศไม่ดี ใจสู้เท่ากายไม่ไหว จึงทำให้ขาดความสุขในช่วงบั้นปลายชีวิต น่าเห็นใจเป็นอย่างมาก เมื่ออายุมากขึ้นการสะสมของสารพิษต่าง ๆ รวมไปถึงไขมันและน้ำตาลในเลือดที่เกิดจากการรับประทานโดยไม่ออกกำลังกายเผาผลาญพลังงานที่บริโภคมากเกินไป ก็จะเกิดสารพอกพูนอยู่ตามผนังหลอดเลือด ส่งผลให้หลอดเลือดแข็งตัว การหลั่งสารไนตริกออกไซด์ก็ย่อมลดลง การแข็งตัวก็เกิดได้ยาก

หากใจสู้ก็ต้องเข้าพบแพทย์เพื่อรับการตรวจร่างกาย เจาะเลือดดูระดับไขมัน ดูน้ำตาลแอบแฝง HbA1C ดูขนาดของต่อมลูกหมาก รวมไปถึงระดับฮอร์โมนเพศชาย หากพบความผิดปกติที่ระบบใดก็จะได้รับการแก้ไขซ่อมแซมให้ทำงานได้ตามปกติ ด้วยการให้ยาเม็ดรับประทานช่วยปิดวาล์วเลือดสลับกับใช้ยาฉีดที่อวัยวะเพศ สุดท้ายทันสมัยที่สุดคือการบริหารกล้ามเนื้อเพศ กล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน ตามหลักของนายแพทย์อาร์โนลด์ คีเกล เพื่อฝึกกล้ามเนื้อเพศให้แข็งแรงทำให้ความสุขของชายวัยสูงอายุกลับมาเหมือนเดิม หนุ่มได้ไม่มากก็น้อย ขอให้กายสู้พร้อมใจสู้ ขอเพียงต้องไม่อายแพทย์ ก็จะเป็นชายสูงอายุที่แข็งแรงเท่าวัยหนุ่มอีกครั้ง อย่างไรก็ตามคุณยังมีเวลาสดชื่นอีกอย่างน้อย 10 ปี แข็งแรงมากจริง ๆ ด้วย

ท่านใดที่มีปัญหาสมรรถภาพทางเพศที่จะต้องขอถามหรือขอคำแนะนำปรึกษาให้โทรฯ ได้ที่เบอร์ 08-1133-3068, 08-1814-5441 และ 09-9494-3336 เว็บไซต์ www.meetdoctoro.com

ดร.โอ สุขุมวิท 51