คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 30 มิถุนายน 2563

เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ
ผมติดตามอ่านการตอบปัญหาและให้ความรู้ในเรื่องสมรรถภาพทางเพศในหนังสือ พิมพ์เดลินิวส์ มานานแล้วตั้งแต่ยังรับราชการอยู่จนมาถึงวันนี้อายุ 76 ปีแล้ว ผมมีปัญหาเรื่องการอ่อนตัวของอวัยวะเพศ มาประมาณ 10 ปี คือไม่สามารถร่วมเพศได้ พอสอดใส่ได้สักพักจะอ่อนตัวทุกครั้งไป ทั้งที่ร่างกายของผมก็แข็งแรงดี มีเพียงโรคประจำตัวคือความดันสูงและโรคหัวใจ และเบาหวาน กินยาหลายตัวทั้งลดไขมัน ลดความดัน ลดน้ำตาลเป็นประจำจนไม่มีปัญหาอะไร ผมขอยืนยันว่ายังมีความต้องการทางเพศอยู่แต่ไม่สามารถปฏิบัติภารกิจได้เลย จึงใคร่ขอคำแนะนำถึงแนวทางในการแก้ไขปฏิบัติด้วย ตามปกติผมออกกำลังกายทุกเช้าวันละ 15-30 นาทีเป็นประจำ

ด้วยความนับถือ
บุญช่วย 76

ตอบ บุญช่วย76
ชายสูงอายุ เกิน 70 ปี ที่มีอาการโรคเอ็นซีดีเอส (NCDs : Non-Communicablediseases) บางครั้งเรียกว่าโรคที่เราสร้างเองเนื่องจากโรคในกลุ่มนี้เกิดจากการใช้ชีวิตที่ไม่ถูกต้อง เช่น การไม่ออกกำลังกาย การรับประทานอาหารรสจัดเกินไป เช่น เค็มจัด หวานจัด มันจัด เป็นต้น การสะสมความเครียด การรับสารพิษอย่างสม่ำเสมอ เช่น การสูบบุหรี่และการดื่มสุรา กินอาหารปิ้งย่างบ่อยเกินไป เป็นต้น คือ มีสาเหตุจากเบาหวานหรือไขมันสูง โรคหัวใจ โรคไต ตามมาจากอาการน้อยไปหามากก็จะพบมีอาการลดลงของการแข็งตัว เช่น ความสูงลดต่ำลงตามความลาดของเชิงเขาจนอ่อนตัวปวกเปียกเหลืออวัยวะเพศเพื่อใช้ปัสสาวะอย่างเดียว ปัสสาวะทั้ง ๆ ที่กล้ามเนื้อเพศอ่อน หดตัว ทำให้ปัสสาวะไม่พุ่งแต่กลับปัสสาวะเลอะเทอะ ล้วนเกิดความทุกข์ช้ำน้ำใจกับอดีตที่เคยแข็งแรง ปวดปัสสาวะทีไรกล้ามเนื้อเพศจะขยายยืดตัวเต็มที่ปัสสาวะพุ่งแรงทำให้ลำพองใจ มั่นใจคึกคักตลอดเวลา แต่อดีตก็คืออดีต

วัย 70 ปี สมัยนี้ยอมรับว่าชายสูงวัยคือ ผู้ที่ทำประโยชน์แก่สังคมส่วนรวม มีค่าสูงแก่ครอบครัว สามารถนำประสบการณ์ชีวิตนำความชำนาญมาให้ความรู้ดี ๆ แก่สังคมได้ หากมีความสุขทางใจมีกำลังใจก็สามารถทำตัวให้มีคุณค่าให้กำลังใจต่อสู้ต่อไปได้อีกนานหลายปี โรคความดันโลหิตและหัวใจมีสาเหตุจากปัญหาเส้นเลือดตีบมีการหดตัวมากกว่าขยายตัว การหมุนเวียนโลหิตติดขัด การคั่งของเลือดจึงลดลง กล้ามเนื้อเพศขาดการคั่งของโลหิตทำให้ไม่มีการพองตัวของกล้ามเนื้อเพศ อวัยวะเพศจึงอ่อนตัวจนสอดใส่ให้ความสุขทางเพศแก่ตัวเองและฝ่ายตรงข้ามไม่ได้เรียกว่าสอบผ่านข้อสอบทางเพศไม่ได้

ตามสถิติ พบว่า 80% ของชายอีดี ทั้งสูงวัยและหนุ่มวัย 40 ปี มักจะไม่ติดต่อรักษากับแพทย์ จะขอซื้อยากินเสียส่วนมาก ขอลองยาเอง ขอลองตามเพื่อนแนะนำ จะเป็นจะตายยังไงไม่สนใจชอบลองก่อน จึงมีอันตรายจากการไม่ได้รักษา สาเหตุมากมายที่มีอยู่ไม่ได้แสดงออกบ้างไม่ได้ถูกตรวจเลยคิดว่าไม่มีปัญหาไม่มีพิษมีภัย เช่น พังผืดกล้ามเนื้อก้อนเนื้องอกอันตรายของกล้ามเนื้อเพศ มะเร็งต่อมลูกหมากและโรคฮอร์โมนเพศชายต่ำจนมีอาการแข็งตัวไม่พอ อาการแข็งตัวสามารถรักษาได้หากมาพบกันแล้วได้รับการตรวจร่างกายได้ฟื้นฟูเส้นเลือดอวัยวะให้สร้างเพิ่มได้ เข้าโปรแกรมขยายกล้ามเนื้อเพศ แข็งแรงเท่าวัย 30 ปี ความสุขทางเพศก็จะกลับคืนมาอีกครั้งอย่างปลอดภัย.
..................................
ดร.โอ สุขุมวิท 51