คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 24 เมษายน 2558

ในการดำรงชีวิตประจำวันคงไม่มีใครกล้าปฏิเสธได้เลยว่า อาหารและยาถือเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สำคัญต่อชีวิตของมนุษย์ เวลาหิวก็ต้องกินอาหารเพื่อให้อิ่มท้อง และร่างกายได้มีพลังงานไปใช้ในการทำงานแต่ละวัน เวลาเจ็บป่วยก็ต้องไปหาหมอเพื่อรักษารับยามารับประทานเพื่อให้หายจากโรคภัยหรือบรรเทาอาการเจ็บป่วยให้ดีขึ้น แต่ทุกวันนี้อาหารและยาที่เรารับประทานเข้าไปทุกวัน นอกจากจะมีประโยชน์แล้วยังให้โทษทั้งทางตรงและทางอ้อม ก่อให้เกิดโรคหรืออาการข้างเคียงหรืออาการแทรกซ้อนจากสารที่ปนเปื้อนอยู่ในอาหารและยา เมื่อรับประทานเป็นประจำ สมรรถภาพทางเพศก็เหมือนกันเมื่อได้รับสารที่อยู่ในอาหารและยาสะสมในร่างกายเป็นเวลานาน ๆ ก็ย่อมเกิดการเสื่อมของเซลล์และอวัยวะ ด้วยวัยที่เพิ่มขึ้น โรคภัยไข้เจ็บที่มาเบียดเบียน หรือมีพฤติกรรมที่ไม่รักตัวเองเช่นดื่มเหล้า สูบบุหรี่ และสารบางชนิดที่ทำร้ายสุขภาพของผู้ชายที่ไม่รู้ตัว ที่มากับอาหาร มีผลลดพลังงานทางเพศและทำให้ความต้องการทางเพศลดลงได้ เช่น ยาต้านอาการซึมเศร้า, ยารักษาโรคลมชัก, ยารักษาโรคความดันโลหิตสูง, ยารักษาโรคจิตประสาท, ยาคลายเครียด, ยาลดไขมันในเลือด, ยาลดกรดในกระเพาะอาหาร และยาแก้ปวดกระเพาะลำไส้, ยาขับปัสสาวะ, ยาแก้คลื่นไส้อาเจียน, ยาแก้ปวดจำพวกมอร์ฟีน หรืออนุพันธ์ของมอร์ฟีน, ยาถอนเหล้า

กลุ่มยาเหล่านี้จะมีผลลดความต้องการทางเพศในบางรายอาจจะไม่ถึงจุดสุดยอดหรือมีปริมาณน้ำอสุจิออกมาน้อย หรืออาจจะไม่หลั่งเลย บางครั้งก็อาจทำให้เกิดกามตายด้านได้ด้วย สารโพแทสเซียมไนเตรท ที่ใช้รักษาเนื้อสัตว์ไม่ให้เน่า คนที่ชอบรับประทานเนื้อสัตว์ต่าง ๆ มีโอกาสหย่อนสมรรถภาพทางเพศได้แต่ยิ่งอันตรายไปกว่าเมื่อร่างกายดูดซึมสารเข้าไปและสะสมเป็นเวลานาน ๆ จะไปกดต่อมต่าง ๆ ทั่วร่างกายก่อให้เกิดโรคเสื่อมต่าง ๆ มากมาย กลุ่มผักกาดหอมและผักขมลดความรู้สึกทางเพศได้เช่นกัน การบูรในส่วนผสมของโบรไมด์ ยาลดไข้และยานอนหลับมักใช้ปนกับชาชงใช้ลดความรู้สึกทางเพศ

นอกจากนี้ยังมีสารพิษทางหู ทางตา ทางจมูก ก็มีส่วนลดสมรรถภาพทางเพศได้ ทางหูคือคำพูดที่ไม่เพราะ เสียดสี ดูถูกเหยียดหยาม ต่อว่าต่อขานเป็นประจำ ทางตาคือรูปร่างหน้าตายับยู่ยี่หน้าหงิกหน้างอ หน้าตาไม่รับแขก ผมยุ่งเหยิง ทางจมูกคือกลิ่นที่ไม่สะอาด โดยเฉพาะบริเวณที่ลับ กลิ่นควันติดผมแล้วไม่ได้สระผม เป็นต้น หากหลีกเลี่ยงสิ่งเหล่านี้ได้ก็มีส่วนช่วยให้สมรรถภาพทางเพศไม่เสื่อมเร็ว และยังมีสุขภาพดีทั้งกายและจิตใจ

หากชายท่านใดกำลังเผชิญกับอาการอีดีอยู่ในขณะนี้ก็อย่าเพิ่งกังวลใจเพราะอาการอีดีปัจจุบันนี้สามารถฟื้นฟูได้ด้วยการเข้ารับการรักษากับแพทย์แล้วคุณจะได้รู้ว่าแม้อายุจะมากขึ้นแต่ก็ยังมีความสุขทางเพศได้ดีดั่งเช่นวัยหนุ่ม ขอเพียงให้คุณมีสุขภาพทางกายและใจที่แข็งแรงพร้อมอยู่ตลอด ความสุขทางเพศก็ไม่ได้หมดไปตามวัยที่มากขึ้นเลย

ท่านที่มีคำถามหรือต้องการขอคำปรึกษาให้ส่งจดหมายมาที่ นสพ.เดลินิวส์ เลขที่ 1/4 ถนนวิภาวดีรังสิต หลักสี่ กทม. 10210 วงเล็บมุมซองด้วยว่าส่งต่อ ดร.คิว หรือให้โทรฯ ได้ที่เบอร์ 08-1133-3068.

ดร.คิว ลานทอง