คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 26 เมษายน 2558

เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51

ผมอายุ 60 ปี ไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย ร่างกายจึงไม่ค่อยแข็งแรงเท่าที่ควร ส่งผลให้สุขภาพทางเพศของผมอ่อนแอตามไปด้วย ตัวผมเองจึงพยายามแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยวิธีการต่าง ๆ เท่าที่ปฏิบัติอยู่ในตอนนี้ก็ด้วยการกินยาหรือเครื่องดื่มเพื่อเพิ่มสมรรถภาพทางเพศอยู่ ตามคำแนะนำของเพื่อน ๆ ที่คุยอวดอ้างว่าได้ผล ซึ่งผมคิดว่าผมอาจจะทำไม่ถูกวิธีเพราะที่ผ่านมาอาการไม่ดีขึ้น แต่กลับจะแย่ลงไปอีก ผมจึงอยากได้คำแนะนำที่ถูกต้องในเรื่องเสริมสร้างสมรรถภาพทางเพศให้ดีขึ้นและการแก้ไขเรื่องการแข็งตัวของอวัยวะเพศที่ควรปฏิบัติและเกิดผลดีอย่างจริงจังด้วยนะครับ

ด้วยความนับถือ
ก.ไม่กระโตกกระตาก

ตอบ คุณ ก. ไม่กระโตกกระตาก

ชายวัย 60 ปี ขาดการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ทำให้สุขภาพทางกายและทางเพศไม่เข้มแข็ง หันไปพึ่งการดื่มเครื่องดื่มเสริม โดยคิดว่าจะช่วยให้สมรรถภาพกลับคืนมา ตอนนี้เริ่มคิดได้ว่าอาจจะทำไม่ถูกวิธีในการฟื้นฟูสุขภาพทางเพศของตน เริ่มเปิดใจพร้อมเข้ารับการฟื้นฟูที่ถูกต้องจากแพทย์เป็นที่น่ายกย่อง ปัจจุบันยังมีชายหลายคนที่ไม่ยอมรับความจริงเกี่ยวกับปัญหาทางเพศของตน ยอมฝืนปฏิบัติกิจกรรมโดยไม่รู้ว่าฝืนคู่นอนของตนขาดความสุขสุดยอดทุกครั้ง บางครอบครัวภรรยาต้องออกไปหาความสุขนอกบ้านทำให้เกิดปัญหาครอบครัวต้องหย่าร้างมากขึ้น การแข็งตัวของอวัยวะเพศนั้นจะต้องมีเลือดไหลเข้าไปหล่อเลี้ยงให้มากที่สุด การที่จะเป็นเช่นนี้ได้กล้ามเนื้อเพศจะต้องแข็งแรงการตอบสนองต่ออารมณ์ทางเพศได้ดีเช่นเดียวกับร่างกายก็ต้องแข็งแรง ออกกำลังกายสม่ำเสมออย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน อวัยวะเพศก็เช่นกัน ต้องมีการออกกำลังบ่อย ๆ เพื่อเพิ่มเลือดให้ไหลเข้าสู่อวัยวะเพศได้ดี ปกติในวัยรุ่นจะสามารถทำได้โดยธรรมชาติโดยมีการแข็งตัว 3-5 ครั้งต่อคืนได้นานโดยอัตโนมัติ 20-30 นาที แต่พอย่างเข้าสู่วัย 40 ปีขึ้นไป การแข็งตัวก็จะลดลง อันเนื่องมาจากโรคประจำตัวต่าง ๆ ระดับฮอร์โมนเพศที่ค่อย ๆ ลดลง

การบริหารกล้ามเนื้อเพศจึงเป็นวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้อวัยวะเพศแข็งแรง เพื่อเพิ่มเลือดเข้ากล้ามเนื้อเพศ ด้วยวิธีนวดที่ลำตัวขององคชาตค่อย ๆ บีบเบา ๆ แล้วปล่อยเบา ๆ ช่วงเวลาอาบน้ำหรือก่อนนอน อีกวิธีที่ง่ายและสะอาดคือใช้เทคนิคใหม่ที่ได้รับการฝึกจากแพทย์โดยชำนาญ การแก้ไขอาการอีดีด้วยตัวเองไม่ว่าจะซื้อยากินเอง ซื้อสารบางอย่างเพื่อเสริมสมรรถภาพทางเพศ โดยที่ไม่ได้รับการตรวจร่างกายจากแพทย์ก่อน ถือว่าเป็นการแก้ไขที่ไม่ถูกต้อง เพราะแก้ไขไม่ตรงสาเหตุที่แท้จริงของการอ่อนตัวที่ชัดเจนคืออาการไม่ดีขึ้น สารบางอย่างอาจจะมีผลกระทบต่อร่างกายผู้ใช้ต่างกัน บางรายกินแล้วรู้สึกว่าดีขึ้น แต่บางรายอาการแย่ลง เกิดผลข้างเคียงต่อระบบต่าง ๆ ของร่างกาย หากโชคร้ายมีผลต่อหัวใจเกิดอาการช็อก หมดสติ หัวใจวายเสียชีวิตกะทันหัน โอกาสช็อกตายจากโรคหัวใจพบได้ถึง 15% ในคนไข้ที่เริ่มอ่อนตัวมา 3-5 ปี ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้กินยาเฉพาะกิจ คือเป็นอีดีแล้วเกิดโรคหัวใจได้ทุกคน อย่างนี้ก็เคยเกิดเป็นข่าวในสื่อต่าง ๆ ให้รับทราบกันมาเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง เช่น คนไข้ความดันสูง ไขมันสูง แล้วหลับไม่ตื่นบ้าง หลับในสนามกอล์ฟบ้าง

วิธีที่ถูกต้องคือการรักษากับแพทย์เมื่อเริ่มมีอาการอ่อนตัวและโดยเฉพาะก่อนที่จะใช้ยา การดูแลสุขภาพของตัวเองเป็นเรื่องที่สำคัญหากมีปัญหาเรื่องสุขภาพไม่ว่าทางกายหรือทางเพศหนทางที่ดีที่สุดคือการเข้ารับการรักษาจากแพทย์นอกจากจะทำให้หายจากอาการป่วยแล้วยังได้รับความปลอดภัยต่อชีวิตอีกด้วย

ท่านใดที่มีปัญหาสมรรถภาพทางเพศที่จะต้องขอถามหรือขอคำแนะนำปรึกษาให้โทรฯ ได้ที่เบอร์ 08-1133-3068, 08-1814-5441 และ 09-9494-3336 เว็บไซต์ www.meetdoctoro.com

ดร.โอ สุขุมวิท 51