คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่่ 31 กรกฎาคม 2563

เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพค่ะ
ตอนนี้ ดิฉันอายุย่าง 50 ปี สามีอายุ 70 ปี ดิฉันและสามีจะมีอะไรกันสัปดาห์ละครั้ง มีความสุขด้วยกันดี เมื่อช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ดิฉันสังเกตตัวเองพบว่าเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง เช่น ประจำเดือนมาน้อยลง ความต้องการและความรู้สึกทางเพศน้อยลง น้ำหล่อลื่นน้อยลงถึงไม่มีเลย แต่ไม่ได้บอกสามี จนกระทั่งระยะหลัง ๆ สามีโกรธมาก หาว่าดิฉันมีชู้ทั้ง ๆ ที่ดิฉันไม่มีใครเลยจริง ๆ สามีบอกว่าเวลามีความสุขไม่ค่อยกระชับและเหี่ยวไม่เต่งตึงเหมือนก่อน ทำให้ดิฉันกังวลใจมากเพราะสามีเริ่มเหินห่างไปเรื่อย ๆ ดิฉันจึงมีคำถามว่า สาเหตุที่เป็นเช่นนี้เกิดจากอะไร มียาช่วยบำรุงหรือฮอร์โมนเสริมช่วยได้หรือไม่อย่างไร และดิฉันควรจะต้องไปปรึกษาแพทย์หรือไม่คะ
 
ด้วยความเคารพค่ะ
ชมพู่ 50

ตอบ ชมพู่ 50
สามีสูงอายุวัย 70 ปี จะมีอารมณ์เปลี่ยนไปจากวัยหนุ่ม คือมักจะน้อยใจเก่ง คิดมากขึ้น ระแวงมากขึ้น ยิ่งมีภรรยาสาวอายุน้อยกว่า 20 ปี ยิ่งเป็นสาเหตุให้วิตกจริตกังวลกลัวภรรยาไม่รัก กลัวภรรยาไปชอบชายหนุ่มกว่า โดยเฉพาะกรณีที่ภรรยาทำงานมากขึ้นเพราะกิจการเจริญมากขึ้นก็ยิ่งไม่มีเวลาใกล้ชิดสามี เป็นสาเหตุไปกระตุ้นต่อมกังวลเพิ่มมากขึ้น ตามด้วยความระแวงเพิ่มมากขึ้น ผู้ชายกลัวเรื่องเสียหน้ามากถึงกับลงไม้ลงมือ ฆ่ากันตายได้ชั่ววูบเดียว หากทราบว่าภรรยามีชู้ต่อหน้าต่อตา ยิ่งชายที่มีรูปร่างเล็กไปหมดทั้งตัวก็ยิ่งเพิ่มปมด้อยให้ตัวเองมากขึ้น อายุมากขึ้น รูปร่างเล็กทุกส่วนล้วนเป็นสาเหตุให้คิดมากเกินกว่าเหตุและอย่าลืมฮอร์โมนชายจะหมดลงตามอายุที่เพิ่มขึ้น ไม่แข็งแรงเท่าวัยหนุ่มแล้วจะไปห้ามด้านใจไม่ให้คิดมากนั้นไม่ได้เลย

ฉะนั้นการเอาใจเพิ่มขึ้นตอนสูงวัยจึงเป็นเรื่องจำเป็นแต่เมื่อฝ่ายหญิงก็มีความจำเป็นต้องทำมาหากิน ปัจจุบันการงานก็ต้องทำ ไม่ใช่คนว่างงานที่จะมาเอาใจสามีทุกวันย่อมเป็นไปไม่ได้แล้ว พอวัน
หยุดฝ่ายหญิงก็อยากพักผ่อนบ้าง เศรษฐกิจรัดตัว การเอาใจฝ่ายสามีก็ลดลง จึงเพิ่มความระแวงให้สามีมากขึ้น ประกอบกับฝ่ายหญิงก็เริ่มเข้าวัยทองคือฮอร์โมนหญิงเริ่มน้อยลง ความต้องการทางเพศก็ลดลง น้ำหล่อลื่นก็ลดลง ทำให้ร่วมเพศก็ไม่สนุกจะเริ่มแสบมากขึ้นผู้ชายวัยชราพบกับหญิงวัยทองใกล้หมดประจำเดือน ความสมบูรณ์ในการมีเพศสัมพันธ์ก็ย่อมลดลง เกิดความเบื่อหน่ายใจให้กันและกัน ยิ่งสามีอยู่บ้านไม่ได้ทำงานเช่นฝ่ายหญิงก็เลยคิดมากระแวงเพิ่มขึ้น เรื่องสุขภาพทางเพศจึงมีข้อแม้ให้ฝ่ายชายแก้ไขรักษาตัวด่วน เช่น เพิ่มฮอร์โมนชายและฟื้นฟูเส้นเลือด ก็จะได้ชีวิตความเป็นแมนที่สมบูรณ์กลับมาอีก ฝ่ายชายก็จะคลายกังวลมั่นใจขึ้น ฝ่ายหญิงก็จะอ่อนหวานตอบรับความรักจากสามีเช่นตอนยังหนุ่มอยู่ชายก็ต้องเพิ่มฮอร์โมน หญิงก็เพิ่มฮอร์โมนเพื่อความเป็นสาวกลับคืนมา ชายหญิงปัจจุบันต้องใช้ยากลุ่มพีดีอี 5 ไอ ช่วยต่อเนื่อง โดยใช้ยาระดับน้อย แค่หนึ่งในสี่ก็จะฟื้นฟูความแข็งแรงและความสดชื่นแก่ฝ่ายหญิงและฝ่ายชายในทุกระบบ.
........................
ดร.โอ สุขุมวิท 51...