คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 29 กรกฎาคม 2563

ผู้ชายส่วนใหญ่จะประสบปัญหาในการสามารถหรือรักษาการแข็งตัวขององคชาตระหว่างช่วงวัยผู้ใหญ่หรือสูงอายุ ปัญหาดังกล่าวอาจเกิดชั่วครั้งชั่วคราว และอาจไม่ได้เกิดจากปัญหาทางการแพทย์อย่างเดียว อย่างไรก็ตามถ้าปัญหาความสามารถในการแข็งตัวขององคชาตผิดปกติเป็นเวลานานหลายเดือนและหลายครั้ง อาจพัฒนาเป็นภาวะทางการแพทย์ที่เรียกว่าโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ

นอกจากนี้โดยทั่วไปและคนส่วนใหญ่คิดว่าโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ มักจะเกี่ยวข้องกับการมีอายุหรือเป็นปัญหาทางสุขภาพของผู้สูงอายุ แต่ที่น่าสนใจคือปัญหาของการแข็งตัวขององคชาตมีผลกระทบต่อผู้ชายอายุน้อยได้เช่นกัน อาจต้องมีการเตือนว่าผู้ชายซึ่งมีอายุน้อยกว่า 40 ปี อาจมีปัญหาโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศได้ จากการศึกษาหนึ่งใน พ.ศ. 2562 รายงานว่าร้อยละ 50 ของผู้ชายอายุต่ำกว่า 50 ปี มีประสบการณ์การหย่อนสมรรถภาพทางเพศ และพบว่ามีอัตราเพิ่มเป็นสองเท่าในช่วง 25 ปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามการศึกษาดังกล่าว ยังแสดงให้เห็นว่าชายหนุ่มอายุต่ำกว่า 40 ปี มีความชุกของภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศสูงมาก โดยผู้ชายอายุ 18-25 ปีมีอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศมากถึงร้อยละ 35.6 และ ร้อยละ 30.7 ของผู้ชายที่มีอายุ 26 ถึง 40 ปี มีผู้ชายประมาณ 11.7 ล้านคน ในสหราชอาณาจักรกล่าวว่า พวกเขามีปัญหากับการมีเพศสัมพันธ์ และ 1 ใน 8 ที่อ้างว่ามีปัญหาเรื่องเพศทุกครั้ง เป็นที่ชัดเจนว่าปัญหาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศไม่ใช่ปัญหาสำหรับผู้สูงอายุ นอกจากนี้มีรายงานยืนยันว่าแม้ว่าภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ จะไม่เป็นเรื่องปกติในชายหนุ่ม แต่สามารถส่งผลกระทบต่อชายอายุต่ำกว่า 40 ปี ประมาณร้อยละ 25 ถึงแม้ว่ามีเพียงร้อยละ 5 ของชายอายุต่ำกว่า 40 ปีทั้งหมดเท่านั้นที่มีภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศอย่างสมบูรณ์

ภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศอาจเป็นหัวข้อที่น่าอาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับชายหนุ่ม แต่เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องตระหนักไว้ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อผู้ชายอื่น ๆเป็นจำนวนมากนับล้านคน และมีทางเลือกการรักษามากมาย ปัญหาดังกล่าวอาจไม่ใช่สิ่งที่เรารู้สึกสบายใจที่จะพูดคุยกับเพื่อนของตนเอง แต่ให้แน่ใจว่าสามารถได้รับคำแนะนำทางการแพทย์หากมีความกังวลใจ

โรคสมรรถภาพทางเพศคืออะไร?

โรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ คือ อาการซึ่งไม่สามารถหรือรักษาการแข็งตัวของอวัยวะเพศให้เพียงพอสำหรับการมีเพศสัมพันธ์ที่ประสบความสำเร็จ ในอีกมุมหนึ่งโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ เป็นภาวะที่เกิดขึ้นเมื่ออวัยวะเพศชายมีเลือดเข้ามาภายในองคชาตไม่เพียงพอที่จะสร้างการแข็งตัวของอวัยวะเพศให้มีความสามารถในการมีเพศสัมพันธ์อย่างพึงพอใจ สำหรับผู้ชายที่มีภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ สิ่งนี้เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีกจะมีผลต่อความสามารถในการดำรงชีวิตทางเพศ.

-----------------------------------------
ศ.นท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล...